Chân thật, giá cả phải chăng và tính tương tác cao sẽ thu hút người tiêu dùng ở mùa mua sắm cuối năm trong thời Covid-19

03/08/2020 08:52 AM | Công nghệ

Theo Facebook, các doanh nghiệp hãy luôn luôn chân thật với thương hiệu của mình, hãy thử những định dạng mới có tính tương tác cao như bán hàng qua livestream, quảng cáo bình chọn hoặc chơi game để nói chuyện với người tiêu dùng, nhằm thu hút khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm.

Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng các xu hướng tiêu dùng mới dựa trên nền tảng công nghệ và dẫn đầu trong số đó là xu hướng mua sắm thông qua thiết bị di động, thương mại điện tử và nhắn tin. Cả con người và các doanh nghiệp đều thay đổi cách họ tương tác do tác động bởi các biện pháp giãn cách xã hội ở nhiều mức độ khác nhau trên khắp thế giới. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự hiện diện của mình trên môi trường trực tuyến.

Thế nên, Facebook đã hợp tác với YouGov - công ty quốc tế trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường - thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với người tiêu dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020.

Ngoài ra, Facebook cũng đã tiến hành phân tích nhiều nguồn thông tin từ bên thứ ba trên GlobalWebIndex, cũng như dữ liệu về chuyển đổi và trò chuyện trên Facebook từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020. Các khảo sát đã cho thấy những sự thật thú vị về hành vi mua sắm cuối năm, cũng như cách mà đại dịch có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng.

Chân thật, giá cả phải chăng và tính tương tác cao sẽ là những giá trị người tiêu dùng tìm kiếm trong mùa mua sắm cuối năm 2020

Theo khảo sát, 40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch. Người tiêu dùng cũng muốn các thương hiệu trở nên "thông minh" và "đáng tin cậy" hơn là "trẻ trung". Người mua sắm vào dịp cuối năm ở Việt Nam cho rằng các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để họ đưa ra quyết định mua hàng.

Đối với thói quen tặng tiền trong dịp Tết, dùng tiền mặt vẫn là cách thực hiện chủ yếu trong các hoạt động biếu tặng tiền. Tuy nhiên, các hình thức tặng tiền không tiếp xúc đang dần được chấp nhận bởi thế hệ trẻ nhờ sự thuận tiện và tính an toàn. Ví dụ: 56% những người được khảo sát tại Việt Nam nói rằng việc gửi/nhận tiền trong dịp Tết dễ dàng hơn nhờ các kênh kỹ thuật số.

Những thay đổi xã hội do Covid-19 tạo ra sẽ khiến người dùng cởi mở hơn với những sản phẩm dịch vụ mới

Cụ thể: 77% người tham gia mua sắm dịp cuối năm được khảo sát tại Việt Nam đồng ý rằng họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn các thời điểm khác trong năm; và 79% nói rằng họ rất có thể sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm cho mùa Tết.

Bên cạnh đó, 56% tiết lộ sẽ dành một phần ngân sách cuối năm của họ cho hàng hóa được vận chuyển từ nước ngoài. Nguyên do là trong mùa Tết, trải nghiệm mua sắm đa kênh rất quan trọng đối với người dùng: 82% người mua hàng Tết được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng; thậm chí, ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm thông qua mạng xã hội.

Thế hệ X và Boomers (nhóm trên 40 tuổi) đang là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng của hành vi mua sắm trực tuyến và sử dụng thiết bị di động

Từ các số liệu của cuộc khảo sát cho thấy, 65% người thuộc thế hệ X và Boomer cho biết họ sử dụng thiết bị di động nhiều hơn từ khi dịch Covid-19 bắt đầu. Đối với các Boomer, trong năm 2019, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong kỳ nghỉ đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, 62% thế hệ X và Boomers quan tâm đến "mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng"; 70% thế hệ X và Boomers được khảo sát đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong suốt mùa mua sắm cuối năm. Hầu hết người tham gia mua sắm mùa cuối năm xem các ứng dụng của Facebook là nơi tìm kiếm và tiếp cận thông tin quan trọng nhất. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có xu hướng tương tự.

Những ngày hội mua sắm và Tết càng trở nên quan trọng hơn

Những khó khăn về kinh tế trong giai đoạn Covid-19 vừa qua sẽ thúc đẩy những ngày hội mua sắm trong giai đoạn cuối năm và Tết.

Theo đó, tại Việt Nam, 82% số người mua sắm cuối năm được khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm giảm giá ưu đãi trong mùa mua sắm này và những trao đổi xung quanh những ngày hội mua sắm thường bắt đầu từ 10 ngày trước đó.

3 ngày hội mua sắm online nổi trội là ngày 11/11, ngày Black Friday (thứ 6 cuối cùng của tháng 11) và ngày 12/12, khi số lượng đơn hàng tăng lên từ 1.8s đến gần gấp 3 lần so với những ngày bình thường. Và 70% nói rằng Tết là thời điểm để săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất.

Chân thật, giá cả phải chăng và tính tương tác cao sẽ thu hút người tiêu dùng ở mùa mua sắm cuối năm trong thời Covid-19 - Ảnh 1.

Ông Khôi Lê – Giám đốc kinh doanh Facebook tại thị trường Việt Nam

"Thế nên doanh nghiệp cần cá nhân hoá cách tiếp cận thế hệ X và Boomer trên diện rộng và gửi những thông điệp phù hợp đến các nhóm đối tượng khác nhau để tăng cường sự thu hút và thúc đẩy chuyển đổi trong mùa mua sắm cuối năm và Tết.

Giảm giá và khuyến mại sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng vì người dùng đã lùi lại quyết định mua sắm của họ vì Covid và chỉ chờ đến những giảm giá này. 10 ngày trước ngày giảm giá là lúc người dùng bắt đầu nhắc đến những ngày này và các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm sẵn sàng cho tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Biết được về hành vi tự thưởng, doanh nghiệp cần có những nội dung tiếp cận người tiêu dùng để cho họ thêm lý do và niềm tin để tự thưởng cho chính mình. Và luôn ở đó để sẵn sàng tư vấn và trả lời, giúp họ tìm được món quà phù hợp nhất", ông Khôi Lê – Giám đốc kinh doanh Facebook tại thị trường Việt Nam, đề nghị.

Cũng theo ông Khôi Lê, mùa mua sắm cuối năm và Tết là cơ hội để doanh nghiệp có thể mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng và tiếp cận đối tượng khách hàng mới. Doanh nghiệp cần có một chiến lược tiếp thị đa kênh thật chặt chẽ và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tăng cường khám phá và chuyển đổi trong mùa lễ sắp tới.

Doanh nghiệp Việt Nam hãy luôn luôn chân thật với thương hiệu của mình, hãy thử những định dạng mới có tính tương tác cao như bán hàng qua livestream, quảng cáo bình chọn hoặc chơi game để nói chuyện với người tiêu dùng. Và sử dụng người nổi tiếng KOL cho thương hiệu của mình cũng là một ý tưởng tốt để tiếp cận người dùng trong thời gian này.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM