CEO Viettel Telecom: Kinh doanh di động hiện nay và trong tương lai không chỉ là bán SIM, thẻ, hay tạo ra gói cước giá rẻ nữa!
Ngành di động đang bước sang một trang mới khi chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu, ông Cao Anh Sơn, TGĐ Viettel Telecom nhấn mạnh tại sự kiện kỷ niệm 15 năm của doanh nghiệp này. Ông khẳng định Viettel Telecom đang hướng đến việc trở thành một Telco số.
Lời cảm ơn và quyết định lịch sử của 15 năm trước
Phần phát biểu của Tổng giám đốc (CEO) Viettel Telecom trong buổi lễ kỷ niệm 15 năm của doanh nghiệp này bắt đầu bằng lời cảm ơn. Đó là lòng biết ơn với những người đã có mặt tại tại sự kiện để cùng ôn lại những năm tháng đã qua của Viettel Telecom khi bắt đầu bước vào kinh doanh dịch vụ di động. Đó là sự tri ân đối với các thế hệ lãnh đạo đã dẫn dắt, xây dựng nên vị thế của đơn vị, của những cán bộ, nhân viên qua các thời kỳ đã cùng đồng tâm cống hiến.
Ông Cao Anh Sơn cũng dành lời cảm ơn chân thành đến những đối tác, đại lý, điểm bán và 70 triệu khách hàng đã luôn đồng hành cùng Viettel Telecom trong 15 năm qua. Ông nhấn mạnh tất cả đã "đóng góp quan trọng vào thành công của Viettel Telecom hôm nay".
15 năm trước, Viettel đã có một quyết định lịch sử: Bước vào đầu tư di động. "Thay vì lựa chọn con đường ít chông gai hơn là liên doanh với nước ngoài, Viettel đã chọn việc khó là tự lực, tự cường và từng bước tạo nên những mốc son trong lịch sử của ngành viễn thông, công nghệ thông tin", ông nói.
Nhớ lại những buổi đầu khó khăn, ông Sơn cho biết điểm mấu chốt là nhờ vào những hướng đi quyết định của các thế hệ lãnh đạo Viettel thời đó. Đơn cử như để hạ tầng đi trước, kinh doanh theo sau; lấy nông thôn vây thành thị; chủ động xây dựng hạ tầng mạng lưới…
Nhờ vậy, kể từ khi bước vào thị trường di động, Viettel được xem là nhà mạng tạo ra sự bùng nổ về viễn thông, công nghệ thông tin, góp phần đưa mật độ thâm nhập di động trên dân số, từ dưới 5% vào năm 2004 vượt hơn 100% vào năm 2009.
"Viettel đã bình dân hóa dịch vụ di động, giúp mọi người dân, dù giàu hay nghèo, dù ở thành phố hay nông thôn, thậm chí ở vùng sâu, biên giới hải đảo đều có thể dùng điện thoại di động, để liên lạc, học tập nâng cao tri thức, giải trí", ông Sơn nói.
Sự ra đời của di động Viettel không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo của đất nước, mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo thông tin liên lạc, cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh.
Những con số ấn tượng của Viettel Telecom
Theo ông Cao Anh Sơn, với triết lý kinh doanh, hạ tầng đi trước, trong suốt 15 năm qua, Viettel luôn là doanh nghiệp có mạng lưới rộng nhất, và chất lượng tốt nhất Việt Nam.
Cụ thể, nếu năm 2004, Viettel chỉ có 500 trạm phát sóng thì nay con số đã đạt gần 150.000, tăng gấp 300 lần, chiếm 50% số trạm trên cả nước, phục vụ nhu cầu của 70 triệu khách hàng.
"Nỗ lực của Viettel được chứng minh bằng các giải thưởng trong nước và quốc tế, bằng sự tin yêu của đông đảo khách hàng", ông Sơn nói.
Ông cũng nhấn mạnh rằng với sứ mệnh là phụng sự và tiên phong, Viettel luôn mang đến những công nghệ mới nhất, cho người dùng Việt Nam, từ 3G đến 4G và gần đây nhất là 5G – giúp Việt Nam song hành cùng thế giới.
TGĐ Viettel Telecom cũng nhận định những gì đã làm được trong thời gian qua cũng trở thành nền tảng vững chắc để Viettel tiếp tục tiên phong trong chuyển dịch số, bước đầu áp dụng, phát triển và cung cấp dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật… tiến tới một xã hội kết nối trong tương lai không xa.
Mục tiêu trở thành Telco số, và trải nghiệm khách hàng số 1 Việt Nam
Nhìn nhận Viettel đã đạt được nhiều thành công và dấu ấn trong lĩnh vực di động nhưng ông Sơn cho rằng đã đến lúc doanh nghiệp cần động lực mới để tiếp tục tăng trưởng.
"Kinh doanh di động hiện nay và trong tương lai không chỉ là bán SIM, thẻ, đưa ra các gói cước giá rẻ hay tạo ra vùng phủ sóng rộng, chất lượng tốt nữa. Tương lai di động đang bước sang một trang mới, khi chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu", ông nói.
Do đó, để tiếp tục dẫn dắt thị trường, ông Sơn cho biết Viettel Telecom đã đặt mục tiêu trở thành một Telco (nhà mạng viễn thông) số, có trải nghiệm khách hàng số 1 Việt Nam.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải tạo ra sự bùng nổ điện thoại thông minh, góp phần đứa smartphone tới 100% ngưởi dân, và dịch vụ internet kết nối vạn vật – IoT, chiếm 50% số lượng thiết bị kết nối tại Việt Nam vào năm 2025.
"Viettel Telecom sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng vùng phủ 4G, 5G để duy trì vị trí nhà mạng data lớn nhất, tốc độ cung cấp tới người dùng ở mức 1,5 Gbps vào năm 2025, tức là gấp hàng trăm lần tốc độ 4G hiện tại", ông Sơn hào hứng nói.
Theo đó, đơn vị sẽ cần có sự chuyển đổi số mạnh mẽ, xây dựng văn hóa số, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số cho khách hàng. Tiếp tục lấy khách hàng làm trung tâm, để cung cấp các dịch vụ số theo chiều rộng, và chiều sâu , như: truyền hình, dữ liệu đám mây, phân tích dữ liệu lớn, IoT, quảng cáo di động... trên nền tảng công nghệ 4G, 5G.
"Với một lộ trình rất rõ ràng, với những mục tiêu cụ thể, tôi thay mặt cho Viettel Telecom cam kết sẽ tiếp tục duy trì tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo và tận tâm trong công việc như chúng ta đã làm 15 năm qua", ông nói và nhấn mạnh toàn đơn vị sẽ "cùng nhau tạo ra những kỳ tích mới".