CEO TopCV, METUB thích làm việc với Gen Z vì "có gì nói đấy" nhưng không "bảo gì làm nấy"
Bất chấp những topic trên mạng xã hội than thở vì phải làm việc với Gen Z, thế hệ bị coi là "sớm nắng chiều mưa", CEO của TopCV và METUB vẫn thấy thoải mái bởi GenZ khá thẳng thắn trong giao tiếp, giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng.
Gen Z – những người sinh ra từ năm 1997 đến 2012 – được coi là thế hệ rất khác biệt về lối sống cũng như suy nghĩ. Sự khác biệt này tạo ra khoảng cách giữa các thế hệ trong một công ty, gây ảnh hưởng đến công việc. Sự kiện "Làm việc hiệu quả với Gen Z" do Endeavor tổ chức hôm 27/10 hướng đến giải bài toán sử dụng nguồn nhân lực đầy tiềm năng này như thế nào.
Ba diễn giả của chương trình, bao gồm Founder & CEO TopCV Trần Trung Hiếu, Founder & CEO METUB Network Hà Thị Tú Phượng, Founder & CEO Cready Creative Nguyễn Hồng Nhung đều đồng tình rằng để làm việc hiệu quả với Gen Z, điều đầu tiên là phải thấu hiểu.
"Gen Z không phải thế hệ bảo gì làm nấy", chị Nguyễn Hồng Nhung – người đứng đầu một công ty có 100% nhân viên là Gen Z – nhận xét. Cready Creative của chị Nhung là một agency tập trung vào mảng sáng tạo và sản xuất quảng cáo.
"Không phải sếp bảo làm việc A thì các bạn sẽ làm việc A. Các bạn sẽ tìm hiểu làm việc đó có tác dụng gì, thực hiện như thế nào cho sáng tạo hơn. Nếu mình không chỉ ra mục đích làm công việc ấy, các bạn sẽ hỏi ngược lại mình", CEO của Cready Creative cho biết.
Tương tự quan điểm của chị Nhung, chị Hà Thị Tú Phượng cũng đánh giá Gen Z là một thế hệ luôn tìm kiếm mục đích công việc, thẳng thắn và cởi mở.
"Thật ra tôi khá thích làm việc với Gen Z, đặc biệt trong văn hóa feedback và giao tiếp. Gen Z tự tin và thẳng thắn khi trao đổi với sếp. Quan sát trong METUB, nếu xuất hiện vấn đề, các thế hệ trước thường để 3-6 tháng sau mới nói ra. Còn với Gen Z, nếu cảm thấy không tự giải quyết được hoặc mâu thuẫn với sếp, chỉ khoảng một tuần các bạn sẽ nói để tìm giải pháp ngay lập tức, giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng”, CEO của METUB cho hay.
Anh Trần Trung Hiếu, người đứng đầu một startup về tuyển dụng với trải nghiệm đa dạng về tuyển dụng Gen Z, cũng bày tỏ rằng “rất thích làm việc” với thế hệ này.
"Tôi rất thích sự cởi mở, thẳng thắn. Những suy nghĩ của các bạn dù nhiều khi buồn cười hoặc chưa được đúng, nhưng ít nhất các bạn thể hiện điều đó ra. Các bạn không ngại, không sợ. Cái đó với mình lại là cái tốt, bởi đôi khi không biết các bạn nghĩ gì mới là đáng sợ. Đến lúc điều chỉnh thì không kịp”, CEO của TopCV nêu quan điểm.
Anh Hiếu còn kể lại câu chuyện tuyển dụng một bạn Gen Z đi làm vài hôm xin nghỉ, với lý do được công ty khác đưa ra lời mời quá tốt. Theo anh, thế hệ 8x và đầu 9x rất ít khi chia sẻ thông tin kiểu vậy, thường nói chung chung là vì không phù hợp với môi trường, nhưng công ty không hiểu bản chất của lý do.
"Tôi cho rằng sự thẳng thắn, đôi khi ngô nghê lại tốt, bởi nó giúp mình hiểu doanh nghiệp đang có vấn đề ở đâu, cần điều chỉnh hay không, lỗi là do mình hay do đâu. Lúc đó mình sẽ điều chỉnh, giúp tuyển dụng tốt hơn", anh giải thích.
Mặc dù yêu thích những ưu điểm của Gen Z, anh Hiếu thừa nhận rằng nếu một công ty chỉ toàn nhân viên thuộc thế hệ này sẽ không ổn. Đội ngũ quản lý cấp cao của TopCV hiện đều là 8x, thậm chí có 7x.
"Gen Z rất giỏi, năng động, sáng tạo và chịu khó học hỏi. Nhưng nếu không có người dẫn dắt học theo đúng hướng, chọn đúng mục tiêu, các bạn sẽ đi lan man bởi có quá nhiều cơ hội và nguồn thông tin. Những người có nhiều kinh nghiệm gồm 7x, 8x, đầu 9x là những người rất phù hợp để dẫn dắt", anh cho biết.
Vì vậy, CEO của TopCV đánh giá phương án hiệu quả nhất là tạo ra môi trường làm việc đa thế hệ, giao thoa thế mạnh của từng nhóm với nhau, kéo nhau cùng đi như một đoàn tàu.
"Những thế hệ 7x, 8x và đầu 9x là đầu tàu dẫn dắt, truyền đạt kinh nghiệm, nhưng không áp đặt. Còn Gen Z là thế hệ được sáng tạo dựa trên định hướng mở, từ đó hai bên làm việc được với nhau. Tôi tin như vậy sẽ hiệu quả hơn", anh chia sẻ.