CEO Microsoft Việt Nam: ‘Nếu giờ làm startup tôi sẽ đầu tư rất mạnh vào startup hỗ trợ chuyển đổi số, đây là cơ hội vô cùng lớn với Việt Nam!’
2020 là năm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu Việt Nam gia nhập nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử. Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam Phạm Thế Trường nhìn nhận năm 2021 sẽ là năm bản lề rất lớn của Việt Nam khi chúng ta đã chín muồi...
"Chưa bao giờ tôi thấy sự quyết tâm chuyển đổi từ Yên Bái, Lào Cai, đến các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, và các tỉnh thành miền Nam như Long An, Đồng Tháp, Cà Mau... Chính phủ chuyển đổi tạo ra môi trường chuyển đổi, các doanh nghiệp có hàng lang, cơ hội và sự hỗ trợ cần thiết để chuyển đổi và sáng tạo...", ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam - chia sẻ và nhìn nhận năm 2021 là năm bản lề rất lớn của Việt Nam khi chúng ta đã "chín muồi, có tầm nhìn và có năng lực".
"Nếu giờ làm startup tôi sẽ đầu tư rất mạnh vào startup hỗ trợ chuyển đổi số. Đấy là một cơ hội vô cùng lớn đối với Việt Nam", ông Trường khẳng định.
Chia sẻ tại Hội thảo về chuyển đổi số "Business For Better", ông Trường cho biết bao năm nay, khi nói đến câu chuyện chuyển đổi số, CEO Microsoft Satya Nadella không còn nhắc đến câu chuyện công nghệ. Công ty này đã có bước tiến thần tốc trong vòng 5 năm qua, từ một công ty 250 tỷ USD trở thành công ty gần 2.000 tỷ USD ngày hôm nay, và khi nói đến câu chuyện thành công thì Satya đề cập đến 2 yếu tố Văn hóa và Tốc độ.
Doanh nghiệp nào hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số
Theo một nghiên cứu của Microsoft và IDC thực hiện tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trước và sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, 74% lãnh đạo kinh doanh cho rằng đổi mới là điều bắt buộc và khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của doanh nghiệp.
Hầu hết, 98%, các doanh nghiệp tiên phong trong quá trình đổi mới, đều tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Thực tế cho thấy họ là những doanh nghiệp đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng. Các doanh nghiệp này có khả năng phản ứng nhanh (Response) trước khủng hoảng, họ có một nền tảng công nghệ vững chắc để phục hồi (Recovery) và họ đã bắt đầu xây dựng lại (Reimagine) chiến lược phát triển cho tương lai. Khả năng phục hồi (Resiliency), cụ thể là khả năng thích ứng nhanh chóng với các điều kiện thay đổi, đã trở thành nhân tố quyết định cho sự thành công trong môi trường hiện nay.
"Những doanh nghiệp đã triển khai công nghệ số là những doanh nghiệp có khả năng phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng. Với nền tảng công nghệ đám mây linh hoạt, họ có khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu kinh doanh, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả và khả năng kết nối trong toàn bộ tổ chức. Tại Microsoft, chúng tôi gọi đó là "Tech Intensity" hay "Hàm lượng Công nghệ"". ông Trường đúc kết.
Theo sếp Microsoft Việt Nam, các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao là những doanh nghiệp hội tụ đủ 4 yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi số, gồm:
- Tầm nhìn và Chiến lược: Nhiệm vụ của các doanh nghiệp không đơn thuần là làm thế nào để có thể trở lại trạng thái bình thường như trước, mà làm thế nào để kiên cường hơn trong một thế giới đã thay đổi. Tầm nhìn được thể hiện qua chiến lược. Doanh nghiệp cần suy nghĩ xa hơn những gì tổ chức nghĩ là có thể - đặc biệt trong thời điểm mà tốc độ và sự nhanh nhạy là thiết yếu để tồn tại.
- Văn hóa: Văn hóa hỗ trợ chiến lược và tầm nhìn, cũng như kích hoạt và trao quyền cho nhân viên. Các tổ chức chuyển đổi số thành công khi toàn bộ nhân viên thống nhất và làm việc trên những giá trị và tầm nhìn mà họ được chia sẻ. Họ cần được tiếp cận với các ý tưởng, quy trình và công nghệ mới - đó là những gì cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi.
- Tiềm năng khác biệt: Doanh nghiệp nào khám phá được tiềm năng khác biệt của tổ chức sẽ đáp ứng và thích nghi với hoàn cảnh dễ dàng hơn. Mọi tổ chức đều có những tiềm năng nhưng điều quan trọng là tìm ra điểm khác biệt cụ thể - một điểm mấu chốt - có thể khiến doanh nghiệp khác biệt theo một cách hoàn toàn mới.
- Năng lực: Đó là sự kết hợp giữa năng lực về con người và năng lực về công nghệ. Doanh nghiệp cần có nguồn lực nhân sự được trang bị kỹ năng phù hợp để thực hiện chuyển đổi. Họ cũng cần có những nền tảng công nghệ thích hợp và an toàn với khả năng trao quyền cho nhân viên tiếp cận từ xa và phát triển kinh doanh trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Ông Trường cho biết thêm: "Chính sự kết hợp giữa con người và công nghệ bên trong một tổ chức sẽ tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp. Áp dụng công nghệ chỉ là bước đầu để một tổ chức chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. Để thành công, doanh nghiệp cần có cả tầm nhìn, chiến lược, văn hóa tổ chức, và tiềm năng khác biệt".
"Những doanh nghiệp hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, và mô hình kinh doanh khác biệt trong thời đại mới."
Theo IDC, đến năm 2025 dữ liệu toàn cầu sẽ đạt 175 zettabytes hay 175 triệu gigabytes. Với khối lượng dữ liệu như vậy, thách thức đặt ra với các tổ chức và doanh nghiệp không đơn thuần là trở thành một doanh nghiệp số, mà quan trọng hơn là khai thác dữ liệu số như thế nào để tạo ra giá trị cho tổ chức.