CEO Dóo: Khởi nghiệp khát khao thỏa mãn giới trẻ chỉ với 100.000 đồng

29/04/2016 09:05 AM | Kinh doanh

Trong khi nhiều người mơ ước được làm việc tại những công ty toàn cầu như McKinsey thì Trần Hoàng Kim, chàng trai Hà thành sinh năm 1990 lại muốn làm điều khác biệt. Hoàng Kim về Việt Nam, nuôi dưỡng “đứa con tinh thần” tại quê hương.

Thành công nhờ dám làm điều khác biệt

Chỉ sau 1 thoáng nảy sinh ý tưởng, Trần Hoàng Kim, một chàng trai nhỏ nhắn với số vốn ít ỏi đã quyết định bỏ việc tại Công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới McKinsey & Company - Mỹ về Việt Nam lập nghiệp.

Bỏ ngoài tại sự phản đối của gia đình và bạn bè, sau 2 năm kiên trì, Kim đã làm không chỉ gia đình, bạn bè mà ngay cả các bạn trẻ phải ngạc nhiên.

Dóo - Một khu vui chơi giải trí 2 tầng rộng 2.000 m2 tích hợp gần 50 trò chơi thuộc tổ hợp vui chơi giải trí Hanoi Creative City được hình thành. Tất cả các trò chơi như đấu kiếm, đua xe công thức 1 thu nhỏ, golf, bóng đá, leo núi,… phục vụ nhu cầu của giới trẻ với 3 yếu tố trí tuệ, thể lực và văn minh. Vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn đô.

Với một chàng trai nhỏ nhắn, gia đình cơ bản và một chút vốn nhỏ tích lũy, làm cách nào Kim có thể gây dựng nên một khu vui chơi giải trí hàng trăm nghìn đô như vậy?

Theo Kim, đó là nhờ vào yếu tố khác biệt.


Với gần 50 trò chơi, khu vui chơi giải trí được tích hợp yếu tố trí tuệ và thể lực. Ảnh: H.K.

Với gần 50 trò chơi, khu vui chơi giải trí được tích hợp yếu tố trí tuệ và thể lực. Ảnh: H.K.

Kim cho biết, Dóo - là mô hình đầu tiên và hiện là duy nhất trên thế giới bởi tích hợp, thu nhỏ tất cả các trò chơi, môn thể thao trong một khu vui chơi giải trí. Đối tượng phục vụ chính là giới trẻ và trẻ em.

Trên thế giới và ngay chính Việt Nam, các đơn vị thường tập trung phát triển 1-2 trò (lĩnh vực). Việc đi ngược với xu hướng thường được cho là quá mạo hiểm.

Thế nhưng, anh chàng sinh năm 1990 lại cho rằng, nhu cầu của người dùng, đặc biệt là giới trẻ rất dễ thay đổi, việc chỉ phát triển một trò chơi rất dễ tạo yếu tố nhàm và chán. Đơn cử như súng sơn, laze… chỉ nổi lên một thời gian ngắn rồi lại ngấp ngoải.

Trong khi đó, nhu cầu ăn chơi ở Việt Nam rất cao nhưng điểm chơi lại rất ít. Việc thoải mãn nhu cầu của người dùng rất khó. Thậm chí, Dóo kết hơn trên 10 bộ môn thể thao và hàng chục trò chơi khác cũng chưa chắc đã đáp ứng đủ nhu cầu của giới trẻ.

Theo CEO của Dóo, nhu cầu của giới trẻ hiện tại có 4 cái: Ăn, chơi, mặc và xem phim. Trong đó, chỉ có game là rất ít người làm (không nói tới trò điện tử). Trong khi đó, một yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh là dám làm điều khác biệt.

Cũng vì dám làm điều khác biệt nên trong một thời gian ngắn, Kim đã huy động được 5 cổ đông góp vốn. Số tiền đầu tư đã lên tới hàng trăm nghìn đô và dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Thay đổi nhu cầu giới trẻ với 100.000 đồng

Các cổ đông đều có chung mục đích là thay đổi nhu cầu của giới trẻ Việt Nam lành mạnh hơn, tri thức hơn và văn minh hơn.

"Khi nhìn thấy các em nhỏ ra khỏi trường là lao vào chơi điện tử, sinh viên nhậu bia rượu ngày đêm, tôi rất đau lòng. Và chắc hẳn các bậc phụ huynh cũng trong tâm trạng đó. Cũng vì thế, hầu hết các game tại Dóo đều là game phi điện tử", Kim cho hay.

Chia sẻ về khu vui chơi, Kim cho biết, ngoài các yếu tố vui, an toàn ra, anh có một tư tưởng rất sắt đá là các trò chơi phải mang tính lành mạnh và giáo dục. Tất cả các game ở đây đều có bản chất vận động, tương tác thể chất và trí tuệ. Vì thế, nó được gọi tên là game phi điện tử.

Nhiều môn thể thao, trò chơi được thu nhỏ tại Dóo. Ảnh: H.K.
Nhiều môn thể thao, trò chơi được thu nhỏ tại Dóo. Ảnh: H.K.

Đặc tính của người chơi là "ăn thua", vì thế, trên mỗi trò chơi, Kim đều tích hợp tính điểm kèm giải thưởng thông qua các đối tác như Uber, Boo, Swequity (phòng gym),… Điều này cũng giúp người chơi có động lực, không bị nhàm và cũng là yếu tố kích cầu trong kinh doanh.

Đang từng bước hoàn thiện, song hiện Dóo đã thu hút hơn 500 lượt người vào cuối tuần và thường quá tải vào các dịp nghỉ lễ dù có tới 50 nhân viên phục vụ. Giá vé tại Dóo là 70.000 đồng/trẻ em; 100.000 đồng/người lớn và vé trò chơi đặc biệt là 150.000 đồng.

Kim cho rằng, với số tiền trên, các bạn trẻ có nhiều lựa chọn, song chỉ được thỏa mãn trong 1-2 tiếng thậm chí 30 phút. Thế nhưng, đến Dóo, họ được trải nghiệm, học tập và khám phá cả ngày.

Theo Kim, người Việt và khu vực Đông Nam Á nói chung bắt xu hướng rất nhanh, nhu cầu là rất cao song việc DN, Start-up bắt kịp xu hướng người dùng là rất ít. Vì thế, thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng.

Hiện nhiều Start-up Việt đang hướng về lĩnh vực công nghệ, thế nhưng khó có thể so sánh với công nghệ ở toàn cầu khi nó đã quá hoàn chình. Trong khi đó, ở Việt Nam, ngoài công nghệ còn có hàng tỷ vấn đề có thể khai thác như thực phẩm sạch, chỗ chơi, mặc, bãi đỗ xe...

Hiện nhiều đối tác đã liên hệ Kim kết hợp mở dịch vụ. Họ sẵn sang đưa ra mức ưu đãi, cả về chi phí và mặt bằng. Dự kiến, trong năm nay, một vài trò chơi tại Dóo sẽ xuất hiện tại 6 TTTM tại Hà Nội và các reasort khác.

Bị ảnh hưởng bởi văn hóa tại Công ty Mc McKinsey & Company, nơi anh đã từng làm việc, Kim cho biết, tinh thần của Dóo luôn là “can-do-attitude” - việc gì cũng làm được. Với anh, nguồn thu hiện tại không là yếu tố quan trọng mà chiến lược thay đổi cả một thế hệ và định giá thương hiệu vẫn luôn là mục đích cuối cùng.

Hồng Minh

Cùng chuyên mục
XEM