CEO Digiworld: 'Chúng tôi tham gia ngành nào cũng không phải để cho vui, mà phải có số có má'

22/12/2017 10:02 AM | Kinh doanh

Giữa tháng 8/2017, công ty cổ phần Thế Giới Số (Digiworld - DGW) đã bắt tay với Vinamedic, chính thức đặt chân vào ngành phân phối thực phẩm chức năng. DGW tính toán gì ở thị trường này?

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Đoàn Hồng Việt, CEO của Digiworld, về câu chuyện này.

Chào ông, trong ngành thực phẩm chức năng có rất nhiều thương hiệu cùng loại với Kingsmen. Vậy vì sao ông lại chọn Vinamedic làm đối tác?

Kingsmen là sản phẩm do Vinamedic nghiên cứu và sáng chế từ năm 2011. Sản phẩm có được giới thiệu trên thị trường nhưng định vị chưa hiệu quả, phân phối không đủ rộng và marketing cũng chưa mang lại kết quả cao. Công ty đó mạnh về dược nhưng không mạnh về thấu hiểu người tiêu dùng, kênh phân phối, marketing.

Chúng tôi thấy có thể kết hợp với nhau để tận dụng lợi thế của nhau. Thế mạnh của họ là có sản phẩm tốt, thế mạnh của Digiworld là giúp sản phẩm đó tới người tiêu dùng.

Chất lượng của sản phẩm Kingsmen làm từ 4 thành phần nguyên liệu thiên nhiên quý, được khẳng định từ nhiều năm như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, dâm dương hoắc và hàu biển. Các thành phần dược liệu được khẳng định chất lượng từ nhiều năm nay.

DGW tham gia vào việc giám sát nguồn nhập khẩu, sản xuất và kiểm nghiệm để chắc chắn rằng sản phẩm không có tác dụng phụ, tạp chất. Qua kiểm nghiệm lâm sàn thì mang lại tác dụng tốt cho người tiêu dùng.

Nguồn gốc sạch và không có tạp chất, không tác dụng phụ và mang lại hiệu quả cho người tiêu dùng, đó là những lợi thế của Kingsmen.

Các sản phẩm đang có trên thị trường không hội tụ đủ các yếu tố này nên chúng tôi chọn Kingsmen. Với một sản phẩm tốt như vậy cộng hưởng với hệ thống phân phối tốt thì hứa hẹn sẽ mang lại thành công.

Vậy trên thị trường hiện nay, đối thủ của Kingsmen là sản phẩm nào?

Trong mảng sức khỏe nam giới có Alipas, Rocket 1h…

Khi tham gia vào thị trường này, ông kỳ vọng điều gì?

Khi chúng tôi tham gia vào thị trường nào cũng phải nằm trong top 3. Phải nằm trong top chứ không tham gia cho có.

Vậy sau một thời gian tham gia vào mảng kinh doanh này, kết quả như thế nào?

Khi đánh giá một sản phẩm mới tung ra thị trường thì chúng tôi thường đánh giá ở 2 góc độ: sự nhận biết của khách hàng và định vị sản phẩm có như mình mong muốn hay không.

Nhà làm marketing có thể khiến người ta biết đến sản phẩm nhưng thương hiệu không đẹp, chẳng hạn như biết đến qua scandal thì cũng không phải là điều tích cực.

Thứ ba mới là doanh số. Khi mà tung ra thị trường, có thể không thể nào mà doanh số tăng nhanh, nhất là với các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Người tiêu dùng phải sử dụng một thời gian mới có kết quả, sau đó mới có lan tỏa, truyền miệng qua bạn bè.

Quá trình xây dựng ít nhất phải là 1 năm, chứ không phải tăng trong 1-2 tháng. Hiện nay, định vị sản phẩm cũng khiến Digiworld hài lòng, còn về sales thì đang tiếp tục trong hành trình dù chưa tạo ra lợi nhuận.

Kingsmen là sản phẩm đầu tiên để Digiworld tiến vào ngành hàng mới. Nó như đường ống dẫn nước vậy. Kingsmen chỉ là gáo nước dội vào đó thôi.

Ông nói Kingsmen chỉ là gáo nước dội, vậy sản phẩm tiếp theo trong mảng này sẽ là gì?

Sản phẩm tiếp theo sẽ là chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, làm đẹp, nội tiết như mỡ máu, gan, cơ xương khớp có thể chạy theo kênh phân phối có sẵn.

Được biết Digiworld đã tiếp cận với khoảng 7.000 cửa hàng để bán Kingsmen. Mới bước chân vào ngành, ông làm sao xây dựng được mạng lưới rộng đến như vậy?

Chúng tôi tổ chức đội sales 100 người, tiếp cận với nhà thuốc để chăm sóc họ về tình hình bán hàng, trưng bày, phản hồi và sales sẽ tìm kiếm thêm khách hàng mới. Cách tổ chức rất bình thường như trong FMCG nhưng ngành thuốc thì chưa ai làm như vậy cả.

Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng công nghệ thông tin trong đội sales: Có phần mềm của công ty tự phát triển, giúp phân lộ tuyến cho sale hiệu quả, báo cáo dễ dàng hơn, lấy đơn hàng nhanh hơn, tăng năng suất lao động.

Trên thị trường hiện nay, nhiều công ty lớn đổ xô vào ngành dược phẩm. Ông nghĩ sao về điều này?

Thị trường khá lớn, ước chừng 5 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng cao và đều đặn. Thị trường còn phân mảnh, nghĩa là còn nhiều người nhỏ lẻ, đâu đó có cơ hội cho các công ty lớn nhảy vào để sắp lại thị trường.

Xin cảm ơn ông.

Trường Giang

Cùng chuyên mục
XEM