CEO ASUS: “Nếu không thể tạo ra một sản phẩm đẹp, hãy từ bỏ vị trí”

26/07/2016 13:38 PM | Kinh doanh

CEO ASUS Jerry Shen đã nói với những người thiết kế ZenFone 3 “Hãy đứng trên quan điểm thẩm mỹ để làm việc. Nếu không thể tạo ra một sản phẩm đẹp, hãy từ bỏ vị trí”. Và nhờ đó, ZenFone 3 đã là cuộc cách mạng trong thiết kế của ASUS với loạt sản phẩm đẹp.

Mới đây, ASUS đã ra mắt series mới ZenFone 3 được thiết kế hoàn toàn khác so với những sản phẩm trước đó. Vì sao lại có sự thay đổi này?

Cũng như hầu hết mọi người, chúng tôi không bao giờ tự hài lòng với những gì đã có và đạt được. Đây chính là điều then chốt cho mọi sự thay đổi, sáng tạo mà chúng tôi tạo ra trong ngành sản xuất máy tính cũng như di động. Nếu notebook truyền thống chỉ hướng tới việc thỏa mãn các nhu cầu điện toán thôi thì chưa đủ, ngày nay, notebook và cả smartphone còn phải đạt đến yếu tố thẩm mỹ, đây là yêu cầu cho tất cả mọi người.

Do đó, tôi đã yêu cầu đội ngũ kỹ sư thiết kế của chúng tôi tập trung cao độ trong nhiều ngày đêm để đảm bảo có thể mang lại một thiết kế đẹp nhất. Chúng tôi gọi đây là Zenvolution – cuộc cách mạng Zen. Chúng tôi hiểu rằng, chỉ khi chúng tôi tạo được đột phá cho sản phẩm từ cấu hình cho đến thiết kế, chúng tôi mới có cơ hội ở sân chơi di động lẫn máy tính trong cuộc đua này. Tôi dành nhiều thời gian để hoàn thiện từng chi tiết sản phẩm.

Như các anh chị cũng thấy ở đây, ví dụ tiêu chuẩn màn hình hiển thị cần hoàn thiện từ độ phân giải, độ dày màn hình, trọng lượng, độ tương phản, độ bảo hòa màu, khả năng tiết kiệm điện năng... Chưa kể đến màn hình cảm ứng phải tiếp nhận thao tác nhanh nhạy, độ mượt mà cao. Hay thậm chí bàn phím cũng được tính toán kỹ để cho cự ly phím bấm tối ưu, hành trình phím lý tưởng dựa trên rất nhiều thử nghiệm với với người dùng thực tế.

Các sản phẩm thế hệ thứ 3 rõ ràng đã nhảy vọt sang một tầm vóc mới. Và chắc rằng các sản phẩm thế hệ mới hơn sau này cũng sẽ có những thay đổi, đột phá tiếp tục, điều này sẽ không dừng lại ở ASUS.

Ý tưởng Zenvolution được bắt nguồn từ khi chúng tôi nghiên cứu để phát triển thế hệ ZenFone thứ 2 lên thế hệ thứ 3. Tôi đã thẳng thắn nói với đội ngũ của mình rằng “Hãy đứng trên quan điểm thẩm mỹ để làm việc. Nếu không thể tạo ra một sản phẩm đẹp, hãy từ bỏ vị trí”. Tinh thần này theo suốt chúng tôi và thúc đẩy chúng tôi tạo ra sự đột phá và thay đổi ngoạn mục về thiết kế, hình ảnh sản phẩm như ngày hôm nay.

Với cuộc cách mạng để mang đến một sản phẩm đẹp ZenFone 3, các ông kỳ vọng điều gì sau tại thị trường Việt Nam và toàn cầu?

Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp này đang bước qua một giai đoạn thay đổi toàn diện của nó. Chúng tôi không chỉ thay đổi một mình, chúng tôi muốn mời tất cả các đối tác của mình cùng nhập cuộc. Đây là cách duy nhất chúng ta có thể tồn tại và phát triển.

Mục tiêu và tầm nhìn của chúng tôi là vững chắc ở vị trí của một Tập đoàn được ngưỡng mộ nhất trên toàn thế giới như danh hiệu tạp chí Fortune đã trao tặng cho ASUS liên tục 2 năm vừa qua.

Nói riêng về mảng di động, trước mắt, chúng tôi hướng tới vị trí Top 10 thương hiệu smartphone toàn cầu và củng cố nâng cao vị trí thương hiệu ASUS trên bản đồ di động không chỉ về thị phần mà còn về định vị thương hiệu.

Trong số rất nhiều sản phẩm di động ra mắt đợt này, đâu là sản phẩm chiến lược mà ASUS đặt nhiều kỳ vọng nhất?

Nếu nói về kỳ vọng doanh số, tôi đặt nhiều niềm tin cho ZenFone 3 bởi sản phẩm tích hợp nhiều ưu điểm về thiết kế, cấu hình, chức năng lẫn mức giá tốt.

Tuy nhiên, nếu nói về phương diện công nghệ, tôi rất tự hào với ASUS ZenFone 3 Deluxe: thiết kế hợp kim nguyên khối không có đường antena, là sản phẩm sở hữu đến 7 kỷ lục “nhanh nhất” và 2 kỷ lục “lớn nhất” bao gồm: CPU nhanh nhất, GPU nhanh nhất, DRAM nhanh nhất, tốc độ lưu trữ nhanh nhất, LTE nhanh nhất, wifi nhanh nhất và quickcharge nhanh nhất; ngoài ra 2 kỷ lục lớn nhất là bộ nhớ lớn nhất và RAM lớn nhất. Chúng ta có thể xem đây là một chiếc PC thu nhỏ.

Không chỉ ASUS mà rất nhiều các hãng đầu tư mạnh và thay đổi cho các sản phẩm của mình. Vậy đâu là khác biệt và thế mạnh của ASUS mà các ông tin rằng sẽ thuyết phục được người tiêu dùng?

Trong năm nay, chúng tôi chú trọng rất nhiều về phương diện thiết kế sản phẩm. Các bạn có thể thấy nỗ lực của chúng tôi trong việc loại bỏ viền antena thiếu thẩm mỹ trên máy, tạo nên một vẻ đẹp nguyên bản cho sản phẩm của chúng tôi. Thứ 2, đó là chúng tôi đã đầu tư về camera với nhiều công nghệ tiên tiến, đột phá với PixelMaster 3.0.

Thế mạnh chúng tôi còn nằm ở con người và chất xám khi ASUS sở hữu hơn 70 kỹ sư phát triển camera, 200 kỹ sư thiết kế, 400 kỹ sư về phần cứng. Ngoài ra, không thể không kể đến bề dày lịch sử hơn 20 năm phát triển của thương hiệu cùng tinh thần thương hiệu mạnh mẽ, tiên phong.

Các sản phẩm tốt mà thiếu marketing sẽ không thể thàng công. Chiến lược marketing của ASUS năm nay ra sao để người dùng chọn lựa ASUS?

Marketing là yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành di động. Chúng tôi học được nhiều điều trong hơn 2 năm qua và năm nay cũng sẽ có nhiều thay đổi.

Đầu tiên, chúng tôi sẽ triển khai chương trình live demo (trải nghiệm máy tại cửa hàng) rộng khắp để người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm ZenFone 3 trước khi quyết định chọn mua.

Thứ 2, năm nay, chúng tôi có đại sứ thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam là Ngô Thanh Vân. Đây là nhân vật không chỉ là biểu tượng về sắc đẹp mà còn là hình ảnh của sức mạnh, bản lĩnh, tinh thần cầu tiến, sáng tạo không ngừng và thể hiện thông điệp In Search of Incredible (tạm dịch là tìm kiếm những điều vượt ngoài mong đợi) của ASUS rõ nét.

Chúng tôi muốn định vị và gắn liền các sản phẩm cao cấp với những con người đẳng cấp. Đây cũng là lần đầu tiên, tôi với vai trò là CEO tập đoàn đến Việt Nam để giới thiệu trước báo giới, đối tác và người dùng loạt sản phẩm mới của mình. Đây là thị trường quốc tế đầu tiên có lễ ra mắt hoành tráng và có lịch lên kệ sớm nhất trên thế giới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức, triển khai nhiều hoạt động marketing cho những đối tượng khách hàng khác nhau, cho từng thị trường khác nhau để thông tin sản phẩm và thương hiệu dễ dàng, nhanh chóng đến với người tiêu dùng.

4G chuẩn bị được cung cấp chính thức tại Việt Nam, ASUS đã chuẩn bị gì cho xu hướng này tại Việt Nam?

Mọi người có thể dễ dàng nhận thấy tất cả các sản phẩm di động của ASUS ra mắt ngày hôm nay đều có tích hợp công nghệ kết nối LTE/ 4G, sẵn sàng để người dùng tận hưởng và trải nghiệm. Với trang bị này, người dùng có thể download dữ liệu với tốc độ lên đến 600Mbs và upload với tốc độ 150Mbs. Chúng tôi rất hào hứng với cuộc chơi tốc độ này và đã sẵn sàng để cùng người dùng trải nghiệm 4G.

Cảm ơn ông!

Theo Thái Khang

Cùng chuyên mục
XEM