CEO 10 tuổi của Thung lũng Silicon: Được cựu Đệ nhất phu nhân Obama ca ngợi, gặp Mark Zuckerberg và từ chối lời mời của Google vì muốn làm doanh nhân
Dù mới 10 tuổi nhưng Samaira Mehta đã trở thành Giám đốc điều hành và đặt ra mục tiêu dạy 1 tỷ trẻ em học viết mã.
Samaira Mehta là người sáng lập và Giám đốc điều hành của CoderBunnyz, một công ty đã giành được sự công nhận của truyền thông quốc gia đồng thời giúp Mehta trở thành diễn giả của nhiều hội nghị tại Thung lũng Silicon.
Samaira Mehta - tài năng trẻ của Thung lũng Silicon.
Mọi chuyện bắt đầu khi cô bé tạo ra một trò chơi tên là CoderBunnyz năm lên tám tuổi với mục đích dạy cho những đứa trẻ khác cách viết mã. Ở thời điểm đó, Mehta đã có hai năm kinh nghiệm viết mã.
Sau khi tạo ra trò chơi này, Mehta đã giành được giải thưởng trị giá 2.500 USD, đứng vị trí thứ hai trong một cuộc thi sáng tạo năm 2016. Điều này đã thu hút sự chú ý của một số nhà làm marketing cho kênh hoạt hình nổi tiếng Cartoon Network, những người đang tìm cách thu hút tài năng trẻ đầy cảm hứng như bộ ba "siêu nữ" trong serie "Powerpuff Girls" nổi tiếng của họ.
Mehta đã xuất hiện trong một đoạn video của Real Life Powerpuff Girls (Tạm dịch: Powerpuff Girls ngoài đời thực) để giới thiệu về CodderBunnyz và mọi thứ đã khởi sắc từ đó. Cô bé đã được giới thiệu trong một số bản tin và bắt đầu bán trò chơi của mình trên Amazon.
Mehta cho biết cô bé đã bán được 1.000 bộ CoderBunnyz với tổng doanh thu 35.000 USD và sản phẩm chỉ có mặt trên thị trường trong một năm. Khi ra mắt CoderBunnyz, Mehta đã bàn bạc kế hoạch marketing với bố của mình là anh Rakesh Mehta, một kỹ sư của Intel và Sun Microsystems.
Mehta muốn sử dụng trò chơi để tiến hành các cuộc hội thảo về mã hóa cho trẻ em trong độ tuổi đi học, nơi tất cả mọi người có thể làm quen với việc viết mã. Để thực hiện điều này, cô bé đã khởi xướng một sáng kiến tên là "Yes, 1 Billion Kids Can Code" (Tạm dịch: Vâng, 1 tỷ trẻ em có thể viết mã". Dự án này khuyến khích những người quan tâm đóng góp các hộp trò chơi cho trường học. Sau đó, cô bé mới tiến hành hội thảo hướng dẫn trẻ em ở những trường đó học cách làm chủ trò chơi.
Trong năm học này, có 106 trường học đã sử dụng trò chơi của Mehta để dạy học sinh viết mã. Mehta chia sẻ: "Có 1 tỷ trẻ em trên thế giới và có rất nhiều người sẵn sàng tặng những hộp CoderBunnyz cho trường học và những người có nhu cầu học viết mã trên toàn cầu".
Một nhóm học sinh đang chơi CoderBunnyz.
Do doanh thu của CoderBunnyz khá ổn nên Mehta đã quyết định tung ra sản phẩm tiếp theo: một trò chơi trẻ em dạy chúng cách viết mã bằng trí thông minh nhân tạo.
Trò chơi mới có tên là CoderMindz và đây được coi là trò board game về trí thông minh nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới. Cũng giống như CoderBunnyz, người chơi sẽ học các nguyên tắc cơ bản của AI – một số khái niệm như đào tạo mô hình AI, suy luận và thích ứng. Cuối cùng, họ có thể sử dụng những kỹ năng học được để chế tạo robot.
Mehta cho biết thêm cô bé đã phát triển CoderMindz với sự giúp đỡ của cậu em trai Aadit năm nay mới sáu tuổi, độ tuổi mà bố của cô bé bắt đầu dạy cô viết mã.
Em trai của Samaira Mehta bắt đầu viết mã từ năm sáu tuổi.
Sau khi tung ra CoderMindz, Mehta đã được mời tham gia vào 60 cuộc hội thảo tại Thung lũng Silicon với sự góp mặt của hơn 2.000 trẻ em. Một số hội thảo trong số đó được tổ chức tại trụ sở chính của Google ở Mountain View, California. Tại đây, Mehta đã gặp Stacy Sullivan, Giám đốc Văn hóa của Google.
Mehta chia sẻ: "Sau khi kết thúc hội thảo, cháu đã trò chuyện với cô ấy trong khoảng một giờ. Cô ấy nói rằng cháu đang làm rất tốt và khi tốt nghiệp đại học, cháu có thể đến làm việc cho Google". Tuy nhiên, đáp lại lời mời hấp dẫn của Sullivan, cô bé nói rằng chưa biết mình có muốn làm việc ở Google không vì cô bé muốn trở thành một doanh nhân trong tương lai.
Mehta trong một sự kiện của Microsoft.
Một buổi chia sẻ khác mà Mehta được mời tham dự là tại Microsoft và sự kiện Girls’ Festival do World Wide Women tổ chức vào đầu tháng 10.
Kể từ khi ra mắt CoderBunnyz, Mehta cũng đã gặp rất nhiều tên tuổi lớn khác. Một trong những khoảnh khắc đáng tự hào nhất của cô bé là nhận được bức thư khích lệ từ cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Cô bé cũng đã gặp Mark Zuckerberg vào dịp Halloween và nói chuyện cùng ông chủ Facebook về việc mã hóa của mình.
Hiện Mehta đã bắt đầu loạt phỏng vấn của riêng mình trên trang web CoderBunnyz, nơi cô bé trò chuyện với mọi người về robot, trò chơi và giáo dục.
Ngoài sử dụng doanh thu để tái đầu tư sản xuất nhiều CoderBunnyz và tạo ra trò chơi AI mới, Mehta còn thành lập một tổ chức từ thiện mang tên PATH và sẽ sớm hoạt động khi cô bé tạo ra thêm nhiều lợi nhuận từ những trò chơi của mình. Mục đích của tổ chức này là "giúp mọi người xây dựng lại các kỹ năng đồng thời giúp chấm dứt tình trạng vô gia cư".
Đến khi công ty của Mehta có thể ủng hộ tiền cho PATH, cô bé đã sử dụng bí kíp kinh doanh của mình để quyên tiền cho tổ chức từ thiện này bằng cách tổ chức một buổi uống nước chanh trong mùa hè vừa qua và thu về 119 USD. Con số tuy không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của một cô bé 10 tuổi với những vấn đề ngay cả người trưởng thành cũng ít khi để tâm tới.