Câu trả lời của "cha đẻ" Phở 24 khiến cả hội trường vỗ tay: "Một doanh nhân có thể xây dựng nhiều doanh nghiệp, nhưng chỉ có một gia đình, một sức khỏe và một niềm hạnh phúc"

01/02/2025 09:07 AM | Quản trị

Trước câu hỏi một CEO cần nâng cao tư duy và kỹ năng nào, doanh nhân Lý Quí Trung – người sáng lập thương hiệu Phở 24 đưa ra câu trả lời đầy bất ngờ.

Câu trả lời của "cha đẻ" Phở 24 khiến cả hội trường vỗ tay: "Một doanh nhân có thể xây dựng nhiều doanh nghiệp, nhưng chỉ có một gia đình, một sức khỏe và một niềm hạnh phúc"- Ảnh 1.

Ngày 15/1, Diễn đàn Shark Tank Forum 2025 với chủ đề “Tăng trưởng bền vững – đón sóng đầu tư trong kỷ nguyên xanh” do TVHub, Nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam và VTV Digital thực hiện, đã diễn ra tại TP.HCM.

Trong phiên tọa đàm “Năng lực cạnh tranh nào cho khởi nghiệp?”, các diễn giả đã tập trung phân tích những yếu tố cốt lõi và cung cấp những “kim chỉ nam” giúp startup xây dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Một trong những câu hỏi được khán giả đặt ra là: “Theo từng giai đoạn, các CEO cần nâng cao tư duy và kỹ năng nào để nâng tầm doanh nghiệp?”. Người trả lời là TS Lý Quí Trung - Chủ tịch Viện doanh nhân đương đại LQT, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Western Sydney, đồng thời là người sáng lập thương hiệu Phở 24.

Theo TS Lý Quí Trung, yếu tố quan trọng trước hết đối với một CEO hay Founder là tầm nhìn. Thứ hai là sự phát triển bản thân và sự cân bằng.

Có lẽ các CEO trẻ ít cảm nhận được, nhưng khi mình đã sống, đi qua và nhìn lại, thì thấy sự thăng bằng trong cuộc sống rất quan trọng. Gia đình, những điều làm mình vui, sức khỏe… Không có sức khỏe thì tất cả là vô nghĩa. Không có gia đình cũng vô nghĩa.

Một người đã đi qua nhiều hành trình phát triển công việc mới biết trân trọng những yếu tố đó. Tôi nghĩ đó là những điều khiến tầm nhìn và suy nghĩ của chúng ta lớn hơn. Đôi khi quá tập trung vào một thứ nào đó chưa chắc đã tốt. Giống như vẽ một bức tranh, đôi khi phải ngừng lại, đi ra xa nhìn, uống ly nước, ngụm trà rồi trở vào vẽ thì bức tranh lại trở nên thú vị và đẹp đẽ hơn.

Đôi khi, phát triển càng lớn mình càng phải bình tâm. Một doanh nhân có thể xây dựng nhiều doanh nghiệp, nhưng chỉ có một gia đình, một sức khỏe và một niềm hạnh phúc. Thành công không chỉ nằm ở việc kiếm được bao nhiêu tiền, mà còn ở sự viên mãn trong cuộc sống. Không dễ để có sức khỏe, tinh thần, hạnh phúc. Cái đó, theo tôi, là định nghĩa cho thành công của một doanh nhân”, TS Trung chia sẻ.

Câu trả lời của "cha đẻ" Phở 24 khiến cả hội trường vỗ tay: "Một doanh nhân có thể xây dựng nhiều doanh nghiệp, nhưng chỉ có một gia đình, một sức khỏe và một niềm hạnh phúc"- Ảnh 2.

TS Lý Quí Trung - Chủ tịch Viện doanh nhân đương đại LQT, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Western Sydney, người sáng lập thương hiệu Phở 24.

Câu trả lời của nhà sáng lập Phở 24 được cả hội trường vỗ tay ủng hộ.

Ngoài ra, với câu hỏi yếu tố nào cấu thành nên năng lực cạnh tranh của startup, hỗ trợ họ gọi vốn và tăng trưởng bền vững, doanh nhân Lý Quí Trung cho biết cần đặt con người vào vị trí trung tâm của bài toán cạnh tranh trong kỷ nguyên số. Ông nhấn mạnh rằng dù công nghệ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự trỗi dậy của AI, vai trò của con người vẫn không thể thay thế.

Theo ông, điều quan trọng không chỉ là làm chủ công nghệ, mà còn là giữ gìn và phát huy những giá trị nhân văn, đặc biệt trong việc kể câu chuyện thương hiệu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

AI là công cụ, nhưng người sử dụng mới tạo ra sự khác biệt”, TS Trung khẳng định. Từ góc độ này, ông tiếp tục phân tích tầm quan trọng của sự tập trung, cho rằng trong bối cảnh đầy biến động hiện nay, việc dàn trải nguồn lực là vô cùng rủi ro.

“Startup cần tập trung vào những điểm mạnh cốt lõi, tuân theo quy tắc 80/20 để tối ưu nguồn lực”, ông kết luận.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thương hiệu trà sữa tự định vị là "Starbucks Phương Đông" chính thức gia nhập thị trường Việt Nam

Mới đây thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Trung Quốc là Chagee đã đăng tải thông tin "Hello VietNam" trên Fanpage chính thức.

Founder & CEO chuỗi homestay có tiếng tiết lộ bí quyết mở rộng 9 cơ sở chỉ sau 3 năm: Tài chính dồi dào thôi là chưa đủ, trình độ của người đứng đầu cũng cần phải nâng cấp!

“Tôi cho rằng toàn bộ “sinh mệnh” của doanh nghiệp nằm trong tốc độ phát triển của doanh chủ. Phát triển bản thân trước thì mới có thể thu hút được nhân tài. Còn việc chuẩn hoá với ngành dịch vụ, theo tôi là xây dựng văn hoá doanh nghiệp, để mọi người biết là ai là người cần tập trung vào: đó chính là khách hàng. Tư duy đúng là: khách hàng cảm thấy vui vẻ thì làm, chứ ko phải làm vì cảm thấy hợp lý”, anh Âu Mạnh Quang - Founder & CEO chuỗi D Home chia sẻ.

50 thương hiệu kinh doanh xuất sắc trên TMĐT Việt Nam: Hãng mỹ phẩm của Dược sĩ Tiến lọt top 3 ngành chăm sóc da, iPhone đứng đầu mảng điện thoại, bỏ xa Samsung

Bên cạnh các thương hiệu đa quốc gia nổi bật như iPhone, Samsung, L’oreal Paris..., BXH thương hiệu tăng trưởng bền vững trên TMĐT do YouNet ECI công bố còn có các nhãn trong nước, bao gồm hãng mỹ phẩm do Dược sĩ Tiến sáng lập.

Có 30 triệu khởi nghiệp, dùng 7 triệu làm website, Chủ tịch Thế giới giấy đúc kết: "Không online lấy gì nhai, không AI biết chơi với ai"

Ông Mai Quốc Bình, Chủ tịch Thế giới giấy, kể về hành trình khởi nghiệp từ con số 0, với quyết định táo bạo là đưa sản phẩm giấy vệ sinh lên bán trực tuyến cùng hành trình ứng dụng công nghệ vào sản xuất.