Yum! Toan tính gì với món bánh mỳ kẹp của Việt Nam
Chủ sở hữu của hàng loạt thương hiệu đồ ăn nhanh lớn trên thế giới gồm KFC và Pizza Hut là Yum! đang đưa ra một liều thuốc thử với thị trường Mỹ bằng món bánh mì kẹp của Việt Nam.
Thử nghiệm mới nhất của “gã khổng lồ” thống trị hàng loạt thương hiệu đồ ăn nhanh lớn trên thế giới như Pizza Hut, KFC và Taco Bell chính là chiếc bánh mì kẹp thịt của Việt Nam.
Theo đó, hãng này sẽ mở thêm 2 chuỗi nhà hàng mới có tên là Banh Shop tại bang Texas (Mỹ). Địa điểm đầu tiên được mở ở thành phố Dallas vào thứ 6 tuần trước, dự kiến cửa hàng tiếp theo sẽ được khai trương vào cuối tháng này tại sân bay quốc tế Fort Worth, Dallas.
Một trong những cửa hàng Banh shop.
Các chuyên gia nhận định, động thái mở rộng kinh doanh với món bánh mỳ kẹp độc đáo của Việt Nam của Yum! nhằm mục đích chính là tạo thêm khó khăn cho đối thủ cạnh tranh chính yếu của hãng là Chipotle. Cụ thể, Chipotle hiện có 8 cửa hàng đồ ăn nhanh châu Á mang tên ShopHouse vì thế, Yum! muốn mở Banh shop để trực tiếp cạnh tranh với chuỗi này.
Gần đây nhất, Yum! cũng cho ra đời chuỗi cửa hàng U.S Taco với sự kết hợp của những món ăn kiểu Mỹ gồm gà rán và thịt lợn nấu nhừ (Pulled Pork) với Taco (một món ăn của Mexico) như một đòn đáp trả với chuỗi cửa hàng Burrito của Chipotle.
Trước biến động lớn như vây, nhiều người đặt câu hỏi liệu Yum! có thể đưa những món ăn Đông Nam Á khuếch tán rộng hơn nữa trong thị trường đồ ăn nhanh ở Mỹ hay không? Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những nhận thức cơ bản về món bánh mì của Yum! dường như vẫn là rào cản lớn. Bằng chứng điển hình là khi nhìn vào số lượng áp đảo của kết quả từ khóa “Taco” so với từ khóa “Banh mi”.
Khi được hỏi về dự định với cửa hàng Banh Shop, đại diện hãng Yum! cho biết, đây là định hướng phát triển nhằm vào những thị trường nước ngoài của hãng. Thậm chí, trong bài phỏng vấn gần đây với tờ Bloomberg Businessweek về những động thái kinh doanh mới, người phát ngôn của công ty này nói rằng đây là phương thức dò đường cho “sự mở rộng đến các thị trường quốc tế trong tương lai của Yum!”.
Để minh chứng cho điều này, hãng chỉ ra thực đơn trong Banh shop vẫn “rất Mỹ” khi sử dụng nhiều thịt dăm bông và xúc xích. Điều này cho thấy thị trường Mỹ vẫn là mối quan tâm chính của của công ty này và màn khởi đầu của Banh shop ở Dallas chỉ là để nhấn mạnh sự “phát triển” của ẩm thực Đông Nam Á tại Mỹ mà thôi.
Thậm chí, thứ 6 vừa qua, đại diện Yum! nói rằng: “Hiện tại hãng vẫn chưa có thêm kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng này ngoại trừ 2 cửa hàng thử nghiệm”.
Động thái trên của Yum! được cho là dễ hiểu bởi thị trường đồ ăn nhanh ở Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn khi người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn trong việc chi tiêu. Chính vì vậy, tất cả các thương hiệu đều đang phải tìm và thử nghiệm những hướng đi mới với mong muốn có thể giúp họ nổi bật hơn.
Riêng Yum!, ngoài US Taco và Banh Shop, hãng mới mở thêm tiệm bánh Sandwich gà với tên gọi Super Chix và lên kế hoạch thử nghiệm thương hiệu KFC cao cấp hơn với tên gọi KFC Eleven.
Được biết, tại Banh shop, một chiếc Bánh mì đúng nghĩa theo kiểu truyền thống của Việt Nam sử dụng thịt ba chỉ, xúc xích Việt, thịt lợn nướng với rau mùi, cà rốt ngâm, và dưa chuột được bán với giá từ 5,95 USD cho đến 6,95 USD.
>> Ông chủ KFC sắp đi bán bánh mỳ Việt
Vân Đàm