Yum! Brands đau đầu vì cúm gà ở Trung Quốc
Công ty Yum! Brands (YUM) vừa công bố Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2013 (kết thúc ngày 23/3/2013).
Quý 1 vừa qua, YUM chứng kiến sự sụt giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu và 27% lợi nhuận ròng, do chịu ảnh hưởng đáng kể từ việc kinh doanh tại Trung Quốc không mấy sáng sủa.
Tổng doanh số bán hàng toàn cầu đạt 2,535 tỷ USD, giảm 10% so với quý trước và thấp hơn chút ít so với dự đoán 2,56 tỷ USD của các nhà phân tích.
Doanh số tại các cửa hàng 'Same-Store' (mở trên 1 năm) giảm 20% tại Trung Quốc, tăng 1% tại YRI và tăng 2% tại Mỹ.
Tổng số nhà hàng mới được mở thêm trên toàn cầu là 380, 88% trong số đó được mở tại các thị trường mới nổi.
Lợi nhuận hoạt động toàn cầu đạt 487 triệu USD giảm 25% so với mức 645 triệu USD của quý trước, trong đó giảm 41% tại Trung Quốc, tăng 19% tại YRI và tăng 5% tại Mỹ.
Biên lợi nhuận toàn cầu giảm 2,7 điểm phần trăm xuống còn 15,9%, trong đó Trung Quốc giảm 7,0 điểm phần trăm. Biên lợi nhuận tại các nhà hàng YRI tăng 1,4 điểm phần trăm và tại Mỹ tăng 2,4 điểm phần trăm.
Lợi nhuận ròng quý 1/2013 theo đó cũng giảm 27% so với quý trước, đạt mức 337 triệu USD.
Doanh thu và lợi nhuận tại Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề do gặp bất lợi từ nguồn cung gia cầm (dịch cúm gia cầm xảy ra tại nước này hồi cuối tháng 12/2012).
Kết quả kinh doanh quý 1/2013 của YUM tại Trung Quốc
Thuế suất thực tế toàn cầu, (chưa tính các Khoản mục Đặc biệt), giảm từ 27,5% xuống còn 26%. Việc giảm thuế đã ảnh hưởng tích cực đến việc tăng EPS thêm 2 điểm phần trăm.
* Khoản mục đặc biệt năm 2013:
Chủ yếu liên quan đến lợi nhuận thu về từ tái nhượng quyền tại Mỹ
EPS ở mức 0,7 USD (chưa bao gồm các Khoản mục đặc biệt*), giảm 8% so với mức 0,76 USD cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn kỳ vọng 0,6 USD của các nhà phân tích.
EPS cho toàn quý được công bố ở mức 0,72 USD. Giảm 24% so với mức 0,96 USD cùng kỳ quý 1 năm 2012.
Công ty Yum! Brands (YUM) đặt trụ sở tại Louisville, Kentucky, Mỹ, sở hữu hệ thống nhà hàng lớn nhất thế giới với hơn 39.000 nhà hàng trải khắp hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. YUM xếp hạng 213 trên danh sách Fortune 500 năm 2011 và đạt doanh số hơn 13 tỷ USD năm 2012. Công ty có các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu là KFC, Pizza Hut và Taco Bell.
Bên ngoài lãnh thổ Mỹ, mỗi ngày hệ thống của YUM mở thêm 5 nhà hàng mới và trở thành người dẫn đầu việc phát triển hệ thống bán lẻ quốc tế.
Bạch Dương
Theo Yum! Brands/Yahoo
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!