Xiaomi có đáng giá 50 tỷ USD để 'ngồi mâm trên' với Samsung & Apple?

06/11/2014 11:01 AM | Kinh doanh

"Không ai dám chắc liệu Xiaomi đã chuẩn bị sẵn sàng để đạt được thành công trên thị trường quốc tế chỉ 3 năm sau khi giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên hay chưa”.

Xiaomi Corp, hãng sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc thành lập 4 năm về trước đang úp mở kế hoạch huy động vốn mới, nâng giá trị của hãng lên cao hơn bất cứ nhà sản xuất máy tính hay điện thoại di động giao dịch công khai nào khác tại châu Á, bao gồm cả Sony và Lenovo.

Theo đó, một nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết, hãng này đang trong giai đoạn đầu của cuộc đám phán cho một đợt huy động vốn mới để nâng mức định giá của công ty lên từ 40 – 50 tỷ USD, cao hơn gấp 4 – 5 lần so với mức 10 tỷ USD trong đợt huy động khác diễn ra vào năm 2013. Tham vọng này của Xiaomi không phải không có cơ sở, bởi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua cho thấy doanh số bán hàng của hãng đã tăng gấp 3 lần, trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau Samsung và Apple.

Sandy Shen, chuyên gia phân tích tại Gartner Inc nhận định: “Nếu Xiaomi có thể tái tạo thành công như đã làm tại Trung Quốc ở các thị trường khác cũng như thành công với các thiết bị khác như đã làm được với điện thoại thông minh thì nó mới có thể chứng minh được tham vọng này”.

Joy Han, người phát ngôn của Xiaomi từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch huy động vốn và tham vọng đạt được giá trị kể trên.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 0,7% ngày hôm qua trên sàn New York, trong khi Sony và Samsung cũng chứng kiến mức giảm nhẹ. Trong khi đó, Xiaomi lại tăng 3,9% vào ngày hôm nay trên sàn giao dịch Tokyo.

Kỳ vọng vượt trội 

Theo dự kiến của Neil Shah, giám đốc công ty nghiên cứu Counterpoint Research có trụ sở tại Mumbai: “Doanh thu của Xiaomi sẽ tăng gấp 2 lần trong năm nay đạt mức 12 tỷ USD”. Như vậy, mức định giá 50 tỷ USD sẽ cao hơn doanh thu kỳ vọng mà Shah đưa ra 4,2 lần.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của Apple được dự kiến tăng 15%, lên mức 209,4 tỷ USD vào năm nay theo như khảo sát 46 chuyên gia của Bloomberg. Điều này đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Apple lên 641,6 tỷ USD, gấp 3,1 lần so doanh số kỳ vọng.

Tỷ lệ giá trên doanh số bán hàng của Lenovo là 0,38, trong khi của Sony là 0,3 theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Samsung – nhà sản xuất ti vi, chip nhớ lớn nhất thế giới đạt tỷ lệ là 0,7.

“Kỳ vọng trong tương lai ảnh hưởng rất lớn đến việc định giá. Vì vậy, có vẻ như các nhà đầu tư đang đặt cược vào tương lai rộng mở của Xiaomi”, Jessica Kwee, chuyên gia phân tích tại Canalys có trụ sở tại Singapore nói.

Kết quả còn bỏ ngỏ

Đồng sáng lập và là CEO của Xiaomi là Lei Jun sử dụng chiến lược kinh doanh kết hợp giữa yếu tố cao cấp và giá rẻ để dành chiến thắng trong thị trường Trung Quốc. Cũng bằng phương thức đó, công ty đã vượt qua Samsung trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất tại quê hương Trung Quốc trong quý thứ 2 của năm nay.

Tuy vậy, Xiaomi chưa tự sản xuất các thiết bị mà phải ký hợp đồng sản xuất với các đối tác bao gồm cả FIH Mobile và Iventec Corp. Hãng này cũng chỉ bán hàng thông qua website để giảm thiểu chi phí từ đó hạ thấp giá bán.

Sản phẩm thuộc hàng top của Xiaomi là Mi 4 có giá 1.999 yuan (tương đương 327 USD). Con số này chỉ bằng 1/3 so với mức giá khởi điểm của một chiếc iPhone 6 của Apple tại Trung Quốc.

Hiện Lei đang nỗ lực mang sản phẩm của Xiaomi tới hơn 10 quốc gia trên thế giới để đạt kỳ vọng bán được 100 triệu chiếc điện thoại trong năm 2015. Công ty cũng thuê Hugo Barra – cựu chủ tịch mảng Android của Google về làm giám đốc sản phẩm.

Nỗ lực toàn cầu hóa

Sam Park, giáo sư đến từ trường Đại học kinh doanh quốc tế Châu Âu Trung Quốc tại Bắc Kinh nhận định: “Kỳ vọng định giá quá cao là chưa chắc chắn và còn nhiều điểm đáng ngờ. Lý do là bởi nỗ lực toàn cầu của Xiaomi chỉ mới bắt đầu. Trong khi đó những đối thủ cạnh tranh như Sony và Lenovo đã có chuyên môn quản lý từ nhiều thập kỷ. Không ai dám chắc liệu Xiaomi đã chuẩn bị sẵn sàng để đạt được thành công trên thị trường quốc tế chỉ 3 năm sau khi giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên hay chưa”.

Ông cho biết thêm: “Mọi thử thách chỉ mới bắt đầu. Xiaomi phải cho thấy nó có khả năng duy trì vị trí dẫn đầu này trong tương lai”.

Theo báo cáo từ International Data Corp ngày 29/10, lượng smartphone bán ra trên toàn cầu của Xiami đã tăng gấp 3 lần lên mức 17,3 triệu thiết bị trong quý thứ 3, so với mức 5,6 triệu thiết bị của năm ngoái. Thị phần của công ty cũng tăng hơn gấp đôi, từ 2,1% lên 5,3%, chỉ đứng sau Samsung và Apple.

Với mức định giá 40-50 tỷ USD, Xiaomi sẽ phải cân nhắc chuyển đổi cách kiếm tiền từ việc bán các thiết bị có biên lợi nhuận thấp sang cung cấp các dịch vụ và phần mềm với biên lợi nhuận cao.

James Roy, một nhà phân tích ở Công ty Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc ở Thượng Hải cho rằng, nỗ lực mở rộng sang các mảng kinh doanh mới như máy tính bảng, ti vi internet và sự xâm nhập các thị trường mới như Ấn Độ, Brazil và Nga là tiềm lực vững chắc cho tham vọng này. 

''Họ hướng đến phân khúc thị trường rất mạnh, với lượng người dùng đông đảo nhất và đang trên đà tăng trưởng nhanh nhất", ông James cho hay,

>> Xiaomi: 'Apple của Trung Quốc' có gì đặc biệt?

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM