WSJ ca ngợi cuộc cách mạng di động đang bùng nổ tại Việt Nam

13/06/2015 10:21 AM | Kinh doanh

Hàng triệu người dân Việt Nam đang bước chân vào kỷ nguyên kỹ thuật số nhờ sự bùng nổ của website di động.

Nội dung nổi bật:

- Nhờ sự bùng nổ của di động, hàng loạt dịch vụ trực tuyến như thương mại điện tử di động đang đạt được tốc độ phát triển đáng kinh ngạc.

- Bên cạnh đó, hàng triệu người dân Việt Nam cũng có cơ hội bước chân vào kỷ nguyên kỹ thuật số thay vì kết nối cố định.


Tờ Wall Street Journal của Mỹ vừa có bài viết về cuộc cách mạng di động đang ảnh hưởng đến hàng triệu người Việt Nam với mở đầu như sau: “Để hiểu về cách các website di động đang tạo điều kiện cho hàng triệu người dân bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số thay vì kết nối cố định, hãy nhìn vào Việt Nam”.

Tại quốc gia này, internet đã phát triển lên mức 44% trong tổng số 90 triệu người Việt Nam, tăng từ 12% so với 1 thập kỷ trước đó. Có được tốc độ tăng trưởng chóng mặt như vậy một phần là nhờ sự phổ biến của điện thoại di động tới hơn 1/3 dân số cả nước. Đặc điểm này tạo điều kiện phát triển cho hàng loạt dịch vụ trực tuyến và rất nhiều trong số đó đã chứng minh họ đạt tốc độ phát triển đáng kinh ngạc như thương mại điện tử di động. Một đơn vị của chính phủ Việt Nam dự đoán rằng thị trường thương mại điện tử sẽ tạo ra doanh thu 4 tỷ USD trong năm nay so với mức 700 triệu USD vào năm 2012.

Lượng người dùng internet thông qua di động tại Việt Nam tăng mạnh.

Những người chuyển hàng tại các công ty thương mại điện tử Việt Nam vượt qua các con phố đông đúc, sự ách tắc giao thông để vận chuyển mọi thứ từ giầy dép của phụ nữ đến trang phục nam, thiết bị nhà bếp… Hầu hết trong số này được chuyển đến các văn phòng làm việc trong thành phố bởi tại đây đa phần khách hàng của họ dành thời gian lướt điện thoại thông minh để mua hàng từ các website thương mại điện tử… Rõ ràng, những loại hình kinh doanh như vậy không thể phát triển được vào thời gian trước bởi dịch vụ web cố định rất khó khăn và tốn thời gian cài đặt, đặc biệt là tại những khu vực xa trung tâm.

Những công ty viễn thông như Viettel Mobile, MobiFone và Vinaphone đã phủ sóng 3G đến rất nhiều nơi trên đất nước Việt Nam với mức phí gần như thấp nhất thế giới là 3 USD/1 GB. Đặc điểm này mang lại ảnh hướng rất lớn. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có lượng người xem video trên điện thoại di động nhiều nhất thế giới theo nghiên cứu của Nielsen.

Số lượng tài khoản truyền thông xã hội di động hoạt động tăng tới 41% trong giai đoạn từ tháng 1/2014 đến tháng 1 năm nay, theo công ty tư vấn We Are Social có trụ sở tại Anh. Con số này lớn hơn trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Đây rõ ràng là cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp địa phương đồng thời một số hãng công nghệ khổng lồ trên thế giới cũng được hưởng lợi. Tại Việt Nam, Facebook có 30 triệu người dùng hoạt động trong quý đầu tiên của năm nay, tăng từ 8,5 triệu người trong năm 2012. Con số này khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Facebook.

Những năm gần đây, Yan.vn trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết tại Việt Nam với những chương trình TVshow phục vụ 5 triệu hộ gia đình trên khắp cả nước và xuất hiện tại rất nhiều quán bar, cà phê tại TP Hồ Chí Minh thông qua mạng lưới truyền hình cáp. Công ty cũng quản lý những nghệ sỹ của riêng họ và tổ chức nhiều buổi hòa nhạc cũng như các sự kiện khác.

Nhà sáng lập của Yan là Johnny Võ hiện 32 tuổi và CEO Phùng Lan Khanh, 38 tuổi hiện cũng đã tung ra bài phỏng vấn trực tiếp các nghệ sỹ trong khi chờ chính phủ cấp phép lên sóng truyền hình. Họ cũng ra mắt một kênh riêng dành cho giới trẻ thông qua YouTube.

Từ cùng một chất liệu, chúng tôi biến đổi để nó để phù hợp với nhiều loại hình truyền thông khác nhau, đặc biệt là di động. Đó chính là trọng tâm của chúng tôi”, CEO Khanh chia sẻ. Cô cũng nói thêm rằng, doanh thu của công ty đang phát triển nhanh chóng nhưng từ chối đưa ra con số chi tiết.

Tại văn phòng của Yan ở ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh, anh Võ chia sẻ rằng công ty của mình phải chuyển thành các loại hình doanh nghiệp khác như truyền hình. Theo anh, với sự bùng nổ của di động, “mọi thứ đều có thể”. Dĩ nhiên, tương lai phía trước còn có rất nhiều khó khăn.

Web di động đang sản sinh ra nhiều “anh hùng” mới. Người nông dân Nguyễn Đức Hậu (hay còn được biết đến với cái tên Lệ Rơi) bỗng dưng nổi tiếng nhờ clip cover các ca khúc hit trên YouTube. Vlogger JVEvermind có hơn 1,5 triệu lượt người theo dõi trên kênh video riêng. Đa phần số này được xây dựng bằng những đường dẫn đến clip thông qua Facebook, Twitter, Google+ và Instagram.

Những tờ báo lớn trong nước cũng ra mắt những website đặc biệt trong cuộc đua trở thành những website xã hội, giải trí hàng đầu của Việt Nam.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM