Viettel “tham chiến” OTT: Mocha có gì lạ?
Sau VinaPhone, mạng di động Viettel chính thức "tham chiến" trên thị trường OTT...
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) mới đây đã chính thức công bố cung cấp dịch vụ OTT của mình ra thị trường với tên gọi Mocha Messenger.
Khác với các ứng dụng OTT hiện nay như Viber, WhatsApp, Skype, VietTalk hay Zalo…, Mocha của Viettel chưa có tính năng gọi (voice) mà mới chỉ có nhắn tin miễn phí.
Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media - Viettel Telecom (đơn vị phát triển ứng dụng Mocha Messenger) nói, Viettel đang nghiên cứu công nghệ để có chất lượng âm thanh tốt nhất, còn nếu chỉ như chất lượng gọi (qua 3G và wifi) của tất cả các OTT khác hiện nay thì chưa thực sự tối ưu.
Dự kiến, khoảng 5-6 tháng nữa, Viettel sẽ cung cấp tính năng gọi OTT Mocha miễn phí.
Ông Hải cho biết, do đi sau nên Viettel đã chọn cách làm riêng. Theo đó, ngoài những tiện ích cơ bản của các ứng dụng nhắn tin thông thường như nhắn tin văn bản (text), chat nhóm, gửi tin nhắn thoại, gửi hình ảnh, danh thiếp, Mocha Messenger còn có thêm các tính năng nổi bật như cùng nghe nhạc (có thể vừa chat vừa cùng nghe một bài hát với bạn bè hoặc người thân, tính năng này Viettel sẽ miễn phí data); voice sticker (nhãn dán âm thanh - bộ sticker có thêm âm thanh với nhiều hình ảnh và câu thoại thú vị)…
Mục tiêu của mạng di động này trong năm 2015 là có khoảng 1 triệu thuê bao sử dụng OTT Mocha.
Còn tính đến thời điểm ra mắt, sau ba tháng thử nghiệm, Mocha đã có khoảng 30.000 thuê bao Viettel sử dụng dịch vụ.
Về bài toán doanh thu đối OTT Mocha, ông Hải cho biết, mục đích của Viettel là thông qua Mocha sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng các ứng dụng như nghe nhạc, xem phim, đọc tin tức...
Có nghĩa, Viettel sẽ tìm doanh thu từ việc gia tăng tiêu dùng dữ liệu (data) thông qua người sử dụng OTT Mocha.
Đây là mạng di động thứ hai tại Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT. Trước đó, cuối năm 2014, VinaPhone cũng âm thầm giới thiệu OTT VietTalk của nhà mạng ra thị trường.
Cũng tại sự kiện ra mắt OTT Mocha, lần đầu tiên Viettel công bố chính thức ra mắt dịch vụ bảo vệ khách hàng dùng di động miễn phí (Phonesafe). Phonesafe có chức năng hướng dẫn, cảnh báo và cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc...
>> Các OTT Việt Nam làm gì để sống sót
Theo THỦY DIỆU