Unilever chuẩn bị bán mảng kinh doanh thực phẩm?

08/12/2014 06:27 PM | Kinh doanh

Unilever đã biến mảng thực phẩm của mình thành một công ty con riêng biệt để chuẩn bị cho việc bán lại toàn bộ mảng này.

Unilever chuẩn bị bán mảng kinh doanh thực phẩm?

Unilever mới đây cho biết họ sẽ tách hẳn thương hiệu đang gặp khó khăn của mình thành một công ty con riêng biệt. Bộ phận mới tách ra của Unilever sẽ bao gồm hai thương hiệu bơ thực vật Flora và Bertolli. Quyết định này đến khi doanh số tiêu thụ bơ của công ty bị sụt giảm đáng kể gần đây.

Tại các quốc gia đang phát triển, người tiêu dùng đang ngày càng ăn ít bánh mì đi. Yếu tố đó khiến họ ưa thích sử dụng bơ động vật khi ăn hơn là bơ thực vật. Theo công ty nghiên cứu IRI, từ 3 năm nay, bơ động vật luôn được người Mỹ lựa chọn nhiều hơn bơ thực vật.

Giám đốc tài chính của Unilever, ông Jean – Marc Huet cho biết công ty mới sẽ có đội ngũ quản lý riêng biệt, được quyền tự đưa ra chiến lược riêng và báo cáo doanh thu độc lập. Công ty có 100% quyền sở hữu của Unilever và “tiếp tục hưởng lợi từ quy mô lớn của tập đoàn”. Công ty sẽ chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2015.

Ước tính, mảng kinh doanh mới tách ra chiếm khoảng 7% doanh thu tập đoàn (khoảng 61,3 tỉ USD).

Quyết định chia tách trên được cho là một bước trong chiến dịch từ bỏ mảng thực phẩm, vốn một thời từng là mảng kinh doanh cốt lõi của Unilever. Trong vòng 2 năm qua, công ty này đã bán đi rất nhiều thương hiệu thực phẩm, như Skippy hay Ragú. Năm 2008, thực phẩm chiếm 35% doanh thu của Unilever, hiện nay con số này chỉ còn 25%.

Các chuyên gia nhận định động thái của Unilever rõ ràng là để chuẩn bị cho quá trình bán lại mảng kinh doanh thực phẩm. Nếu Unilever bán mảng kinh doanh được định giá từ 5,5 đến 8 tỉ USD này, công ty sẽ có nhiều nguồn lực hơn để tập trung vào mảng sản phẩm chăm sóc bản thân, như Axe chẳng hạn. Unilever cũng có thể cân nhắc theo đuổi thương vụ mua lại đối thủ Colgate – Palmolive đang có giá trị khoảng 75 tỉ USD.

Dù vẫn khẳng định mảng thực phẩm là cốt lõi, nhưng phát ngôn viên của Unilever cũng úp mở: “Mảng thực phẩm là một phần quan trọng của chúng tôi, nhưng đó không phải là rào cản khi chúng tôi phải đưa ra quyết định”, ông Huet nói.

>> Samsung Vina: Khi nhân sự là người của Unilever

Trang Lam

Quốc Dũng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CFO VinFast xin lời khuyên để thành công tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ: Cần đầu tư mạnh mẽ hơn, luôn khiêm tốn học hỏi!

VinFast là "cuộc chơi" lớn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với thị trường xe ô tô điện và cũng mang theo khát vọng vươn ra thế giới của vị doanh nhân này. Hoa Kỳ là một trong những thị trường trọng điểm mà VinFast muốn chinh phục.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt, sẽ sớm đưa Việt Nam ngang tầm quốc tế về kinh tế số

Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt, trở thành cầu nối có tính pháp nhân duy nhất giữa Cộng đồng Blockchain Việt Nam với các cơ quan, ban ngành Nhà nước nhằm xây dựng khung pháp lý cho ngành công nghệ Blockchain Việt Nam hướng đến mục tiêu quốc gia kỹ thuật số - kinh tế số.

CafeTrip

Hà Giang có khu resort nằm sâu trong rừng, giá phòng 11-30 triệu đồng/đêm: Rộng cả nghìn mét vuông nhưng chỉ phục vụ 6 khách/đêm

Đây là điểm đến được nhiều người nổi tiếng lựa chọn như ca sĩ Quang Vinh, Influencer Lê Hà Trúc.

BizInsider

Chuyện gì đang diễn ra tại Facebook: Mark Zuckerberg mải mê với vũ trụ ảo, hàng loạt nhân tài dứt áo ra đi

Phải chăng ngay cả đến nhân viên của Facebook cũng nhận thấy ngày tàn đang đến gần?

Đọc thêm