Tin được không? Những chiếc pizza bạn hay ăn chẳng có cái nào đến từ Ý

31/08/2015 08:45 AM | Kinh doanh

Phần lớn các thương hiệu pizza nổi tiếng ở Việt Nam như Pizza Hut, Domino’s Pizza, The Pizza Company, Alfresco’s, Zpizza… đều không phải của Ý.

Tin được không? Những chiếc pizza bạn hay ăn chẳng có cái nào đến từ Ý

Nhắc đến pizza, mọi người đều nghĩ ngay tới những chiếc bánh hình tròn, giòn tan phủ sốt cà chua, phô mai vàng óng với đủ các loại nhân hấp dẫn đến từ nước Ý. Thế nhưng một sự thật khá bất ngờ, những thương hiệu pizza nổi tiếng phủ sóng rộng khắp toàn cầu và Việt Nam đa phần lại không phải đến từ Italy.

New York ( Mỹ ) và Sao Paulo (Brazil) là hai thành phố tiêu thụ pizza lớn nhất thế giới với hơn 30 triệu chiếc/tháng chứ không phải là bất cứ thành phố nào tại Italia.

Tại Việt Nam, những thương hiệu pizza đang phát triển chuỗi lớn nhất đều không bắt nguồn từ Italia: Pizza Hut, Domino’s Pizza, Zpizza (Mỹ); Pizza Company (Thái Lan); Alfresco’s và Pepperonis (Hồng Kông), Capricciosa (Nhật Bản), Mr.Pizza (Hàn Quốc) v.v…

Lý giải về điều này, ông Hoàng Tùng – CEO thương hiệu Pizza Home cho biết:

Pizza là món ăn có khởi phát tại Italy. Khi đến Mỹ, nó được biến tấu và trở thành nhiều dòng bánh với những cá tính khác biệt. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất giữa pizza nguyên bản Italia và những thương hiệu pizza toàn cầu hiện nay đó là tính thủ công. Pizza Italy truyền thống đòi hỏi tính thủ công cao hơn: từ tạo đánh bột, làm bạt bánh cho đến khâu chuẩn bị nguyên liệu hay cách nướng bánh.

Ngoài ra, pizza Italy truyền thống sử dụng phô mai Morrazella được làm từ sữa dê. Trong khi những thương hiệu lớn thường sử dụng Morrazella làm từ sữa bò và tính công nghiệp hóa lấn át tính thủ công trong quá trình làm bánh. Pizza truyền thống kiểu Italy sẽ không có những loại đế rán chảo, viền phô mai hay loại pizza sâu lòng (deep-dish pizza).

Cũng vì những đặc tính này nên pizza truyền thống Italy kén người ăn hơn các loại pizza sản xuất công nghiệp.

"Pizza Home ban đầu làm đúng với công thức truyền thống pizza kiểu Italy và nhập nguyên liệu đúng kiểu của Italy như xúc xích pepperonis. Kết quả là khách nhận xét vị... hơi mặn. Sau một thời gian Pizza Home cũng phải tinh chỉnh để tạo ra được khẩu vị phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình (từ 15 đến 28 tuổi) nhưng vẫn bám sát với khẩu vị và hương vị truyền thống của Italy", ông Tùng chia sẻ.

Các thương hiệu pizza phát triển chuỗi lớn nhất trên thế giới lại không đến từ Italia.
Các thương hiệu pizza phát triển chuỗi lớn nhất trên thế giới lại không đến từ Italia.

Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc thương hiệu Zpizza cũng cho biết, dù có xuất xứ từ California nước Mỹ nhưng Zpizza vẫn tập trung theo phong cách làm bánh “home made và hand made” giống kiểu truyền thống của Italy. Thay vì bánh được chạy “ra lò” trên dây chuyền công nghiệp, bánh của Zpizza được nướng trong lò tỏa nhiệt chín đều từ bánh đến topping phía trên theo cách truyền thống của Italy. Cách nướng này tuy lâu hơn một chút so với cách nướng công nghiệp nhưng lại đảm bảo độ “tinh” của những chiếc bánh pizza được làm ra.

Như vậy có thể thấy, dù những chiếc bánh pizza mà bạn thường ăn có thể không đến từ Italy nhưng các thương hiệu vẫn (bằng cách này hay cách khác) đảm bảo giữ lại những gì tinh túy nhất của chiếc pizza truyền thống.

“Dĩ nhiên khẩu vị ăn pizza của người Việt có khác biệt. Tuy nhiên, pizza là món ăn quốc tế nên sự thích ứng của người Việt với vị bánh pizza từ đủ các quốc gia cũng không phải là điều quá nghiêm trọng” – CEO Pizza Home kết luận.

Thùy Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Tôi đã làm việc cho Apple suốt 22 năm. Đây là những gì Jobs dạy tôi về sự khêu gợi bán hàng là như thế nào"

Không nói quá khi đưa ra nhận định Steve Jobs hiểu khách hàng hơn họ hiểu chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Khởi nghiệp F&B với 4 triệu đồng: Bố mẹ cho 1 bếp ga, 1 con dao và 1 cái muôi, dặn mở quán vỉa hè, chẳng ngờ 2 năm sau cựu sinh viên ngành văn thành bà chủ của 3 quán buffet lẩu chay

Có 4 triệu đồng trong tay, Thị vay thêm 70 triệu từ một anh ở Kiên Giang và một chị ở Sài Gòn. Bố mẹ dặn mở quán vỉa hè vì vốn ít, Thị đánh liều thuê một nhà trọ được cải tạo lại trên con đường gập ghềnh chưa rải nhựa. Giá thuê là 3 triệu đồng/tháng, nhưng bác chủ nhà thấy thân gái lại lặn lội kinh doanh một mình, chỉ lấy 2,5 triệu đồng…

UBS Wealth: “Giá tiền ảo có thể rớt về 0”

Một công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới vừa đưa ra cảnh báo dành cho nhà đầu tư mới chơi tiền ảo khi giá Bitcoin tăng kỷ lục gần đây. Lời cảnh báo là nhà đầu tư có thể mất hết tiền.

Đọc thêm