Thú vui đi siêu thị lúc nửa đêm của người trẻ ở Hà Nội

13/09/2015 14:48 PM | Kinh doanh

Không chỉ đơn thuần là chuyện mua bán những vật dụng thiết yếu, việc tìm đến các cửa hàng tiện lợi lúc đêm muộn còn là thú vui của nhiều người dân Thủ đô, nhất là các bạn trẻ. Bởi mỗi dịp như thế, có cơ hội tranh thủ tán phét cùng bạn bè và ngắm nhìn đường phố trong không gian yên bình sau một ngày dài ồn ào.

Cửa hàng luôn đông khách lúc nửa đêm

Thời gian gần đây, khi hệ thống cửa hàng tiện lợi bắt đầu nở rộ ở Hà Nội, nhiều người dân Thủ đô lại nảy sinh thêm một thú vui mới - sở thích đi mua sắm lúc nửa đêm. Các cửa hàng này chủ yếu phục vụ những loại thực phẩm khô như bánh kẹo, mì tôm, thực phẩm đóng hộp và các loại bia, rượu, nước ngọt...

Chị Linh (nhân viên tại một cửa hàng tiện lợi trên phố Phan Bội Châu - Hà Nội) cho biết, đối với những cửa hàng 24/24h này, khách chủ yếu tập trung mua sắm từ khoảng thời gian 3h chiều cho đến 1h sáng hôm sau. "Buổi tối, cao điểm nhất là từ 11h đêm đến 1h sáng. Nếu là vào ngày cuối tuần, thường là thứ 6, thứ 7, khách đông đến tận 3-4h sáng", chị Linh nói.

Theo lời chị Linh, đêm đến, người dân thường ghé vào cửa hàng mua một vài chai nước, ít bánh kẹo và rồi sau khi thanh toán tiền, họ ra ngoài vỉa hè, nơi có chút ánh sáng đèn đường và từ cửa hàng tiện lợi hắt ra, tranh thủ tán phét với nhau đôi ba câu chuyện phiến, ngắm nhìn đường phố yên tĩnh trước khi chia tay, mỗi người đi về một ngả.

20150907_232459-1f77c
Ảnh: Thu Hường
BTT_7863-1789b
20150907_232547-1f77c
Các cửa hàng tiện lợi thường khá đông khách lúc đêm muộn - (Ảnh: Biện Thành).

"Buổi tối, khách thường không mua nhiều đồ. Cửa hàng tuy đông nhưng thực ra mỗi người chỉ mua rất ít. Mùa này bọn mình chủ yếu bán chạy kem và các loại nước ngọt. Các bạn trẻ thường đi chơi muộn rồi tạt qua cửa hàng, mua ít nước giải nhiệt và tụ tập tán phét với nhau trước cửa hàng. Mình nghĩ đó cũng là lợi thế của những cửa hàng như bọn mình vì ở Hà Nội vẫn còn rất thưa các điểm bán hàng gia dụng xuyên đêm", chị Mai, nhân viên một cửa hàng tiện lợi trên phố Đào Tấn tâm sự.

Theo lời chị Mai, ca làm việc của chị thường thay đổi liên tục nhưng hôm nào phải làm ca đêm, từ 3h chiều đến 11h đêm, thì rất vất vả. "Nói chung làm đêm đã vất rồi nhưng ca từ 3h chiều đến 11h đêm rất đông khách nên mình thấy càng vất vả hơn".

C360_2015-09-10-22-21-20-328-1f77c
Khách hàng thường là các bạn trẻ, họ tạt qua, mua một vài chai nước rồi tranh thủ ngồi trên vỉa hè hoặc xe máy, tán phét với nhóm bạn đôi ba câu chuyện trước khi kết thúc một ngày dài - (Ảnh: Thu Hường).
BTT_7849-1789b
BTT_7836-1789b
Khách hàng của các siêu thị 24/24 này thường là các bạn trẻ - (Ảnh: Biện Thành).

Đối với nhiều người, khi chỉ cần mua một vài món đồ nhỏ thì cửa hàng tiện lợi sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi thanh toán quá lâu là những ưu điểm mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

"Mình khá thích mua sắm ở cửa hàng tiện lợi dù biết là giá cả có nhỉnh hơn một chút so với các siêu thị khác nhưng được cái các cửa hàng này rất nhanh chóng, tiện dụng và hơn hết là lúc nào cũng mở cửa".

Anh Minh (một khách hàng tại cửa hàng tiện lợi trên phố Đào Tấn) cho hay: "Mua ở những cửa hàng tiện lợi này, mình có thể tự do chọn đồ giống như đi siêu thị vậy. Nhân viên cũng rất thân thiện, có thể ngồi uống nước và tán phét ngay trong cửa hàng cũng được nhưng thường thì mình vẫn thích ra ngoài trò chuyện với bạn bè hơn”.

Không chỉ là mua sắm

Dừng lại trước cửa hàng tiện lợi, mua một chút bánh kẹo, nước uống... và tranh thủ tán phét với bạn bè trước cửa quán rồi lại lao xe đi khuất vào màn đêm. Câu chuyện những tưởng bình thường ấy lại đang trở thành một trào lưu mới của giới trẻ - đi ăn và thưởng ngoạn không gian Hà Nội khi về đêm.

"Đêm đến ở Hà Nội có rất nhiều tụ điểm để lựa chọn đi ăn uống, tụ tập nhưng mình vẫn thích đến các cửa hàng tiện lợi, mua chỉ một chai nước vài lon bia và rồi ngồi nói chuyện với bạn bè trong không gian thoáng đãng, mát mẻ lúc đêm muộn", N.V.Hùng (sinh viên trường Cao đẳng Y dược Phú Thọ - có cơ sở tại Hà Nội) chia sẻ.

20150910_225618-1f77c
Nhiều người ghé qua cửa hàng tiện lợi mua chút đồ dùng rồi nhanh chóng rời đi - (Ảnh: Biện Thành).

Tương tự, Yến Chi (sinh viên Đại học Văn Hóa) tâm sự: "Mình thường xách xe đi dạo phố lúc 11-12h đêm. Cảm giác như khi ấy, đường phố không còn bụi bặm, ồn ào, không gian Hà Nội thật yên bình. Ra đến cửa hàng tiện lợi, mua một ít đồ ăn vặt rồi ngồi hí húi chuyện trò với bạn bè một lát, thấy rất thú vị. Thường thì mỗi tuần mình đi như vậy 1-2 lần vào các ngày cuối tuần vì bình thường mình học ca sáng nên không giỏi 'cú đêm' lắm".

C360_2015-09-10-23-10-17-290-d85bc
Trong khi số khác lại chủ yếu dành thời gian để ngồi tâm sự, chuyện trò với bạn thân - (Ảnh: Thu Hường).

Lý giải về nguyên nhân khiến các cửa hàng tiện lợi đông khách vào lúc đêm muộn, một số khách hàng cho rằng, sức hấp dẫn của những cửa hàng này chủ yếu nằm ở chỗ luôn luôn mở cửa 24/24h.

"Ngày trước khi chưa có những cửa hàng như thế này, khi đi dạo phố, mình còn phải cầm theo chai nước đi cùng vì biết là tầm ấy, hầu hết các hàng quán đã đóng cửa nhưng bây giờ thì hoàn toàn yên tâm. Muốn uống nước ngọt, mua đồ ăn vặt lúc nào cũng có", Thanh Thủy (sinh viên Đại học Thương mại) chia sẻ.

"Trước cửa các cửa hàng tiện lợi luôn có một khoảng vỉa hè rộng rãi, khi đêm về, không gian này như càng rộng hơn. Ngồi nói chuyện với bạn bè ở đây rất thích, yên tĩnh, thanh vắng và mát mẻ, không hề xô bồ, ồn ào như đường phố ban ngày, đông đúc những xe cộ và tràn đầy tiếng còi xe", Thủy nói thêm.

Cửa hàng tiện lợi thực chất là các hệ thống siêu thị mini phục vụ 24/24h. Các cửa hàng này thường có diện tích nhỏ và bày bán các đồ gia dụng, thực phẩm. Trong đó, chủ yếu thúc đẩy việc kinh doanh các mặt hàng đồ uống giải khát, đồ hộp, bánh kẹo...

Thực chất, cửa hàng tiện lợi không phải là nhân tố mới xuất hiện của thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, khoảng 10 năm trước, mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã xuất hiện với những “tên tuổi” đầu tiên.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã trở lại như một trào lưu, đặc biệt là với sự đầu tư của các thương hiệu nước ngoài với chiến lược bài bản - trước hết đánh vào thị trường TP. HCM, sau đó lan dần ra Hà Nội, đây cũng là 2 TP lớn nhất cả nước, nơi người dân bắt nhịp nhanh chóng với xu hướng của thế giới và cũng “chịu chi” hơn.

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM