Tại sao ông chủ Việt thuê Tây quản lý khách sạn?
Lợi ích lớn nhất khi thuê Tây quản lý là đảm bảo được nguồn khách. Kinh doanh khách sạn là kinh doanh lòng hiếu khách, chất lượng dịch vụ, phục vụ, chào hỏi…là bí quyết của Tây mà người Việt khó làm được.
Nội dung nổi bật:
- Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng xây dựng những tổ hợp khách sạn đẳng cấp 5 sao với vốn đầu tư khủng. Nhưng lạ ở chỗ, đa số ông chủ Việt lại chấp nhận chia sẻ lợi ích khi phó thác việc quản lý, vận hành cho những tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế. Điều gì đã khiến mối quan hệ này trở nên bền chặt?
Tiềm lực của những ông chủ Việt
Hơn một thập kỷ trước, đầu tư khách sạn 5 sao vốn là “lãnh địa” của các doanh nghiệp nước ngoài, với nhiều khách sạn danh tiếng như Sofitel Metropole, Hilton, InterContinental Westlake hay Caravelle, Sheraton. Phía Việt Nam tham gia liên doanh đơn thuần chỉ là góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Nhưng, “cuộc chơi” giờ đã thay đổi.
Những tập đoàn lớn trong nước như Vingroup, Sun Group hay Bitexco đủ tiềm lực xây khách sạn chuẩn 5 sao quốc tế. Ngoài ra, còn đủ khả năng thâu tóm cả những khách sạn của Tây như BRG mua lại khách sạn 5 sao Hilton Hanoi còn Sovico Holdings thâu tóm khu nghỉ dưỡng Furama Resort…
Trong phân khúc hạng sang, Sun Group cũng đã có dự án đầu tay khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort với 198 phòng nghỉ. Năm ngoái, khách sạn này được trao giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới” của World Travel Award, đủ để cho thấy tầm vóc của ông chủ Việt không thua gì các tập đoàn đầu tư quốc tế.
Tập đoàn này còn nhiều dự án tầm cỡ khác như Novotel Premier Han River (Đà Nẵng) cao 36 tầng, khu nghỉ dưỡng Premier Village với 118 biệt thự, năm tới sẽ là The Sebel Phu Quoc và Premier Village Phu Quoc Resort.
Đủ tiềm lực để đầu tư những khách sạn sang trọng nhất thế giới, nhưng lạ ở chỗ, nhiều ông chủ Việt lại không tự làm mà chấp nhận trả chi phí cao để mời các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế đứng ra quản lý và vận hành. Đa phần các chủ đầu tư lựa chọn những “ông lớn” như AccorHotels, IHG hoặc Starwoods…
Quy mô hơn, Sun Group vừa ký hợp tác chiến lược với Accor Hotels, nhằm quản lý chuỗi khách sạn cao cấp của tập đoàn này, với những thương hiệu sắp tới The Sebel Phu Quoc, Premier Village Phu Quoc Resort và một số khách sạn tại Đà Nẵng và Sapa. Hiện tại, AccorHotels đang quản lý khách sạn của Sun Group là Novotel Premier Han River và Premier Village Danang Resort.
Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch – Tổng Giám đốc Sun Group kỳ vọng, với mạng lưới khách hàng trải rộng trên toàn cầu, AccorHotels sẽ cùng Sun Group duy trì nguồn khách thường xuyên và tăng trưởng để đảm bảo sự phát triển bền vững cho các khu nghỉ dưỡng và khách sạn.
Những cái bắt tay chiến lược
Đã có kinh nghiệm nhiều năm đại diện cho phía Việt Nam trong liên doanh khách sạn InterContinental Westlake và hiện là Phó Tổng giám đốc khách sạn JW Marriott Hanoi, ông Nguyễn Viết Tạo cho rằng, quản lý khách sạn không đơn thuần là những tiêu chuẩn và kỹ năng thông thường mà là công nghệ và bí quyết mà doanh nghiệp trong nước khó nắm bắt được. Vì thế, thuê Tây quản lý, nhất là những tập đoàn danh tiếng thế giới, là sự lựa chọn hợp lý và khôn ngoan của các ông chủ Việt.
Ông Tạo chỉ ra rằng, lợi ích lớn nhất khi thuê Tây quản lý là đảm bảo được nguồn khách. Hiện tại, một số công ty trong nước có thể quản lý được những khách sạn tiêu chuẩn trung bình, nhưng những khách sạn hạng sang và quy mô lớn muốn đông khách và bán được giá cao thì phải hướng đến nguồn khách quốc tế.
Trong khi đó, các tập đoàn như AccorHotels, InterContinental… có mạng lưới tiếp thị toàn cầu nên dễ dàng tiếp cận nguồn khách quốc tế đa dạng. Đơn cử, AccorHotels là một trong những tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất thế giới và hiện đang quản lý 3.800 khách sạn tại 92 quốc gia, với các thương hiệu như Sofitel, Pullman, Novotel, MGallery.
Còn theo ông Patrick Basset, Giám đốc điều hành AccorHotels khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, với các kinh nghiệm tại thị trường quốc tế, AccorHotels luôn có những giải pháp tiếp thị khác biệt và chuyên nghiệp, tiêu chuẩn dịch vụ tốt…nên sẽ có trải nghiệp tuyệt vời cho du khách.
Một điểm quan trọng khác gắn thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế theo ông Tạo là bởi những thương hiệu quốc tế quen thuộc sẽ hấp dẫn khách thuê, đem lại doanh thu bền vững. Hơn nữa, với các tiêu chuẩn áp dụng chung cho cả hệ thống trên toàn cầu, các khách sạn tại Việt Nam luôn duy trì được tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế.
Ông Tạo chia sẻ thêm, kinh doanh khách sạn là kinh doanh lòng hiếu khách, chất lượng dịch vụ, phục vụ, chào hỏi…là bí quyết của Tây mà người Việt khó làm được. Ngoài ra, quản lý Tây còn mang đến cho khách sạn họ vận hành một giá trị vô hình là gia tăng giá trị bất động sản theo thời gian. Những khách sạn nào gắn thương hiệu quốc tế, kinh doanh tốt thì giá trị càng cao.
Điều quan trọng nữa mà chuyên gia khách sạn này chỉ ra lợi ích của hợp tác chiến lược quản lý khách sạn với Tây là bởi họ rất khắt khe, nên phải những dự án tốt, chủ đầu tư có tiềm lực, có tầm nhìn quốc tế thì họ mới “bắt tay”. Nhưng khi đã là đối tác thì coi như đã nắm chắc thành công về mặt kinh doanh.