Tái cơ cấu: Vietnam Airlines sẽ có bốn hãng hàng không
Theo đề án tái cơ cấu tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mà bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ, đối với lĩnh vực kinh doanh xương sống là vận tải khách và hàng hoá, sau khi hoàn tất tái cơ cấu, Vietnam Airlines sẽ có bốn hãng hàng không gồm: hãng hàng không quốc gia Việt Nam (công ty mẹ); công ty Bay dịch vụ hàng không – VASCO (công ty phụ thuộc); hãng hàng không Jetstar Pacific – hãng hàng không chi phí thấp (tổng công ty nắm trên 50% vốn điều lệ), và hãng hàng không Cambodia Angkor Air (tổng công ty nắm dưới 50% vốn điều lệ).
Cổ phần hoá công ty “tai tiếng” Vinapco
Cùng với đó, tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ sau khi Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng – IPO (dự kiến trong năm nay) đã được kéo giảm từ 70 – 80% (phương án cũ) xuống còn 65 – 75% vốn điều lệ. Theo phương án cũ, Vietnam Airlines đề xuất lộ trình hai bước trong cổ phần hoá hãng. Cụ thể, bước một, tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ sau khi IPO là 70 – 80%.
Căn cứ vào nhu cầu huy động vốn mua tàu bay, tổng công ty sẽ tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn, đảm bảo tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ từ 65 – 75% vốn điều lệ. Vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã được xác định là 8.942 tỉ đồng.
Vietnam Airlines có quy mô thứ ba Đông Nam Á vào năm 2015
“Đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung của đề án tái cơ cấu doanh nghiệp và có tính khả thi trong triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt”, bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét.
VietNam Airlines “bị cạnh tranh khốc liệt chưa từng thấy”
Tuần trước, phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các tập đoàn, tổng công ty, chủ tịch tổng công ty Hàng không Việt Nam, ông Phạm Viết Thanh đã than, năm 2012 là lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường nội địa không có thành tựu bởi chi phí đầu vào tăng cao.
Theo ông Thanh, đây cũng là năm mà Vietnam Airlines phải thắt lưng buộc bụng như giảm bớt số lượng phi công nước ngoài, chuyên gia kỹ sư nước ngoài trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay để triệt để tiết kiệm. Còn theo báo cáo của Vietnam Airlines, năm 2012 là năm đầu tiên trong nhiều năm, thị trường hàng không nội địa không đạt tăng trưởng. “Đặc biệt là trên các đường bay trục và du lịch như Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng, Hà Nội – Nha Trang trở nên khốc liệt chưa từng thấy”, báo cáo của Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Dù vậy, Vietnam Airlines cho hay năm 2012, tổng công ty vẫn đạt tổng doanh thu 50.891 tỉ đồng, tăng 6,3%; lợi nhuận đạt 69,8 tỉ đồng. Hiện Vietnam Airlines vẫn đảm bảo tốt cân đối thu chi và ổn định thu nhập của người lao động; các chỉ tiêu tài chính ổn định với dòng tiền thuần cuối kỳ đạt 1.600 tỉ đồng. |