Số phận của AirAsia sẽ ra sao sau vụ máy bay mất tích?

29/12/2014 05:12 PM | Kinh doanh

Việc máy bay số hiệu QZ8501 của AirAsia mất tích có lẽ sẽ không gây ra sự xáo trộn lớn về nhu cầu trong dài hạn với vé máy bay giá rẻ, các chuyên gia về hàng không nhận định.

Số phận của AirAsia sẽ ra sao sau vụ máy bay mất tích?

“Chắc chắn nhu cầu sẽ giảm vì các khách hàng lo sợ về tính an toàn trong ngắn hạn nhưng du lịch hàng không sẽ lại hồi sinh như sau một cuộc tấn công khủng bố”, K Ajith – giám đốc vận tải châu Á tại UOB Kay Hian phát biểu vào ngày thứ 2.

CIMB đã nhấn mạnh lại quan điểm này và nói rằng nhu cầu về về hoạt động điều hành của AirAsia tại Indonesia, Thái Lan và Malaysia có lẽ sẽ chỉ giảm mạnh trong 3 tháng tới.

Trừ khi có một tai nạn thứ 2 trong tương lai rất rất gần, hồ sơ an toàn gần như tuyệt đối và những chính sách thu hút về giá có thể đảm bảo chắc chắn nhu cầu sẽ hồi phục lại cho hãng này”, ngân hàng này nói vào thứ 2.

Đại diện bán hàng của AirAsia tại sân bay Changi, Singapore cũng nói với tờ CNBC vào ngày chủ nhật rằng không có quá nhiều trường hợp hủy chuyến bay sau khi thông tin về máy bay mất tích được công bố và mọi người vẫn sẽ tiếp tục bay để tận hưởng kỳ nghỉ của họ.

Bộ giao thông vận tải Indonesia đã tuyên bố rằng chính phủ sẽ rà soát lại hoạt động của các hãng hàng không tại Indonesia.

Chuyến bay QZ8501 biến mất khỏi màn hình radar vào sáng sớm ngày chủ nhật theo giờ địa phương sau khi khởi hành từ Surabaya, thành phố lớn thứ 2 của Indonesia. Chiếc máy bay Airbus mang số hiệu A320-200 được điều hành bởi AirAsia Indonesia – đơn vị mà hãng hàng không giá rẻ AirAsia sở hữu 49% cổ phần.

“Tốc độ phục hồi của AirAisa sẽ phụ thuộc nhiều vào các điểm sau:

- Thời gian tìm kiếm ra chiếc máy bay gặp nạn.

- Khả năng quan hệ công chúng và mức độ gắn bó của AirAsia.

- Sự nhận thức của công chúng trong trường hợp tai nạn chỉ là do thời tiết xấu hoặc lỗi của phi công.

Điều ít quan tâm nhất là phi phí liên quan đến kiện tụng và cứu nạn sẽ được đền bù thỏa đáng bởi các hãng bảo hiểm”.

Ngân hàng này tính toán rằng mức độ giảm 1% sức di chuyển bằng máy bay của người Indonesia, Malaysia và Thái Lan sẽ dẫn đến giảm 13% lợi nhuận ròng trong năm 2015.

Nhìn lại lịch sử bay an toàn của AirAsia

Chuyến bay QZ8501 đánh dấu tai nạn lớn nhất đầu tiên với AirAsia kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2002. Cùng với thông tin về máy bay mất tích, các chuyên gia ngay lập tức đặt câu hỏi về mức độ an toàn của những hãng vận chuyển giá rẻ so với các hãng thông thường.

“Khi đến lớp đào tạo phi công, mọi thứ đều được tuân thủ bởi những tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, không có sự khác biệt giữa phi công điều hành bởi hãng hàng không giá rẻ và các hãng khác. Tất cả đều phụ thuộc vào những vấn đề như: Kinh nghiệm của phi công và cách người này xử lý trong trường hợp gặp trục trặc kỹ thuật”, Subhanshu Sekhar Dash – người đứng đầu cơ quan hàng không vũ trụ, bảo mật và an toàn Châu Á Thái Bình Dương tại Frost and Sullivan nói.

2 phi công điều khiển chuyến bay QZ8501 là cơ trưởng Iriyanto – người có quốc tịch Indonesia và cơ phó người Pháp Remi Emmanual Plesel. Cả hai người đều có kinh nghiệm trên 8.000 giờ bay.

CIMB chỉ ra rằng lịch sử bay an toàn gần như tuyệt đối của AirAsia sẽ là lợi thế chính đối với công ty này. Các hãng vận chuyển khác trong nước cũng không có lịch sử “đẹp” như AirAsia. Thực tế Liên minh Châu Âu chỉ cho phép 5 hãng hàng không của Indonesia bay vào khu vực này gồm: Garudu Undonesia, Airfast Indonesia, Mandala Airlines, Ekspres Transportasi Antarbenua và AirAsia Indonesia.

Trong khi các chuyên gia cố xác định nguyên nhân của chiếc máy bay mất tích, những vấn đề liên quan đến thời tiết là chủ đề được thảo luận nhiều nhất bởi máy bay đã gặp phải một cơn bão trong quá trình bay.

“Chúng tôi không bao giờ chủ tâm bay trong cơn bão. Theo phán đoán của tôi, những phi công này cũng nghĩ như vậy. Vì thế, tôi nghi ngờ phi công đã bị bất ngờ nếu thực sự thời tiết là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này”, Peter Reiss – Cựu cố vấn an ninh của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế nói.

Cổ phiếu của AirAsia đã giảm 12% vào thứ Hai và các chuyên gia còn dự đoán cổ phiếu sẽ giảm tới 15% cùng ngày. Tuy vậy, CIMB khuyên các nhà đầu tư nên nhìn việc sụt giảm mạnh này như một cơ hội tốt để đầu tư vào ngành hàng không với sự hỗ trợ là giá trị thanh khoản của đồng RM là 2,4.

>> AirAsia là hãng hàng không như thế nào?

Phương Linh

Đàm Vân

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

CGV lỗ 187 triệu USD trong năm 2021

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề tới CGV.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm