Nhà sáng lập Wal-Mart: “Tất cả những gì tôi làm là đi copy của người khác”
Wal-Mart từng được biết đến là công ty chuyên đi copy ý tưởng của các đối thủ cạnh tranh trong một thời gian dài.
Trong cuốn sách mang tên “Made in America”, nhà sáng lập Sam Walton viết rằng ông đã xây dựng nên đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới nhờ vào những ý tưởng hay ho của các công ty khác. “Hầu hết mọi thứ tôi làm đều là cóp nhặt ý tưởng của những người khác”, Walton viết trong cuốn sách.
Một trong những công việc đầu tiên của Walton trong lĩnh vực bán lẻ là điều hành chuỗi nhượng quyền cho Ben Franklin – một chuỗi cửa hàng giảm giá vào những năm 1940. Trong khi làm việc tại đây, Walton thường xuyên ghé thăm những cửa hàng của đối thủ cạnh tranh trên phố. Bà Helen Walton, vợ của nhà sáng lập Walton nhớ lại. “Sam luôn đến xem các cửa hàng trên cùng khu phố. Luôn luôn như vậy. Ông ấy xem giá sản phẩm và mọi thứ diễn ra trong đó”.
Sau đó, khi Walton xây dựng được cửa hàng đầu tiên của Wal-Mart tại Bentonville, Arkansas, ông đã copy mọi thứ từ chuỗi của Ben Franklin – từ hệ thống kế toán đến kệ hàng.
“Mặc dù chúng tôi gọi nó là cửa hàng nhỏ và rẻ của Walton (Five and Dime), nhưng thực tế đây là chuỗi nhượng quyền của Ben Franklin”, Walton viết. Walton nói rằng ông ấy bị ám ánh bởi những ý tưởng mới trong ngành bán lẻ.
“Tôi đã đọc được một bài báo về 2 cửa hàng của Ben Franklin tại Minnesota. Bài báo viết đây là một cửa hàng tự phục vụ - một mô hình rất mới mẻ vào thời điểm đó”, Walton viết. “Tôi bắt xe bus cả đêm để đến 2 thành phố nhỏ có 2 cửa hàng này là Pipestone và Worthington. Họ có các kệ hàng ở 2 bên và có một lối đi giữa 2 kệ hàng đó. Không có người giám sát đi quanh cửa hàng mà chỉ có một quầy tính tiền ở phía trước cửa. Tôi rất thích điều đó. Và tôi đã thành lập một cửa hàng tương tự”.
7 thập kỷ sau đó, Wal-Mart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới với hơn 11.000 cửa hàng và vào năm ngoái họ đạt gần 486 tỷ USD doanh thu. CEO của Wal-Mart là Doug McMillon nói rằng việc copy ý tưởng của đối thủ cạnh tranh vẫn là một phần chính trong chiến lược của công ty.
“Tôi có ý định hoàn toàn giống như nhà sáng lập Sam Walton, việc thích thú copy sản phẩm và ý tưởng của người khác đã ăn vào máu của chúng tôi. Hãy copy những ý tưởng hay”.
Một trong những đối thủ cạnh tranh chính được Wal-Mart “học hỏi” triệt để thời điểm hiện tại là Amazon.
“Chúng tôi tin tưởng vào việc học hỏi từ những người khác. Những gì Amazon và nhà sáng lập của họ là Jeff Bezos đang làm cho chúng tôi thấy hoàn toàn có thể. Và tôi ngưỡng mộ điều đó”, McMillon nói.
Khi được hỏi điều gì khiến ông ngưỡng mộ công việc kinh doanh của Amazon, McMillon nói: “Họ rất tập trung vào khách hàng, nhanh chóng và chỉ thi hành những ý tưởng mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng”.