Một mình đòi "cân" cả Starbucks và McDonald's, liệu gã trẻ này có làm nên chuyện?
Lại cần phải nhắc lại lời của Phù thủy Marketing Al Ries rằng: Nếu thương hiệu của bạn không đứng thứ nhất hay thứ nhì, thì bạn đang nguy to rồi đấy!
Đối mặt với kết quả kinh doanh suy giảm và cạnh tranh ngay càng khốc liệt, chuỗi cửa hàng cà phê và bánh ngọt của Dunkin’ đã buộc phải sửa sang lại quầy thu ngân và bảng gọi món tại 8.400 nhà hàng tại Hoa Kỳ.
Mục đích của sự thay đổi là để nhấn mạnh loại cà phê chữ ký và "bữa sáng phục vụ cả ngày". Hơn nữa, Dunkin’ cũng bỏ suất combo trong thực đơn của mình.
Theo báo cáo ngày 4/2, doanh số bán hàng nội địa của Dunkin đã giảm 0,8 % trong quý trước. Đây là lần giảm đầu tiên kể từ khi Dunkin trở thành công ty đại chúng vào năm 2011. Cùng thời điểm đó lượng khách hàng cũng giảm tại các cửa hàng thức ăn nhanh.
Trong một cuộc điện với các nhà đầu tư, CEO Nigel Travis đã đề cập đến "địch thủ hamburger đã hồi sinh". Đây là là một trong những trở ngại chính của chuỗi các cửa hàng của Dunkin' Donuts.
Một trong những địch thủ hàng đầu Travis đề cập đến là McDonald's. Thương hiệu này gần đây cũng bắt đầu cung cấp bữa sáng phục vụ cả ngày.
Golden Arches là chuỗi cửa hàng hưởng lợi lớn nhất từ sự thay đổi này. Theo báo cáo kinh doanh quý gần nhất, tăng trưởng kinh doanh đạt 5,7 % tại các cửa hàng có tuổi đời trên 13 tháng ở Hoa Kỳ. Kết quả kinh doanh hàng quý cho thấy McDonald's là thương hiệu tốt nhất trong gần bốn năm qua và đẩy sự kỳ vọng tăng trưởng trước đó của các nhà phân tích lên 2,7%.
Theo Bonnie Riggs, nhà phân tích ngành nhà hàng khách sạn tại NPD Group: Thay đổi thực đơn có tiềm năng làm thay đổi hoàn toàn thế trận chuỗi các cửa hàng thức ăn nhanh.
Trước khi McDonald’s quyết định sửa đổi thực đơn, họ đã thông báo tới khách hàng rằng tại các cửa hàng sẽ phục vụ bánh mì trứng tất cả các ngày. Đó cũng là một cách Dunkin’ nên áp dụng để nhấn mạnh sự đa dạng các loại đồ uống mà mình cung cấp.
Riggs nói: Phục vụ bữa sáng là một thị trường đang rất phát triển và Dunkin' Donuts sẽ có lợi thế hơn khi quảng bá sâu rộng khả năng cung cấp đa dạng của mình. Một khi tất cả các câu chuyện xung quanh chiến dịch phục vụ đồ ăn sáng cả ngày của McDonald’s lắng xuống, Riggs nói, "sự thay đổi có lẽ có tác động ít hơn ..."
Riggs cho biết, mặc dù thị trường đồ ăn nhanh đang rất phát triển, hơn nữa chúng ta đang có một nền kinh tế mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Tuy nhiên điều đó cũng không hoàn toàn đảm bảo thành công cho Dunkin' Donuts. "Liệu thị trường này có quá chật hẹp?"
Câu trả lời là: Đúng vậy, thị trường này rất nhỏ hẹp. Tất cả các nhãn hàng sẽ cùng giành chiến thắng?
Câu trả lời là: Không. Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, nếu bạn có sự khác biệt so với các đối thủ khác và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì bạn mới là người chiến thắng.
Bản tin tuần trước về việc Starbucks chỉnh sửa chương trình dự thưởng đã tình cờ giúp Dunkin’ Donuts. Thay vì khách hàng được điểm thưởng dựa trên tần suất họ đến cửa hàng, thì giờ họ sẽ nhận được điểm thưởng dựa trên chính số tiền họ đã chi trả. Tin tức đã tạo ra một cơn bão chỉ trích từ các khách hàng.
Riggs nói rằng Starbucks lại có suy nghĩ khác, "chương trình dự thưởng này nhằm mục đích củng cố sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của mình."
Dunkin' Donuts có thể hưởng lợi từ điều này.
Thực đơn mới của Dunkin' Donuts chỉ là loạt đạn dạo đầu trong cuộc chiến thức ăn nhanh. Đòn tấn công sẽ tập trung vào: caffeine, xi-rô và xúc xích. McDonald có thể đã thắng loạt trận trước đó, nhưng cuộc chiến này vẫn còn chưa kết thúc.