Fshop - Thế giới di động: So kè không cân sức
Với doanh thu 1.800 tỉ đồng, chuỗi Fshop của FPT đã nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường bán lẻ hàng công nghệ cao. Tuy nhiên, nếu so với kẻ dẫn đầu là Thế giới di động, con số này vẫn còn quá nhỏ bé
Báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của tập đoàn FPT cho thấy, mảng phân phối - bán lẻ tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của hãng. Chỉ riêng mảng phân phối - bán lẻ kết hợp với mảng công nghệ đã đạt doanh thu 8,7 nghìn tỉ đồng, chiếm 85% doanh thu của cả tập đoàn.
Fshop, chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng công nghệ cao (di động, laptop, máy ảnh) của FPT cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của mình khi sau quãng thời gian chịu lỗ để mở rộng, chuỗi này bắt đầu có lãi.
Doanh thu 1.800 tỉ đồng trong quý 1/2015, Fshop có một bước tiến lớn so với cùng kỳ năm trước (tăng trưởng hơn 70%). Đây cũng là mức doanh thu thuộc nhóm dẫn đầu trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ cao.
Tuy nhiên, nếu so với kẻ dẫn đầu - Thế giới di động, Chuỗi Fshop vẫn còn quá nhỏ bé. Quý 1/2015, Doanh thu của Thế giới di động đạt 5,5 nghìn tỉ đồng, gấp 3 lần so với Fshop.
So với cùng kỳ 2014, doanh thu của TGDĐ tăng 57%, không cao bằng mức 72% so với Fshop. Tuy nhiên, với con số tuyệt đối lớn như vậy, mưc tăng trưởng trên rất đáng nể.
Không chỉ có doanh thu, lợi nhuận trước thuế của TGDĐ cũng ở mức khá tốt. Quý 1/2015, công ty này lãi 300 tỉ đồng. Biên lợi nhuận của TGDĐ là khoảng 5%, mức lợi nhuận khá lí tưởng so với các doanh nghiệp trong ngành điện máy. Trong khi đó, con số lợi nhuận của FPT chỉ là 28 tỉ đồng.
Với đặc thù của ngành điện máy, doanh thu và lợi nhuận đến phụ thuộc rất nhiều vào số lượng cửa hàng. Hiện tại, Thế giới di động có 417 cửa hàng trong khi đó Fshop có gần 200 cửa hàng. Tại ĐHCĐ vừa tổ chức, TGDĐ cho biết, công ty này sẽ mở thêm 120 cửa hàng trong năm nay, bao gồm cả cửa hàng di động và chuỗi bán lẻ điện máy dienmay.com.
>> FPT hái quả ngọt: Doanh thu 4 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng 30%
Trang Lam