Foodpanda rút lui, những ai còn ở lại trên thị trường gọi món trực tuyến?

03/12/2015 14:05 PM | Kinh doanh

Vài nét điểm lại về foodpanda cùng những tên tuổi lớn khác trên thị trường gọi món trực tuyến hiện nay tại Việt Nam.

Ngày hôm qua, bức ảnh chụp lại thông báo của Foodpanda với nội dung chấm dứt hoạt động kinh doanh của công ty này được gửi tới các đối tác lan truyền trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặc biệt là những người làm thương mại điện tử.

Foodpanda là dịch vụ thương mại điện tử hoạt động theo mô hình đặt món ăn giao hàng tận nơi vốn xuất hiện từ lâu trên thế giới và có mặt tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Lý do mà công ty TNHH MTV Gấu Trúc Food, đơn vị chủ quản của thương hiệu “Foodpanda” đưa ra là vì tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi mới đâu website TMĐT Beyeu.com cũng ngừng đóng cửa dịch vụ vì lý do tương tự.

Sau đây là vài nét điểm lại về foodpanda cùng những tên tuổi lớn khác trên thị trường gọi món trực tuyến hiện nay tại Việt Nam.

Foodpanda.vn

Thương hiệu Foodpanda tại Việt Nam thuộc sở hữu của công ty TNHH MTV Gấu Trúc Food, xuất hiện tại Việt Nam từ giữa năm 2012. Đây vốn là thương hiệu toàn cầu thành lập do CEO Ralf Wenzel và CMO Ben Bauer sáng lập tại Berlin, Đức vào tháng 5 năm 2012.

Foodpanda hiện có mặt tại 40 quốc gia với, đặc biệt tập trung vào các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Brazil, Mexico,... Theo thông tin từ chính tập đoàn này hiện thương hiệu gọi món này liên kết với hơn 38.000 nhà hàng trên toàn cầu.

Kể từ khi thành lập, Foodpanda nhanh chóng mở rộng chỉ trong vài tháng. Với việc hướng đến thị trường mới nổi, chỉ trong 1 tháng công ty này xâm nhập tới 12 thị trường khác nhau trong tháng 3 năm 2013.

Để làm được việc mở rộng quy mô nhanh chóng như vậy, Foodpanda có sự trợ giúp tài chính từ Rocket Internet AG, Falcon Edge Capital. Tại Việt Nam, foodpanda cũng nhanh chóng kết nối với những nhà hàng lớn và các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Burger King, Jollibee cũng như đầu tư kỹ lưỡng cho quảng cáo TVC và hoạt động tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hiện foodpanda là đối tác của hơn 1.000 nhà hàng, cửa hàng.

Vietnammm.com

Đây là một trong những đơn vị tiên phong trong thị trường gọi món ăn trực tuyến tại Việt Nam, xuất hiện từ tháng 2 năm 2011. Hiện Vietnammm là đối tác của hơn 1.500 nhà hàng. Theo giới thiệu thì thương hiệu này thuộc quyền quản lý của công ty TNHH Việt Nam MM và là một phần của Takeaway.com.

Takeaway.com là một trong những dịch vụ hàng đầu về đặt món trực tuyến trên thế giới được doanh nhân Jitse Groen thành lập năm 1999 tại Hà Lan. Ban đầu dịch vụ này được đặt tên theo tiếng Hà Lan là Thuisbezorgd.nl.

Cũng giống foodpanda, dịch vụ này cũng nhận được đầu tư từ quỹ Prime Ventures và Macquarie Capital. Trong khi foodpanda mở rộng quy mô khắp toàn cầu thì Takeaway.com lại tỏ ra khá thận trọng khi chỉ hoạt động tại 9 nước châu Âu như Hà Lan, Đức, Pháp, Anh,…và Việt Nam là quốc gia duy nhất tại châu Á. Ông Jochem Lisser, CEO của Vietnammm từng chia sẻ, trong thời điểm mới ra mắt thị trường, phần lớn khách hàng của dịch vụ này là người ngoại quốc tại Việt Nam.

eat.vn

Chỉ vài tháng sau khi Vietnammm ra mắt, thị trường đặt món xuất hiện thêm eat.vn. Đây vốn là dịch vụ đạt món trực tuyền được cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam yêu thích do Anders Palm, một người Thụy Điển sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2007. Anh cũng là nhà sáng lập Expat.vn và từng làm việc tại IO Network và IO Media.

Đến tháng 8 năm 2012, VC Corp mua lại eat.vn với giá trị đầu tư 2,6 tỷ đồng tiền mặt. Sau khi thuộc về VC Corp, nhà sáng lập Anders Palms đảm nhận vai trò phát triển thương mại điện tử không chỉ trong lĩnh vực gọi món trực tuyến mà còn ở các mảng khác như du lịch, nhà hàng... đến với cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam cho công ty này.

Hiện eat.vn phát triển dịch vụ chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Chonmon.vn

Trong khi Vietnammm ban đầu hướng tới phân khúc người nước ngoài tại Việt Nam sau đó mở rộng sang người dùng Việt thì eat.vn tập trung hướng tới người nước ngoài. Một phiên bản khác của eat.vn cũng của VC Corp là chonmon.vn lại hướng tới người dùng trong nước. Theo giới thiệu hiện Chonmon.vn là đối tác của hơn 400 nhà hàng, quán ăn tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Kim Thủy

Cùng chuyên mục
XEM