Facebook vừa tạo ra 13 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên smartphone

28/01/2016 12:02 PM | Kinh doanh

Trang mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook vừa công bố kết quả kinh doanh với mức tăng trưởng khá khả quan.

Tổng số người dùng Facebook hiện đã đạt 1,59 tỷ người và doanh thu quý IV/2015 của hãng đạt 5,841 tỷ USD, mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 0,79 USD. Con số này cao hơn mức 1,55 tỷ người dùng và 4,5 tỷ USD doanh thu của quý trước.

Thậm chí dù quý IV là kỳ nghĩ lễ Giáng sinh cũng như năm mới, hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn tăng trưởng 29,8% so với quý trước và và 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ người dùng Facebook thường xuyên hàng tháng (MAU) cũng tăng 2,58% trong quý IV/2015 nhưng con số này thấp hơn mức tăng trưởng 4,02% của quý III. Điều này cho thấy Facebôk đang đối mặt với nguy cơ bão hòa tại một số thị trường nhưng vẫn còn khả năng phát triển tại nhiều nước đang phát triển khác.

Ngoài ra, tỷ lệ người dùng Facebook thường xuyên hàng ngày (DAU) trong quý IV cũng đạt 1,04 tỷ người, tăng 2,97% so với quý III.


Tỷ lệ DAU (triệu người)

Tỷ lệ DAU (triệu người)

 


Tỷ lệ MAU (triệu người)

Tỷ lệ MAU (triệu người)

Hệ số tỷ lệ DAU/MAU của Facebook hiện là 65%, điều này có nghĩa là số người dùng Facebook không hề suy giảm và mạng xã hội này vẫn còn hấp dẫn dù đã ra mắt công chúng được một thời gian khá dài.

Doanh thu từ quảng cáo trên di động chiếm đến 80% tổng doanh thu quảng cáo của hãng trong quý IV, cao hơn so với mức 78% của quý trước.


Tỷ lệ doanh thu quảng cáo trên di động trong tổng doanh thu từ quảng cáo (%)

Tỷ lệ doanh thu quảng cáo trên di động trong tổng doanh thu từ quảng cáo (%)

Hiện mảng quảng cáo với doanh thu 5,63 tỷ USD đã trở thành nguồn thu chính của Facbook và vượt qua mảng thanh toán trực tuyến (phần lớn qua các game online) của hãng.

Số người dùng Facebook qua smartphone cũng đã tăng 13,2% lên 827 triệu người trong quý IV, qua đó cho thấy người dùng tại các nước đang phát triển ưa chuộng “lướt” Facebook bằng di động hơn.

CEO Mark Zuckerberg cũng đã đăng một số thông tin ấn tượng về kết quả kinh doanh của hãng trên trang cá nhân của mình, như có 900 triệu người dùng WhatsApp mỗi tháng, 800 triệu người dùng Messenger mỗi tháng hay 400 triệu người dùng Instagram mỗi tháng...

Facebook cũng đã nâng doanh thu tính trên mỗi người sử dụng từ 2,97 USD/người trong quý III lên 3,37 USD/người trong quý IV, tăng 25,5% và cao hơn cùng kỳ năm trước 28,1%. Hienj công ty có khoảng 2,14 tỷ USD tiền mặt khả dụng sau quý IV/2015.

Tính tổng cả năm 2015, Facebook đạt 17,93 tỷ USD doanh thu, tăng 44% so với năm trước và có mức lợi nhuận đạt 3,69 tỷ USD.

Quảng cáo từ di động

Mảng quảng cáo qua di động của Facebook đem lại cho hãng 13 tỷ USD doanh thu trong năm 2015 và hiện có khoảng 90,6% người dùng truy cập mạng xã hội này qua smartphone hay tablet.

Trong số 1,59 người dùng thường xuyên hàng tháng, có khoảng 1,44 tỷ người là truy cập qua di động vào Facebook, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, mỗi người dung di động đóng góp khoảng 4,83 USD cho doanh thu của Facebook.


Doanh thu quảng cáo bình quân mỗi người sử dụng thường xuyên hàng ngày đóng góp cho Facebook (USD)

Doanh thu quảng cáo bình quân mỗi người sử dụng thường xuyên hàng ngày đóng góp cho Facebook (USD)

 


Tỷ lệ người dùng thưởng xuyên hàng ngày bằng di động trên tổng số (tỷ người và %)

Tỷ lệ người dùng thưởng xuyên hàng ngày bằng di động trên tổng số (tỷ người và %)

 


Tỷ lệ người dùng thưởng xuyên hàng tháng bằng di động (triệu người)

Tỷ lệ người dùng thưởng xuyên hàng tháng bằng di động (triệu người)

 


Số người dùng Facebook trên các thiết bị máy tính, di động và máy tính, di động (tỷ người)

Số người dùng Facebook trên các thiết bị máy tính, di động và máy tính, di động (tỷ người)

 

Tính đến cuối năm 2015, đã có khoảng 934 triệu người dùng Facebook thường xuyên hàng ngày qua smartphone.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Facebook đã tăng mạnh.


Giá cổ phiếu Facebook (USD)

Giá cổ phiếu Facebook (USD)

Tại sao Facebook thành công?

Việc tăng cường đầu tư vào những thị trường đang phát triển và tiềm năng là lý do khiến Facebook có kết quả kinh doanh khá khả quan.

Mặc dù những vùng kém phát triển có tốc độ kết nối mạng chậm, smartphone đời cũ và không có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến, nhưng Facebook vẫn thuyết phục được các nhà quảng cáo để chi tiền cho các thị trường này.


Doanh thu bình quân mỗi người dùng tại các khu vực, phân loại theo doanh thu từ quảng cáo và doanh thu từ thu phí (USD)

Doanh thu bình quân mỗi người dùng tại các khu vực, phân loại theo doanh thu từ quảng cáo và doanh thu từ thu phí (USD)

Mặt khác, Facebook cũng thừa nhận mảng video đang ngày càng có vai trò quan trọng trong công ty. Hiện có khoảng 8 tỷ người xem video qua Facebook trong tổng số 500 triệu người dùng, tương đương 100 triệu giờ xem video mỗi ngày.

Điều này tạo điều kiện cho Facebook tăng cường các clip quảng cáo cũng như doanh thu từ mảng này.

Bên cạnh đó, Facebook dự kiến doanh thu quảng cáo từ Instagram trong quý I/2016 sẽ khả quan và Messenger sẽ tiếp tục thống trị mảng ứng dụng tin nhắn online tại Phương Tây.

Ngoài ra, ứng dụng Instant Articles dành cho độc giả báo chí, truyền thông cũng được dự đoán sẽ đem lại lợi nhuận cho Facebook trong năm nay.

Trang mạng xã hội này vừa có nhiều cải tiến, trong đo cho phép các trang quảng cáo tải nhanh hơn trên Instant Articles nhằm thu hút người dùng click vào đó. Hãng cũng đã cải tiến hệ thống quảng cáo trên điện thoại di động nhằm tăng tính hiệu quả cũng như doanh thu từ mảng quảng cáo.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM