Dân buôn Sài Gòn làm gì khi giá mặt bằng trung tâm đắt đỏ nhất thế giới?

25/11/2015 08:18 AM | Kinh doanh

Theo một báo cáo mới công bố của Công ty tư vấn Bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield, Việt Nam đứng thứ 32 trong Top con đường đắt đỏ nhất thế giới, trong đó, đại diện của Việt Nam là TPHCM với các con đường mua sắm tại quận trung tâm có giá thuê 1.533 USD/m2/năm.

Dân buôn Sài Gòn làm gì khi giá mặt bằng trung tâm đắt đỏ nhất thế giới?
Ảnh minh họa

Khó khăn này đã đã khiến nhiều dân buôn Sài Gòn nghĩ ra hình thức chia sẻ mặt bằng kinh doanh và nhân viên bán hàng để giảm chi phí.

Hãy share đi đừng ngại ngần

Không quá khó để tìm 1 mẩu tin với tiêu đề “share mặt bằng kinh doanh”, hoặc “chia sẻ mặt bằng quận 1”, “cho thuê mặt bằng buổi sáng... trên công cụ tìm kiếm google. Tại các diễn đàn, trang mua bán nhà đất, cho thuê mặt bằng và kinh doanh bất động sản đều có các nội dung tin rao cần share mặt bằng hay chia sẻ mặt bằng giảm chi phí, cho thuê chỗ bán hàng buổi sáng ....

Trong đó chủ yếu bán hàng ăn sáng, bán cafe, và người rao thường bán từ buổi tối đến khuya hoặc các bạn kinh doanh online với 1 số mặt hàng cố định nào đó.

Qua khảo sát tại trung tâm thương mại Sài Gòn Square trên đường Hai Bà Trưng quận 1 TPHCM, có nhiều kios do 4 người chủ cùng thuê chung và 1 nhân viên bán hàng. Hàng bán được cuối ngày sẽ gọi điện từng người lên thu tiền và hệ thống kiểm hàng hoàn toàn thông qua máy vi tính.

Chị Nguyễn Thị Thảo – một tiểu thương ở đây cho biết với một kios 4m2 thì tổng chi phí một ngày của tiểu thương là 1 triệu đồng, trong đó tiền mặt bằng là 500.000 VND, vì vậy việc share chung mặt bằng và nhân viên sẽ giúp giảm được rất nhiều chi phí.

Tương tự là trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Khôi chuyên kinh doanh online các sản phẩm thiết bị kỹ thuật số như pin sạc dự phòng , thẻ nhớ và các sản phẩm phục vụ mảng công nghệ.

Vì chú trọng vào 1 số sản phẩm cụ thể nên hàng hóa không nhiều, nếu thuê nguyên 1 mặt bằng thì sẽ phải bỏ ra chi phí khá lớn. Do đó anh Khôi quyết định share lại mặt bằng ở quận 3 với một người khác đang kinh doanh sửa chữa máy tính, giá thuê 10 triệu đồng/tháng.

Sau khi cùng hợp tác chi phí của anh đã giảm được phân nửa, đặc biệt vì là mặt bằng gần khu trung tâm nên rất tiện để anh kinh doanh bán hàng online và kết hợp offline của mình.

Trường hợp của chị Minh, chủ quán bánh cuốn nóng thì khác. Trong một lần tình cờ đi qua một trong những con đường sung túc, nhiều người qua lại của quận Tân Phú, thấy biển cho thuê mặt bằng buổi sáng của một chủ quán hải sản, chị quyết định đổi địa điểm kinh doanh.

Quán có diện tích gần 1.000m2, bề ngang quán gần chục mét, có sẵn bàn ghế tiện bán hàng ăn. Thoải mái bán từ 6 giờ sáng đến 1, 2 giờ trưa, mỗi tháng, chi phí mặt bằng khoảng 3 triệu đồng xem ra là niềm mơ ước của bất kỳ một người kinh doanh hàng ăn sáng trong một mặt bằng khang trang, rộng rãi như vậy.

Không chỉ tiểu thương mới share mặt bằng mà đối với các doanh nghiệp, trong những thời điểm kinh tế khó khăn, tình hình kinh doanh không mấy khả quan, thì các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ đều cố gắng giảm các chi phí trong đó chi phí cố định là bài toán cần lời giải để tồn tại và phát triển.

Giải pháp share mặt bằng hay thuê văn phòng luôn có chi phí rẻ hơn cũng là 1 giải pháp không tệ đối với các doanh nghiệp đăc biệt các doanh nghiệp hay cá nhân mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.

Những lý do nên share mặt bằng

Theo các chuyên gia bất động sản, chia sẻ mặt bằng kinh doanh giúp làm chủ được quỹ ngân sách của bạn một cách tuyệt vời. Hoạt động này có lợi cho cả đôi bên và có tính chất giống như hình thức cho thuê mặt bằng.

Nếu bạn là bên chia sẻ mặt bằng kinh doanh, bạn sẽ có được thêm một khoản kha khá mà lại không bỏ phí không gian mặt bằng không dùng đến. Nếu bạn là bên được chia sẻ, bạn sẽ nhận được một mặt bằng kinh doanh hữu dụng, hợp với điều kiện và túi tiền của mình.

Những mặt bằng kinh doanh nhiều mặt hàng, đa dạng về dịch vụ và sản phẩm sẽ đáp ứng được đông đảo nhu cầu khách hàng hơn là một mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ. Khi bạn chia sẻ mặt bằng kinh doanh, đồng nghĩa với việc khách đến giao dịch với doanh nghiệp kia cũng sẽ phải “nghía” đến doanh nghiệp bạn.

Chẳng hạn như nếu mặt bằng kinh doanh của bạn là dịch vụ chuyển phát, giao nhận, “hàng xóm” chia sẻ mặt bằng kinh doanh với bạn là một công ty quà tặng thì khi khách hàng đến mua sản phẩm của công ty quà tặng nọ dĩ nhiên sẽ cần sử dụng luôn cả dịch vụ chuyển giao của bạn rồi.

Một khi bạn chia sẻ mặt bằng kinh doanh , bạn sẽ có thêm nhiều bạn đồng hành trên thương trường, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ hợp tác. Đây quả là điều tối cần thiết cho bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh.

Hơn nữa, “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”. Khi bạn cần giúp đỡ, họ cũng sẽ chẳng quản ngại để hỗ trợ bạn hết mình và ngược lại, tạo thêm tình thân và kết quả cho mối quan hệ hữu nghị tác.

Ngoài ra, một yếu tố cực kỳ tiện lợi nữa khi chia sẻ mặt bằng kinh doanh là doanh nghiệp bạn có thể sẽ lọt vào “tầm ngắm” của đối tác “hàng xóm”. Điều này thì còn gì bằng nữa nhỉ?

Chia sẻ mặt bằng kinh doanh không những hỗ trợ bạn một cách tối đa về chi phí mà còn mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, mở rộng mặt bằng kinh doanh sản xuất cho doanh nghiệp bạn.

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đam mê là gì? Làm sao theo đuổi đam mê? Bài học từ những lần đặt cược "lột xác trày da tróc vảy" của PewPew

Với PewPew, đam mê là khi rơi vào tình cảnh bần cùng nhất cuộc đời này, phải làm nhiều việc để bản thân không bị đói nhưng trong đầu bạn vẫn nghĩ về mục tiêu day dứt duy nhất đó.

Tranh cử bằng những chính sách khiến giới kinh doanh Mỹ 'toát mồ hôi', vì sao viễn cảnh ông Biden trở thành Tổng thống vẫn là lựa chọn tốt hơn cho phố Wall?

Doạ sẽ tăng thuế doanh nghiệp khi trúng cử nhưng ông Biden vẫn nhận được hàng chục triệu USD tiền đầu tư từ giới kinh doanh, tài chính Mỹ.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm