Cho Hermes, L'Oreal thuê mặt bằng, hàng không Việt Nam “đút túi” bao nhiêu tiền?
Ngoài doanh thu chính từ dịch vụ hàng không, các nhà ga do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV quản lý còn kiếm bộn tiền từ dịch vụ cho thương hiệu nổi tiếng như Hermes, Mont Blanc, Swatch; Christian, Lancome, L'Oreal… thuê mặt bằng.
Theo báo cáo của ACV, cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp chủ yếu đến từ 3 mảng chính: Dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không và bán hàng. Trong đó, dịch vụ phi hàng không đóng góp khoảng 924 tỷ đồng cho ACV trong năm 2014, chiếm 11,5% tổng doanh thu.
Doanh thu từ dịch vụ phi hàng không tăng nhanh qua từng năm. Năm 2012 đạt 752 tỷ đồng, năm 2013 lên 828 tỷ và năm 2014 đạt 924 tỷ đồng. Dịch vụ này bao gồm các mảng kinh doanh cho thuê mặt bằng, cho thuê văn phòng, cho thuê mặt bẳng quảng cáo, phí bến bãi giữ xe và các dịch vụ khác...
Trong đó, doanh thu từ cho thuê mặt bằng đạt 316 tỷ đồng, chiếm 34,25% tổng doanh thu dịch vụ phi hàng không năm 2014
Các đơn vị thuê diện tích trong cảng hàng không gồm các dịch vụ ăn uống, hàng hóa cao cấp và lưu niệm. Đặc biệt, nhiều thương hiệu uy tín tầm quốc tế như Hermes, Mont Blanc, Swatch; Christian, Lancome, L'Oreal… đang thuê diện tích tại các sân bay trọng điểm của ACV để bán hàng.
ACV cho hay, doanh thu phi hàng không trong những năm qua vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ so với doanh thu từ dịch vụ hàng không. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã có xu hướng tăng nhẹ trong những năm gần đây, khi hành khách đã dần quen hơn với việc mua sắm ở sân bay và lưu lượng khách tăng lên theo thời gian.
Để tiếp tục đẩy mạnh mảng này, ACV đang hướng tới chiến lược đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ thương mại trong cảng nội địa, hỗ trợ nhiều hơn cho mảng này thông qua khâu thiết kế, xây dựng, mở rộng nhà ga.