Cô gái gốc Việt Michelle Phan trở thành người nổi tiếng thứ hai trên Youtube như thế nào?

26/02/2014 08:35 AM | Kinh doanh

"Thay vì viết, tại sao mình không quay phim nhỉ?"

Nội dung nổi bật:

- "Phù thủy make-up" Michelle Phan sinh năm 1987, vốn là người Mỹ gốc Việt. Ban đầu, do kinh tế gia đình khó khăn nên mẹ của Michelle muốn con gái đi theo ngành y. Nhưng cô quyết tâm theo đam mê.

- Cô xin vào làm nhân viên bán hàng ở Lancôme nhưng bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm. Không thất vọng hay từ bỏ, cô tạm đi làm bồi bàn và bắt đầu tự làm clip hướng dẫn trang điểm qua YouTube.

- Bằng đam mê và sáng tạo, cô dần trở thành YouTube Partner, chuyên gia trang điểm online, người phát ngôn của Lancôme, chủ thương hiệu Em Cosmetic... với lời tuyên bố sứ mệnh: "Giúp phái đẹp thay đổi cuộc sống với một cây son".


Michelle Phan (Phan Tuyết Băng) sinh năm 1987, mang trong mình hai dòng máu Việt Nam và Hoa Kỳ. Mẹ cô sang Mỹ từ khi còn trẻ. Khi cô còn nhỏ, gia đình phải trải qua nhiều cơ cực, kinh tế khó khăn luôn sống lay lắt bằng tem phiếu.

"Con sẽ không thành nghệ sĩ nghèo..."

Bài cùng series:

Chuyện ông James đi bán hoa

Làm sao để con tàu không đắm

Bán lược cho sư, bán rượu cho Ấn Độ

Tóm lại là lằng nhằng, và rút cục là hỏng

Chuyện Mary Kay 'xử lý' văn hóa Trung Quốc

Xem toàn series

Khi Michelle lớn lên, người mẹ luôn mong mỏi cô sẽ theo nghề bác sĩ, một nghề không những danh giá mà còn ổn định. Thế nhưng Michelle quyết tâm đi theo tiếng gọi của đam mê: ngành nghệ thuật. Mẹ cô hoàn toàn thất vọng khi hay biết điều đó nhưng cô vẫn vô cùng cương quyết: "Con sẽ không trở thành một nghệ sĩ nghèo mà sẽ lo được cho cả gia đình bằng việc theo đuổi những gì con đam mê."

Ngay sau đó, Michelle theo học trường Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Ringling, Florida. Cô xin đi làm bán hàng ở một shop của hãng mỹ phẩm Pháp Lancôme nhưng bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm. "Cánh cửa tuy đã đóng sập lại, nhưng có một khung cửa sổ vẫn đang hé mở để tôi lách mình qua. Và đó chính là YouTube".

Michelle Phan rất đam mê trang điểm vì có cảm giác mình là một họa sĩ đang tô điểm cho chính bức tranh khuôn mặt. Cô có một blog riêng và thường xuyên viết các bài hướng dẫn trang điểm. Nhiều độc giả nữ còn gửi yêu cầu viết theo chủ đề. Thế rồi cô tự nhủ: "Thay vì viết, tại sao mình không quay phim nhỉ?"

Hành trình trở thành "phù thủy make-up" số một YouTube

Nhà trường có phát laptop cho sinh viên. Với chiếc laptop đầu tiên đó, năm 2007 Michelle đã tự quay rồi đăng lên YouTube một đoạn phim hướng dẫn cách đánh mắt mèo và tô son nude vô cùng đơn giản. Sau một tuần, clip có hơn 40.000 lượt xem (và tới bây giờ thì là hơn 10 triệu).

>> Xem kênh của Michelle Phan trên Youtube

Cô tâm sự: "Vào thời điểm tôi mới bắt tay vào làm thì chưa có ai kinh doanh theo cách đó cả. Người ta không làm clip hướng dẫn trang điểm một cách chuyên nghiệp. Các blogger trong mảng này cũng chỉ làm cho vui. Chưa ai thực sự coi đó là một sự nghiệp nghiêm túc. Tôi tiếp tục ra clip vì độc giả và những người theo dõi thực sự cần được giúp đỡ."

Lời đề nghị triệu đô từ Google

Khi lượng người xem trên YouTube tăng lên, số tiền Michelle thu được từ quảng cáo nhiều không kém gì công việc chạy bàn cô đang làm hiện tại. Michelle liền bỏ việc, ông chủ nói rằng cô bị điên nhưng vì thế mà cô càng quyết tâm hơn. Tính đến năm 2012, sau bốn năm với 200 clip, kênh cá nhân của cô thành công đến nỗi Google liền mời cô hợp tác sản xuất video tổng thời lượng 20 giờ đồng hồ với mức giá 1 triệu USD. Đó là một cơ hội ngàn năm có một, giữa vô vàn chuyên gia làm đẹp online mà Google chỉ lựa chọn cô.

Trở thành đối tác của YouTube, cô tiếp tục đưa ra những clip được đầu tư về chất lượng nội dung lẫn ý tưởng. Cô khéo léo lồng ghép các xu hướng đanh thịnh hành, hướng dẫn trang điểm, hóa trang theo phong cách của các nhân vật nổi tiếng, giúp các bạn gái "hô biến" thành Lady Gaga, Tim Burton, Bạch Tuyết, Ma Cà Rồng hay Thủy Thủ Mặt Trăng...

Một video hướng dẫn trang điểm của Michelle Phan trên Youtube với gần 7 triệu lượt xem

"Bà tiên" Lancôme gõ cửa

Và câu chuyện cổ tích thực sự xảy ra với "nàng Lọ Lem" Michelle khi "bà tiên" Lancôme đến gõ cửa. Nếu như hai tuần trước ngày video clip đầu tiên được đưa lên Youtube, cô bị Lancôme từ chối thì hai năm sau, cô lại nhận được email mời hợp tác từ chính Lancôme vì họ quá đỗi ấn tượng. "Nếu được nhận vào làm ở Lancôme ngay từ đầu, hẳn tôi sẽ rất bận rộn và không làm clip nữa. Mọi thứ đều được sắp xếp đúng nơi đúng chỗ, mọi sự diễn ra vì có lý do của nó". Năm 2010, Michelle Phan trở thành chuyên gia trang điểm qua clip đầu tiên kiêm nhà phát ngôn cho thương hiệu mỹ phẩm Pháp Lancôme.

Mỹ phẩm tên Việt giữa đất Mỹ

Hiện Michell Phan vừa thành lập hãng mỹ phẩm mang tên "Em". Sở dĩ cô chọn cái tên này vì trong tiếng Việt, "em" là từ để gọi những người phụ nữ trẻ hơn mình, có thể xưng hô với em gái, bạn gái, người yêu, vợ... "Em" còn là sự phản chiếu của "me" trong tiếng Anh tức "bản thân tôi".

Cô truyền cảm hứng cho một nửa thế giới và đưa ra lời tuyên bố về sứ mệnh: "Tôi muốn giúp phái đẹp tận dụng môn nghệ thuật trang điểm để tăng thêm sức mạnh cho mình. Bạn có tin không, chỉ với một cây son, ta có thể thay đổi cả cuộc sống. Sự nghiệp, tương lai và lòng tự tôn của phụ nữ sẽ mạnh mẽ hơn khi họ tự tin và thấy mình đẹp. Có lẽ tôi đã đạt được mục tiêu sự nghiệp trên, đó là truyền cảm hứng cho các cô gái để họ tự tin hơn với chính bản thân mình."

Bài học

Chỉ đơn giản là theo đuổi đam mê, dám thực hiện một ý tưởng độc đáo chưa ai từng làm, chỉ dẫn và truyền cảm hứng cho hàng triệu người qua mạng, khéo léo đưa hình ảnh những nhân vật nổi tiếng vào clip và không ngừng nỗ lực, Michelle Phan từ một nàng "Lọ Lem" trên Youtube nay đã trở thành một chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp, nữ doanh nhân và người phát ngôn của Lancôme. Với hơn năm triệu người theo dõi, cô là người phụ nữ nổi tiếng thứ hai trên YouTube.

"Tôi đang rất hạnh phúc vì được làm điều mình muốn. Bản thân tôi đã có được giây phút được làm công chúa Lọ Lem như trong cổ tích, và giờ đây sẽ giúp những cô gái khác hiện thực hóa giấc mơ" - Michelle Phan.

>> Đường tới Harvard của cậu bé da đen nghèo khổ

Thùy An

tuannm

Cùng chuyên mục
XEM