Các hãng xe sang giải bài toán về cạnh tranh giá như thế nào?

09/09/2015 09:16 AM | Kinh doanh

Hiệp định FTA Eu – Việt Nam đã kết thúc đàm phán, tuy nhiên phải 10 năm nữa, các hàng rào thuế quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc mới được dỡ bỏ.

Các hãng xe sang giải bài toán về cạnh tranh giá như thế nào?

Điều này chắc chắn sẽ khiến sức cạnh tranh về mặt giá của các hãng xe châu Âu giảm đi so với các đối thủ ở các khu vực khác. Bởi từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%.

Vậy các hãng xe sang vốn nổi tiếng đắt đỏ đã giải bài toán cạnh tranh này như thế nào để không bỏ lỡ thị trường cực kỳ tiềm năng như Việt Nam?

BMW

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Thảo – Giám đốc Kinh doanh của Euro Auto, Nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại Việt Nam cho biết, để bù đắp chênh lệch về mức giá so với các hãng xe trong khu vực Asean, BMW đem đến những dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên biệt. Thay vì số lượng khách hàng đông đảo, BMW cân nhắc tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng thích xe made in Germany, xe nhập khẩu để chăm sóc.

Theo ông Thảo, BMW hiện là hãng xe duy nhất tại Việt Nam cung cấp bãi đậu xe cho khách ở trung tâm thành phố Hà Nội và HCM. Ngay từ khi vào Việt Nam, BMW đã đầu tư xây dựng các bãi xe chuyên biệt và đội ngũ lái xe riêng để phục vụ khách hàng. Ngoài ra, tất cả dòng xe BMW tại Việt Nam đều được áp dụng chế độ bảo hành, bảo dưỡng lên đến 6 năm.

Nhờ thương hiệu xe sang đã được khẳng định và dịch vụ tối ưu trên mà trong 7, 8 năm liên tiếp trở lại đây, BMW luôn đạt tăng trưởng 20% doanh số bán hàng tại Việt Nam. Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, hãng xe Đức đã tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Tại thị trường Đông Nam Á, Việt Nam là nhà nhập khẩu BMW lớn thứ 2 chỉ sau Singapore.

Porsche

Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc công ty Xe hơi thể thao uy tín - đơn vị nhập khẩu chính thức Porsche tại Việt Nam thừa nhận ngành công nghiệp xe hơi luôn chịu tác động rất nhiều về các mức thuế và phí. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng nhiều tới các hãng sản xuất xe mà chủ yếu ảnh hưởng tới giá mà người mua phải bỏ ra để sở hữu được dòng xe mà mình yêu thích.

Tuy nhiên, để tăng tính cạnh tranh cho dòng xe hơi thể thao cao cấp như Porsche tại thị trường Việt Nam, ông Andreas Klingler cho biết hãng chinh phục người dùng bằng những trung tâm dịch vụ được đánh giá là chuẩn mực của ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, các khách hàng mua Porche tại Việt Nam sẽ được hưởng các dịch vụ hậu mãi, tặng bộ trang thiết bị đặc biệt của Porsche (Tequipment), bộ sưu tập thời trang của Porsche (Porsche Driver's Selection) và một số tiện ích khác.

Audi

Để cạnh tranh về giá, ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Ô tô Á Châu - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết, hãng cho ra mắt những mẫu xe có mức giá hấp dẫn hơn và có những tính năng tối ưu với thương hiệu Audi.

Ví dụ như mới đây hãng cho ra mắt dòng Audi A6 1.8L TFSI Ultra ở Phú Quốc và nhận được những phản hồi rất tích cực từ thị trường. Với mức giá khoảng trên 2 tỷ, Audi A6 1.8L TFSI Ultra có khối động cơ dung tích nhỏ nhưng lại có công suất lớn hơn dòng Audi cũ, tiết kiệm xăng được đánh giá sẽ là một lưạ chọn đáng tiền cho những khách hàng muốn tìm một chiếc xe hạng sang và tiết kiệm khi vận hành nhưng vẫn mạnh mẽ về tốc độ.

Đồng thời dung tích khối nhỏ cũng giúp Audi "né" được mức thuế áp mới theo Dự thảo của Bộ Tài chính. Cụ thể các dòng xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.000cm3 (3.0) trở lên sẽ bị áp mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 75%, tăng 15% so với hiện tại.

Ngoài ra, để cạnh tranh với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc xe cao cấp, đại diện Audi còn cho biết hãng thường xuyên cung cấp những gói kích cầu tặng thêm cho khách hàng như gói miễn phí ngoại thất, sline dành cho các mẫu xe riêng biệt như A4, Q5 và Q7 trong triển lãm Vietnam International Motoshow sắp diễn ra vào tháng 10 tới.

MINI

Theo ông Nguyễn Đức Trung – Tổng quản lý MINI tại Việt Nam, để cạnh tranh trong phân khúc ô tô cao cấp, ngoài thiết kế năng động, cá tính, hãng xe MINI còn đưa ra các lựa chọn về thiết bị để đưa ra mức giá phù hợp với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam.

“Lấy ví dụ như dòng xe MINI 5 cửa, nếu lựa chọn tất cả các “option” của nó thì giá lên tới 2,5 tỷ đồng nhưng Euro Auto vẫn đưa ra mức giá hơn 1,6 tỷ đồng. Nếu khách hàng muốn cá tính hóa chiếc xe thì nhà cung cấp luôn sẵn sàng đáp ứng.” - ông Trung cho biết.

Ngoài ra, MINI còn cạnh tranh bằng các tiện ích cho khách hàng: quà tặng vào các dịp/ngày lễ kỷ niệm, các hoạt động dã ngoại dành cho các nhóm khách hàng gia đình. Cùng chung nhà phân phối là Euto Auto, MINI cũng cung cấp dịch vụ gửi xe cho khách tại các quận trung tâm của thành phố - những điểm rất khó tìm chỗ đỗ xe (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội và quận 1 - TP.HCM).

Thùy Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm