Bỏ qua Sabeco, hãng bia Thái đầu tư 1,1 tỉ đô vào bia của Masan

25/12/2015 02:17 PM | Kinh doanh

Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) vừa chính thức ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”).

Bỏ qua Sabeco, hãng bia Thái đầu tư 1,1 tỉ đô vào bia của Masan

Giao dịch trị giá 1,1 tỷ USD cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và đồng thời 33,3% cổ phần tại Masan Brewery.

Thương vụ này dự kiến được hoàn tất trong tháng 1/2016.

Được biết, Singha Asia là một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia tại Thái Lan được thành lập năm 1933. Hiện nay công ty đang sản xuất các sản phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo… thông qua 50 công ty thành viên.

Còn Masan Consumer là công ty con thuộc tập đoàn Masan chuyên về các ngành hàng gia vị, nước tương, cà phê và đồ uống. Công ty này sở hữu nhiều nhãn hiệu khá nổi tiếng như nước tương Chinsu, nước mắm Tam Thái Tử, bia Sư Tử Trắng.

Gần đây, Masan Consumer còn thực hiện nhiều thương vụ thâu tóm các DN nước khoáng trong nước để mở rộng thị trường.

Theo nhận định của hai bên, sự kết hợp này cho phép cả Masan và Singha mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống của hai công ty thành quy mô khu vực. Trong đó, trọng tâm là các nước “inland Asean” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào).

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan khẳng định rằng mối quan hệ này vô cùng độc đáo vì hiếm khi hai nền tảng hàng đầu trong khối ASEAN cùng hợp tác phát triển để tạo ra giá trị đột phá vượt trội.

Về phía Singha, ông Palit Bhirombhakdi, Tổng Giám đốc của Singha Asia tự tin cho rằng Masan sẽ có khoảng 65 triệu người Thái Lan đón tiếp ngay sau khi hợp tác với Singha. Bởi hiện nay, nhiều người dùng Thái Lan rất ưa chuộng những ngành hàng chính của Masan như nước mắm và cà phê nhờ hương vị và nguồn gốc đặc biệt.

"Ở chiều ngược lại, nền tảng phân phối sâu rộng của Masan tiếp cận đến mọi ngóc ngách ở Việt Nam sẽ giúp Singha tiếp cận một thị trường 90 triệu người tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng và sẽ hỗ trợ Singha mở rộng các ngành hàng mới.”, vị này khẳng định.

Hiện MSN đang sở hữu thương hiệu bia Sư Tử Trắng, theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2015, MSN sẽ khánh thành nhà máy bia ở Hậu Giang.

Dự kiến chi phí kho vận sẽ giảm mạnh vì chi phí vận chuyển các sản phẩm bia của Masan từ nhà máy bia hiện hữu ở Phú Yên vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ hiện nay không tối ưu.

Trước đó, theo thông tin từ Sabeco, từ hồi giữa năm nay, Tập đoàn Sinha cũng đã đề nghị muốn mua cổ phần của Sabeco. Tuy nhiên, Sabeco đáp trả lại khá "lạnh nhạt". Mới đây, Sabeco cho biết sẽ bán phần vốn Nhà nước, nhưng không bán cho doanh nghiệp nước ngoài.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cổ phiếu Thaiholdings tăng gấp 6 lần chỉ trong chưa đầy 2 tháng, Bầu Thụy sắp vào top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán

Bầu Thụy sắp được mua thêm hơn 75 triệu cổ phiếu của Thaiholdings với giá chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá trên sàn là 125.000 đồng/cổ phiếu.

Kinh doanh online, một cá nhân ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng

Theo Cục Thuế Hà Nội, năm 2020, đơn vị này thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử (Google, Facebook, Youtube) tăng 492% so với năm 2019. Cá biệt có 3 cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng, trong đó người cao nhất 23 tỷ đồng.

VinFast sẽ trình làng 2 ô tô chạy xăng và 3 ô tô chạy điện từ năm 2022, mục tiêu 30% thị phần xe hơi Việt Nam

VinFast có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.

Mỗi tuần một chuyên gia

Doanh nhân, beauty blogger Hannah Nguyễn: Phụ nữ tự chủ tài chính đã "thắng" 90% ván bài cuộc đời, muốn vậy bắt buộc phải có nền tảng tri thức!

"Cũng nhờ làm nhiều thứ một lúc, tôi nhận ra để giữ được cân bằng trong cuộc sống, việc lựa chọn cách làm việc thông minh, khoa học, chia những quỹ thời gian trong ngày thành những set nhỏ hợp lý là rất quan trọng", doanh nhân - Beauty Blogger Hannah Nguyễn chia sẻ.

Đọc thêm