Bộ GTVT cảnh báo người dân không nên mua ô tô điện mini rao bán trên mạng

21/02/2016 05:40 PM | Kinh doanh

Bộ GTVT khuyến cáo người dân không nên mua loại ô tô điện mini hiện đang được rao bán rầm rộ trên mạng để tránh thiệt hại về kinh tế do việc mua nhưng không được sử dụng.

Bộ GTVT cảnh báo người dân không nên mua ô tô điện mini rao bán trên mạng

Theo quảng cáo, mẫu ôtô này có vóc dáng nhỏ, gọn, màu sắc khá bắt mắt, được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc và có nhiều tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng bình thường.

Giá một chiếc ô tô điện mini cũng khá rẻ, từ 30-70 triệu đồng, chở được 3-4 người, chạy với tốc độ 50-60 km/h.

Điều này khiến nhiều người dân quan tâm mặc dù vẫn lo ngại về việc liệu loại xe này có được lưu hành hay không?

Trước những thắc mắc này, đại diện Bộ GTVT cho hay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Đó là phương tiện được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông.

Hiện tại loại xe rao bán trên mạng xã hội ô tô điện mini chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm để kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu thì loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông.

"Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi của người dân, Bộ GTVT khuyến cáo tổ chức, cá nhân không mua, sử dụng loại phương tiện nêu trên để tránh thiệt hại về kinh tế do việc mua nhưng không được sử dụng", đại diện Bộ GTVT khuyến cáo.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng lưu ý người dân đối với các loại ô tô, xe chở hàng 4 bánh, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng xăng hoặc năng lượng điện), xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô điện và xe đạp điện, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chất lượng các loại phương tiện nêu trên từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm khi tham gia giao thông đã đầy đủ.

Riêng xe chở hàng, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế theo quy định của các địa phương.

Đối với xe 3 bánh, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP thì kể từ năm 2008 các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới để tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của cơ quan Hải quan; cũng chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng.

Cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ô tô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch.

"Nếu người dân đưa ô tô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật và hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", ông Trí nói.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

(Cập nhật) Ông Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 46

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trước tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 năm ngoái, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 của Mỹ.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

VPBank lãi hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, khối ngân hàng cắt giảm 1.000 nhân sự, thu nhập bình quân nhân viên tăng vọt lên trên 28 triệu đồng/tháng

Toàn hệ thống VPBank cắt giảm 3.200 nhân sự, trong đó riêng ngân hàng mẹ giảm hơn 1.000 nhân sự. Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng mẹ tăng 18% so với năm 2019, lên trên 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam, có 1 con của Hòa Phát: Vì sao chỉ mới 5 năm làm nông nghiệp, tỷ phú thép Trần Đình Long đã vượt mặt hàng loạt ông lớn?

Lãnh đạo Hòa Phát cho rằng lý do thành công đến từ truyền thống đầu tư nghiêm túc, bài bản được áp dụng ngay từ đầu khi gia nhập ngành nông nghiệp.

Đọc thêm