Bí mật chiến thuật kinh doanh của Apple: Thận trọng trước mọi hành động

13/06/2014 15:41 PM | Kinh doanh

Apple luôn biết chờ đợi và âm thầm cải thiện, bổ sung trên sản phẩm của mình để rồi cuối cùng tung ra một sản phẩm đẳng cấp, bóng bẩy vượt trội so với đối thủ.

Nội dung nổi bật:

- Tuy rằng một nửa các vụ kiện tụng của Apple là nhằm chỉ trích việc Samsung và các nhà sản xuất điện thoại Android khác ăn cắp các bằng sáng chế của họ. Nhưng trong WWDC 2014, Apple cũng đã trình diễn không ít những tính năng “vay mượn” từ Android và cho rằng như thể là họ đã làm ra điều gì đó mới mẻ và khác biệt.

- Với chiến thuật là xem và chờ đợi để thấy được tính năng nào người dùng quan tâm nhiều nhất, Apple sẽ cẩn thận chọn ra những tính năng nào họ muốn mượn và phát triển thêm.

- Một khi Apple cảm thấy các lựa chọn đó trở thành xu hướng, và nó thực sự cần thiết, thì họ sẽ tham gia cuộc chiến và làm tốt hơn bao giờ hết.


Apple và vấn đề "vay mượn" ý tưởng

Cạnh tranh đương nhiên là yếu tố không thể tránh khỏi trên thương trường, và thậm chí nó hoàn toàn có lợi cho cả phía người dùng cũng như các công ty. Tuy nhiên, điều làm fan Android thực sự tức giận với Apple không phải là vì hãng này đã copy các tính năng từ Android lên iOS mà là thái độ của Apple trước hành động của mình.

Tuy rằng một nửa các vụ kiện tụng của Apple là nhằm chỉ trích việc Samsung và các nhà sản xuất điện thoại Android khác ăn cắp các bằng sáng chế của họ, thì trong WWDC 2014, Apple cũng trình diễn vài tính năng “vay mượn” từ Android và cho rằng như thể là họ đã làm ra điều gì đó mới mẻ và khác biệt .

Vậy tại sao Apple lại chọn hướng đi như vậy? Chính hướng đi này đã trở thành một phần làm nên thành công của Apple. Họ muốn các tính đồ trung thành của mình nghĩ rằng họ đang sở hữu một thiết bị thực sự đẳng cấp, độ an toàn cao và đơn giản là tốt hơn sản phẩm của các hãng khác. Và khái quát lại, Apple biết cách biến các sản phẩm của mình trở thành một lựa chọn đẳng cấp. 

Xem, chờ đợi và đưa ra những bước đi thận trọng

Trước khi iPod lần đầu được giới thiệu vào năm 2001, Apple đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về một phần mềm dành cho thị trường các thiết bị số cá nhân . Bằng cách theo dõi thị trường một cách tỉ mỉ, Apple đã nhận ra rằng các thiết bị nghe nhạc thời kỳ đó quá to và cồng kềnh, khiến người dùng phải khổ sở mỗi lần nghe nhạc. Sau đó, sản phẩm iPod tiên tiến đã ra đời, đánh bại các đối thủ khác.

Một ví dụ khác là Android, hệ điều hành này có rất nhiều tính năng mới được sáng tạo bởi Google. Và vì nó hoàn toàn mới, xuất hiện lần đầu nên đương nhiên sẽ có sự không hoàn hảo ở trong đó. Nhiều khi các tính năng được chính thức ra mắt lại đem lại cho người dùng một cảm giác như nó chỉ là một phiên bản thử nghiệm. 

Và diểm mạnh của Apple chính là chờ đợi Google làm những công việc như thế. Họ chờ đợi, chờ xem các tính năng đó có gì thiếu sót, sau đó âm thầm cải thiện, bổ sung trên sản phẩm của mình để rồi cuối cùng tung ra một sản phẩm đẳng cấp, bóng bẩy vượt trội so với đối thủ.

(Xem thêm: Samsung: Từ kẻ bắt chước thành người dẫn đầu xu hướng)

Cân nhắc các tính năng và ý tưởng một cách thận trọng

Apple đã giới thiệu rất nhiều tính năng mới trong iOS8, tuy nhiên là với chiến thuật xem và chờ đợi như đã nói ở trên, để thấy được tính năng nào người dùng quan tâm nhiều nhất, rồi sau đó cẩn thận chọn ra những tính năng nào họ muốn mượn và phát triển thêm. Hãng này chỉ thực sự quan tâm đến một tính năng nào đó khi biết rằng tính năng đó sẽ được nhiều người sử dụng, trở thành một tính năng có ích thực sự đối với người dùng.

Tránh xa sự cạnh tranh cho đến khi cảm thấy thực sự phải nhập cuộc

Khi những thiết bị máy tính bảng 7 inch đầu tiên được ra mắt, Steve Jobs khi đó đã nói rằng 7 inch là không đủ cho một chiếc máy tính bảng. Ông khẳng định rằng ít nhất màn hình của một chiếc tablet phải có kích thước 10 inch để đem lại trải nghiệm ứng dụng tốt nhất cho người dùng.

Thực tế lại chứng minh rằng Steve Jobs đã sai, và Apple cũng đã tin vào quan điểm đó của Steve Jobs, cùng với việc các fan của Apple quay ra chỉ trích các thiết bị 7 inch của Android, cho rằng đó là những thiết bị tí hon, chẳng là gì so với chiếc iPad tuyệt vời của họ. Và rồi, vài năm sau, iPad Mini với màn hình 7,9 inch ra đời và thực sự tạo ra cơn sốt.

Để có thể duy trì được vị trí của mình như một lựa chọn đẳng cấp, Apple đã tránh xa các cuộc cạnh trạnh và làm cho người dùng của họ cảm thấy các lựa chọn phần cứng hay phần mềm khác thực sự không cần thiết. Và rồi, khi Apple cảm thấy các lựa chọn đó trở thành xu hướng, và nó thực sự cần thiết, thì họ sẽ tham gia cuộc chiến và làm tốt hơn bao giờ hết.

Một chiến lược hoàn hảo

Liệu chiến thuật xem và chờ đợi có phải là một phương pháp tiếp cận tồi? Hoàn toàn không. Apple đã có được rất nhiều thành công bằng cách tạo ra các sản phẩm được đón nhận nồng nhiệt từ người dùng và giới thiệu các tính năng cao cấp làm sao để càng dễ sử dụng càng tốt. Hơn thế nữa, họ còn có khả năng vẽ ra một vẻ ngoài đẳng cấp cho riêng mình bằng cách tránh xa các cuộc cạnh tranh bất cứ khi nào có thể.

>> Chân dung Steve Jobs mới của Apple

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM