Ấn phẩm tạp chí: Một đế chế lụi tàn?

04/01/2016 11:08 AM | Kinh doanh

Thời kỳ những cuốn tạp chí bóng loáng về tiêu dùng, làm đẹp hay thời trang xuất hiện khắp mọi nơi trên những chiếc bàn cà phê hay phòng khách có vẻ đang bước dần vào dĩ vãng.

Ấn phẩm tạp chí: Một đế chế lụi tàn?

Khảo sát mới đây của hãng tư vấn McKinsey cho thấy chi tiêu cho tạp chí của người tiêu dùng đang đi xuống trong khi xu thế đọc sách lại ngày một tăng lên. Hãng McKinsey cho rằng việc in màu với chất lượng ngày càng cải tiến đã thu hút độc giả quay trở lại với những trang sách, đặc biệt là đối với độc giả thiếu nhi. Ngoài ra, những tờ báo phục vụ chính cho các độc giả địa phương cũng có doanh số khá tốt.

Trên thực tế, báo cáo của hãng tư vấn toàn cầu McKinsey cho thấy hầu hết những sản phẩm truyền thông giải trí từ phim ảnh, trò chơi cho đến những trang thông tin điện tử đều sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới, ngoại trừ tạp chí.

Báo cáo cho thấy chi tiêu cho các sản phẩm truyền thông sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, nhưng chi tiêu cho các ấn phẩm báo in và tạp chí sẽ suy giảm dần khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các ấn phẩm điện tử hơn. Dù xu thế này chưa phải là dấu hiệu chấm dứt ngay cho ngành báo in những tình trạng này sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn trong doanh thu và lợi nhuận.

Vậy tại sao báo in lại chịu ảnh hưởng chậm hơn tạp chí in? Một phần nguyên nhân được cho là báo in có nội dung chuyên nghiệp hơn nhờ những trang tin điện tử nhanh nhạy. Trong khi đó, tạp chí lại có thời gian xuất bản lâu hơn và chuyên về những nội dung dài, mang tính tài liệu nên khó có thể cập nhật nhanh các thông tin.


Chi tiêu quảng cáo cho các ấn phẩm báo in và tạp chí (triệu USD)

Chi tiêu quảng cáo cho các ấn phẩm báo in và tạp chí (triệu USD)

 


Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử (%)

Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử (%)

 


Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử qua smartphone (%)

Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử qua smartphone (%)

 


Tỷ lệ sử dụng Bradband (loại cố định và qua điện thoại) truy cập Internet trên toàn cầu (%)

Tỷ lệ sử dụng Bradband (loại cố định và qua điện thoại) truy cập Internet trên toàn cầu (%)

Trong năm 2015, số tạp chí xuất bản tại thị trường Bắc Mỹ thấp hơn 35% so với năm 2014 và nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận không khả quan.

Liệu tạp chí in có tìm được ra hướng đi mới trong năm 2016 hay không vẫn còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm truyền thông giải trí khác đều được dự đoán sẽ tăng trưởng trong năm 2016. Đặc biệt, mảng kinh doanh game dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 100% trong khoảng 2009-2019.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

NTK triệu đô Quách Thái Công: Tiền, mua được sự xa xỉ nhưng chưa chắc mua được sự sang trọng!

“Nhiều người có suy nghĩ rằng phòng khách cần sự phô trương, trau chuốt cho người ngoài tới hoan hô, trầm trồ, còn phòng ngủ không có ai bước vào nên không cần dụng công làm đẹp. Nhưng, tôi nghĩ khác, “hãy cho tôi xem phòng ngủ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai. Tôi sẽ biết bạn có đang sống thật với chính mình hay những gì bạn thể hiện chỉ là lớp áo màu mè, phô diễn!” – NTK Quách Thái Công bày tỏ quan điểm về sự hoàn hảo, về cái Đẹp, về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cùng nguyên tắc khi bắt tay thiết kế một ngôi nhà.

Câu chuyện kinh doanh

Trăn trở dòng thơ Tony Buổi sáng, chàng trai bỏ phố về quê lập nghiệp: Làm túi mây cao cấp bán trên Amazon, quyết ở lại tạo việc làm cho quê hương

Sản xuất túi mây, cói thủ công thì đã có nhiều nơi làm nhưng thị trường vẫn thiếu vắng các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Anh Doãn Hùng quyết tâm trở về quê hương là huyện Nga Sơn, Thanh Hóa - nơi có truyền thống nghề dệt lâu đời, để phát triển ý tưởng của mình với Comay Craft.

Sau vải thiều, đến lượt nhãn Hải Dương được xuất ngoại sang Singapore, Anh, giá thu mua gấp đôi thị trường

16 tấn nhãn tươi của Hải Dương đã lên tàu vượt biển để chinh phục thị trường Singapore. Đây cũng là những tấn nhãn đầu tiên của cả miền Bắc tiếp cận được thị trường này.

Vingroup tiếp tục tài trợ hóa chất thực hiện 100.000 xét nghiệm để phát hiện virus Sars-CoV-2

Số hóa chất nói trên trị giá hơn 50 tỷ đồng. Thời gian gần đây, Vingroup là doanh nghiệp liên tục có những đóng góp quan trọng cho ngành y tế khi tài trợ máy thở, tài trợ hóa chất và sẵn sàng thực hiện xét nghiệm miễn phí Sars-CoV-2.

Đọc thêm