Alibaba có CEO mới, giá cổ phiếu tăng vọt

08/05/2015 10:32 AM | Kinh doanh

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng điểm sau khi tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc bổ nhiệm CEO mới và công bố doanh thu quý I tăng trưởng tới 45%.

Alibaba có CEO mới, giá cổ phiếu tăng vọt

Nội dung nổi bật:

- Daniel Zhang - COO của Taobao - sẽ thay thế Jonathan Lu làm CEO của Alibaba kể từ ngày 10/5 tới.

- Alibaba công bố doanh thu tăng lên mức 17,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,8 tỷ USD) trong 3 tháng kết thúc vào tháng 3, vượt dự báo của giới phân tích.

- Cổ phiếu Alibaba ngay lập tức tăng 7,5% (mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái) và đóng cửa ở mức 86 USD.


Theo thông báo được Alibaba đưa ra hôm qua (7/5), Daniel Zhang sẽ thay thế Jonathan Lu làm CEO của Alibaba kể từ ngày 10/5 tới. Lu sẽ tiếp tục nằm trong hội đồng quản trị của tập đoàn với tư cách Phó Chủ tịch.

Cũng trong ngày hôm qua, Alibaba công bố doanh thu tăng lên mức 17,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,8 tỷ USD) trong 3 tháng kết thúc vào tháng 3, vượt dự báo của giới phân tích.

Thu nhập ròng của Alibaba giảm 49%, xuống còn 2,9 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên thu nhập ròng sau khi điều chỉnh tăng 16%, lên 7,74 tỷ nhân dân tệ.

Kết quả kinh doanh của Alibaba giúp giảm bớt nỗi lo lắng về việc tăng trưởng doanh thu của Alibaba bị chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Cổ phiếu Alibaba cũng không còn được nhà đầu tư ưa chuộng sau khi Jack Ma phát biểu vào tháng trước rằng công ty sẽ tạm ngừng tuyển nhân sự mới và chính phủ Trung Quốc chỉ trích hãng.

“Báo cáo tài chính khỏe mạnh của Alibaba tái khẳng định rằng đây là một cổ phiếu mà bạn bắt buộc phải có trong danh mục”, Brad Gastwirth – CEO của tập đoàn đầu tư ABR Investment Strategy – nhận định.

Cổ phiếu Alibaba ngay lập tức tăng 7,5% (mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái) và đóng cửa ở mức 86 USD. Tuy nhiên kể từ đầu năm đến nay cổ phiếu này vẫn giảm tổng cộng 17%.

Ma tín nhiệm Zhang sau khi nhân vật này giúp Alibaba lập kỷ lục là doanh thu trong ngày lễ độc thân 11/11. “Daniel là một lãnh đạo có tầm quốc tế đã được kiểm chứng, đồng thời là một người sáng tạo với những kết quả ấn tượng”, Ma nói.

Năm nay 43 tuổi, Zhang bắt đầu làm việc ở Alibaba từ năm 2007 với vị trí CFO của Taobao và trở thành COO vào tháng 9/2013. Phó Chủ tịch Joseph Tsai cho biết sự thay đổi này thể hiện mong muốn khuyến khích các nhân tài trẻ tuổi của Alibaba.

Trong khi Lu gia nhập Alibaba từ năm 2000 và thay thế Ma làm CEO cách đây 2 năm.

Alibaba đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh song song với việc khai thác triệt để 557 triệu người tiêu dùng Trung Quốc truy cập Internet từ điện thoại thông minh và máy tính bảng. 12 tháng qua, Alibaba đã đầu tư tổng cộng 2,4 tỷ USD trong 12 tháng qua, trong đó có khoản đầu tư vào một đội bóng đá của Trung Quốc, một nhà sản xuất smartphone và phát triển một ứng dụng di động cho taxi đi chung.

Ma đặt mục tiêu các thị trường bên ngoài Trung Quốc sẽ đóng góp 50% tổng doanh thu. Hiện nay tỷ lệ mới chỉ ở mức 9%.

“Có lẽ Jack đang muốn gửi gắm thông điệp tới thị trường và các nhà quản lý rằng ông ấy đã sẵn sàng để thay đổi”, Mike Clendenin, giám đốc điều hành của RedTech Advisors, nói.

>> Alibaba và 2 chữ 'giá như...'

Theo Thu Hương

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình khởi nghiệp chông gai của Founder BiTour: Sau 5 năm mới tìm ra được ‘long mạch’, hàng ngày phải ‘chiến đấu’ với sự tiện lợi để có mô hình du lịch bền vững đích thực

"Nhiều người cho rằng, tôi khá ‘cứng đầu cứng cổ’ khi đeo đuổi mô hình kinh doanh chưa mang lại hiệu quả như mong muốn trong 5 năm, nhưng tôi không hối hận vì mình đã cố chấp như thế. Chính những chuỗi ngày u ám đó đã tạo nên Nguyễn Ngọc Thư cùng BiTour như hôm nay", Founder BiTour bày tỏ.

Airbnb gây phẫn nộ khi kêu gọi khách hàng quyên tiền ủng hộ chủ nhà

Một người bức xúc: "Airbnb bị làm sao vậy? Tại sao tôi lại quyên góp cho chủ nhà trong khi mình còn chưa đủ tiền để mua trả góp một căn nhà?".

YouTube lần đầu tiên chỉ rõ cách họ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung

Với chỉ số RPM, YouTube đã chỉ cho người dùng biết cách chính xác họ kiếm tiền như thế nào.

Nhật Bản khởi động chương trình "Go to Travel": Tài trợ 50% chi phí ăn, ở, đi lại cho người dân để kích cầu du lịch

Ngoài kích cầu du lịch, Nhật Bản dự kiến sẽ tung hàng loạt chương trình hỗ trợ tiền đặt bàn nhà hàng hay mua sắm nhằm kích cầu kinh tế.

Đọc thêm