Air Mekong chính thức bị khai tử

09/01/2015 12:13 PM | Kinh doanh

Kể tử ngày 6/1/2015, hãng hàng không Mê Kông (Air Mekong) đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh, qua đó chính thức bị "khai tử".

Kể từ ngày 6/1/2015, Bộ GTVT đã quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong). Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Air Mekong không đủ các điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.

Cụ thể, theo quy định, các hãng hàng không sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại nếu ngừng khai thác vận chuyển hàng không, dịch vụ hàng không chung 12 tháng liên tục. Ngoài ra, nếu không duy trì đủ vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục thì cũng bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh.

Với Air Mekong, hãng này đã xin tạm ngừng khai thác vận chuyển hàng không từ ngày 1/3/2013 với lý do tái cơ cấu đội bay. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ngừng bay, Air Mekong vẫn không có bất cứ động thái nào về kế hoạch bay trở lại và không đạt được đủ điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh theo quy định.

Đối diện với nguy cơ bị tước giấy phép, vào hồi cuối tháng 3/2014, Air Mekong liên tiếp có 2 văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kế hoạch khai thác trở lại, tiến trình thực hiện xin cấp lại AOC, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ Air Mekong để không bị hủy bỏ giấy phép KDVCHK trước tháng 1/2015.

Đề nghị này được Bộ GTVT chấp thuận và cho phép hãng này giữ giấy phép đến hết ngày 31/12/2014. Để làm rõ khả năng nối lại hoạt động bay, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không đã yêu cầu Air Mekong lập kế hoạch cụ thể, tiến trình xin cấp lại chứng chỉ AOC và cung cấp các tài liệu, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ, bằng chứng liên quan đến việc tái cơ cấu, thu xếp vốn, nhân sự và thuê tàu bay.

Tuy nhiên, đến hết ngày 31/12/2014, Air Mekong đã không có bất cứ báo cáo nào đáp ứng yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã chủ động liên lạc nhiều lần với người đại diện pháp luật của Air Mekong là ông Đoàn Quốc Việt để yêu cầu thực hiện báo cáo cũng như thu xếp gặp gỡ nhằm làm rõ việc chuẩn bị khai thác trở lại, tuy nhiên việc liên lạc đều không thành công.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hủy bỏ Giấy phép kinh doah dịch vụ hàng không của Air Mekong sau khi thời hạn chót để hãng hàng không tư nhân này hết hạn vào ngày 31/12/2014.

Việc Air Mekong bị rút giấy phép không quá bất ngờ. Được mệnh danh là "Sếu đỏ", khi mới ra mắt vào cuối năm 2010, Air Mekong được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh sự phát triển của hàng không tư nhân trong nước. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm hoạt động, hãng hàng không này đã phải tuyên bố ngừng bay với nguyên nhân chính là do thua lỗ.

Càng hoạt động, Air Mekong càng bộc lộ những nhược điểm trong các khâu hoạt động, từ việc khai thác đường bay cho đến việc sử dụng các dòng máy bay không phù hợp. Dù được chống lưng là một tập đoàn lớn có tiềm lực hùng hậu, ông chủ của Air Mekong vẫn tuyên bố ngừng bay để cắt lỗ.

Thời điểm Air Mekong ngừng bay cũng cho thấy hàng không tư nhân không phải là "mảnh đất màu mỡ" như người ta vẫn tưởng. Dù dư địa ngành hàng không vẫn còn rất nhiều, nhưng ngoại trừ Vietjet Air, đến nay vẫn chưa có hãng hàng không tư nhân nào có thể thành công tại Việt Nam.

Trước Air Mekong, 2 hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines và Trãi Thiên cũng bị Bộ GTVT rút giấy phép kinh doanh do không đáp ứng được năng lực bay. Tính ra, thị trường hiện tại chỉ còn 3 cái tên lớn đó là Vietnam Airlines, Jetstar và Vietjet Air.

>> Chủ tịch Air Mekong chia sẻ về ngày bay cuối cùng của "Sếu đỏ"

Hoàng Vân

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM