Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại
Được đầu tư trên 12.000 tỷ đồng và nhà đầu tư cũng đã tổ chức lễ thông xe long trọng cuối tháng 9, nhưng đến nay phương tiện chưa thể lưu thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Tại lễ thông xe ngày 29/9/2019, nhà đầu tư và Bộ GTVT ghi rõ: “Thông xe cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng” (đây là lễ thông xe chính thức không phải thông xe kỹ thuật), nhưng sau hơn 10 ngày diễn ra sự kiện này, dự án vẫn vắng phương tiện qua lại.
Ở đầu tuyến phía Bắc Giang, khi đi hết cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người tham gia giao thông gặp ngay hàng rào và biển báo công trường, không cho đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Thay vi tiếp cận cao tốc vừa thông xe, trong nhiều ngày qua, nhiều phương tiện phải đi tránh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để rẽ vào QL1 cũ.
Bên trong 2 làn ao tốc rộng thênh thang 4 làn xe nhưng vắng phương tiện qua lại (trừ xe công trường, xe công vụ).
Người dân địa phương tiếp cận cao tốc và đường gom tại các ngã rẽ lên xuống đều bị bảo vệ cản lại.
Ngày 10/9, đại diện nhà đầu tư cho biết, tuy hai làn cao tốc chính đã xong nhưng hệ thống đường gom chưa hoàn thành nên chưa thể cho phương tiện qua lại. Trong ảnh: Một căn nhà ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang nằm trên hành lang làm đường gom. Nhà đầu tư cho rằng chủ sở hữu căn nhà này chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Cùng với đó là một phần một quả đồi (theo chỉ tay của đại diện đơn vị thi công) nằm trên phạm vi làm đường gom nhưng một hộ dân khác ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang cũng chưa chịu làm thủ tục để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đại diện đơn vị thực hiện dự án, toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn gần 10 nhà nằm trong phạm vi làm đường gom chưa được địa phương giải tỏa mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án.
Tuyến cao tốc đã xong nhưng chưa đi vào hoạt động ngay. Thế nên người dân ven đường tháo dỡ hộ lan để đi lại.
Việc người dân tự tháo hộ lan bảo vệ cao tốc để đi lại, nhà đầu tư cho biết, vừa nguy hiểm đến tính mạng vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, tuổi thọ hạ tầng đường.
Trước việc dự án thông xe nhưng phương tiên không đi lại được, thông tin với PV Tiền Phong đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho rằng: Hiện tuyến chính (cao tốc) đủ khả năng cho phương tiện qua lại, tuy nhiên do đường gom vẫn chưa xong và dự án cũng còn một số hạng mục phải nghiệm thu nên để đảm bảo an toàn tạm thời cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm thời chưa cho phương tiện qua lại.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015. Dự án do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là đại diện nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư là 12.189 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần thi công, gồm: Hợp phần tăng cường mặt đường QL1, dài 110 km, bắt đầu từ Km1+800 - Km106+500; Hợp phần cao tốc, đoạn từ Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn, dài 64 km, bắt đầu từ Km45+100 - Km108+500.
Sau khi khởi công, đến năm 2017, dự án gặp khó khăn về mặt quản trị, quản lý; năng lực tài chính; đặc biệt một trong những lãnh đạo của liên danh dự án bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao.
Đến tháng 6/2017, dự án thay nhà đầu tư khác bằng việc Bộ GTVT mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia thực hiện dự án. Tháng 3/2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Đến ngày 29/9 vừa qua, hợp phần đường cao tốc thành phố Bắc Giang – Lạng Sơn được thông xe. Tuy nhiên, lễ thông xe chính thức đã được diễn ra hơn 10 ngày nhưng hiện phương tiện vẫn bị cấm đi lại.