Cấm đại lý mặc cả với khách hàng, Mercedes-Benz bị chính hệ thống đại lý kiện ngược

21/10/2021 17:00 PM | Công nghệ

Trong một động thái vô cùng hiếm gặp, Mercedes-Benz đang bị chính hệ thống đại lý của mình tại Australia kiện với số tiền đòi bồi thường lên tới 486 triệu USD.

Nguyên nhân của sự vụ này tới từ việc Mercedes-Benz Australia cấm các đại lý của mình mặc cả, thương lượng và ngã giá với khách hàng. Chỉ đạo từ tổng hành dinh Mercedes tại Stuttgart cho rằng lệnh cấm trên sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng tại đại lý nói riêng và với thương hiệu này nói chung.

Trong khi đó, các đại lý Australia cho rằng giới chóp bu của Mercedes-Benz tại Đức chưa đặt chân tới đây và không hiểu rõ về văn hóa đại lý nội địa, do đó sự áp đặt dựa theo quy chuẩn họ đưa ra là vô lý và vô căn cứ.

Cấm đại lý mặc cả với khách hàng, Mercedes-Benz bị chính hệ thống đại lý kiện ngược - Ảnh 1.

Tổng cộng, hơn 80% đại lý Mercedes-Benz Australia đã đệ đơn kiện thương hiệu Đức với khoản bồi thường khổng lồ nếu hãng thua kiện. Tuy vậy, 2 phía vẫn có khả năng ngồi lại bàn đàm phán để tìm ra giải pháp tốt nhất phù hợp cho cả 2.

Thực tế, việc không cho phép đại lý (và cả người dùng) thương lượng giá sẽ giúp Mercedes-Benz thu lợi nhuận tối đa có thể, tuy vậy cách làm này chắc chắn sẽ gây phản cảm với những người dùng khu vực bởi họ đã quen với yếu tố này từ lâu. Các đại lý Australia thừa hiểu vấn đề này và khẳng định rằng áp lệnh cấm trên chỉ khiến hãng thiệt hại doanh số về lâu về dài mà thôi.

Chẳng nói đâu xa, Honda Australia cũng đã đưa ra lệnh cấm tương tự và doanh số của họ tại Australia ngay lập tức giảm 45%. Hiện thương hiệu Nhật đang cân nhắc "quay xe" cho phép 2 phía mặc cả trở lại.

Quang Phong

Cùng chuyên mục
XEM