Cái bắt tay trị giá 6,3 tỷ USD trong ngành vận tải biển
Mới đây, COSCO, hãng vận tải lớn nhất ở Trung Quốc, chào mua hãng đối thủ Orient Overseas International Ltd với giá 6,3 tỷ USD.
Thương vụ này được cho là sẽ góp phần xốc lại ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008. Báo chí quốc tế đã có những bình luận xung quanh về vấn đề này.
"Trung Quốc sẽ là thủ lĩnh mới của ngành vận tải biển" là hàng tít trên trang Bloomberg khi nói về thương vụ giữa tập đoàn COSCO và hãng logistic Orient Overseas của Hong Kong, Trung Quốc. Cái bắt tay trị giá 6,3 tỷ USD, cao hơn 50% so với mức giá đưa ra khi thương vụ được công bố. Đây cũng là lần đầu tiên sau hai thập kỷ, một hãng logistic ở Hong Kong, Trung Quốc lại được mua với mức giá cao như vậy. Tuy nhiên, thương vụ này lại diễn ra trong bối cảnh không mấy sáng sủa của ngành vận tải biển.
Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển tăng trưởng chậm chạp, trong khi công suất của các hãng tàu quá dư thừa. Nhưng chỉ đến tháng 9/2016, hoạt động thương mại toàn cầu mới thực sự chao đảo, khi hãng tàu lớn nhất Hàn Quốc - Han-jin Shipping nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại hơn 40 quốc gia. Giá vận chuyển từ châu Á đến Mỹ lập tức tăng vọt 50%.
Nhưng thay vì thu hẹp quy mô, một số hãng vận tải biển lại quyết định chơi lớn khi mở rộng đầu tư. Đơn cử như hãng tàu hàng đầu thế giới Maersk Line, đã chọn cách mua thêm những con tàu Container lớn chưa từng có. Còn COSCO lại quyết định bắt tay với Orient Overseas. Điều đó cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh vực lại ngành vận tải biển và đưa COSCO trở thành người chơi chính.
Tiềm năng của thương vụ COSCO - Orient Overseas là rất lớn. Không chỉ làm tăng thị phần, mua lại Orient Overseas còn giúp COSCO cải thiện chất lượng hoạt động nhờ có hệ thống IT và quản lý hiệu quả từ phía công ty Hong Kong, Trung Quốc. Dự kiến, sau khi sáp nhập, công suất chuyên chở trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ có thể lên đến hơn 70 nghìn container - đóng góp rất quan trọng đối với ngành công nghiệp vận tải.
Bên cạnh đó, thương vụ này sẽ tăng cường hoạt động kiểm soát các cảng biển và biến Hong Kong, Trung Quốc trở thành một trung tâm thương mại toàn cầu. Và nếu thành công hơn nữa, COSCO sẽ trở thành ông vua vận tải biển Thái Bình Dương, đánh bại cả hai đối thủ là Maersk của Đan Mạch và CMA CGM của Pháp.