Cách một thành phố ở Tây Ban Nha vực dậy du lịch địa phương sau khủng hoảng 2008: Đầu tư 4,7 triệu USD, thêm làn riêng để du khách đi tour bằng xe đạp

12/05/2020 07:26 AM | Kinh doanh

Mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi Seville lọt top đầu những thành phố đáng đặt chân đến nhất năm 2018 của nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch uy tín Lonely Planet.

Seville (Tây Ban Nha) là một thành phố có bề dày lịch sử với sự pha trộn đầy hấp dẫn giữa các cung điện được trang trí công phu, xe ngựa kéo và quán bar chuyên bán tapas (món khai vị đặc trưng của Tây Ban Nha). Tuy nơi đây luôn thu hút lượng lớn khách tham quan và du lịch đóng góp không hề nhỏ cho nền kinh tế của thành phố, công dân Seville lại không mấy coi trọng ngành này.

Phải đến vài năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, tầm quan trọng của du lịch mới được chú ý nâng cao ở Seville. Nguyên nhân là vì lượng khách quốc tế đến đây giảm đáng kể từ gần 2,5 triệu người năm 2011 xuống còn 1,8 triệu người năm 2013, khiến nền kinh tế của thành phố bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Vì thế, các cộng đồng du lịch ở Seville quyết định xây dựng một chiến lược phát triển du lịch bền vững. Thời gian sau đó, hàng loạt biện pháp đã được thực hiện để thúc đẩy du lịch cũng như cải thiện thành phố cho cả du khách và người dân.

Cách một thành phố ở Tây Ban Nha vực dậy du lịch địa phương sau khủng hoảng 2008: Đầu tư 4,7 triệu USD, thêm làn riêng để du khách đi tour bằng xe đạp - Ảnh 1.

Một tòa tháp bên sông của Seville.

Dưới đây là một số biện pháp của họ:

Thu thập và phân tích dữ liệu

Dữ liệu du lịch của Seville vốn đã được thu thập nhưng chưa được phân tích và theo dõi bài bản. Trong khi đó, điều này lại rất quan trọng đối với công tác tìm hiểu nhu cầu của du khách để lên kế hoạch phù hợp.

Kết quả là trung tâm "Gestion Integral de Datos Turisticos" được thành lập để phát hiện xu hướng và đề xuất các phương án để tận dụng chúng một cách nhanh chóng. Thậm chí, người ta còn tập trung vào việc phát triển mô hình để hiểu rõ hơn tải trọng tối đa của các di tích lịch sử quan trọng và đảm bảo rằng chúng không bị quá tải.

Hợp tác với các hãng hàng không

Khi khách du lịch giảm mạnh, sân bay ở Seville đã bắt tay vào một chương trình đầy tham vọng để thu hút các hãng hàng không và hành khách trở lại đây. Kế hoạch trên được đưa ra năm 2014, với hơn 4,7 triệu USD đầu tư vào hơn 100 sáng kiến.

Nổi bật nhất là xây dựng phòng chờ VIP mới, thiết bị đọc thẻ lên máy bay tự động và tân trang lại phòng chờ tại sân bay. Nhờ đó, số lượng hành khách đã tăng lên đều đặn và sân bay ở Seville vẫn đang tìm cách để kết nối với các tuyến mới từ những nơi xa xôi hơn như Trung Quốc.

Tạo cơ sở hạ tầng mới

Seville là điểm đến nội địa duy nhất của Tây Ban Nha có tiếp đón các tàu du lịch nhưng cảng hành khách tại đây lại thiếu thốn khá nhiều cơ sở vật chất. Sau đó, một khu vực mới đã được xây dựng cho nhiều mục đích khác nhau như tổ chức triển lãm khi tàu du lịch không ở cảng.

Một số dự án cơ sở hạ tầng lớn khác cũng đem lại lợi ích cho ngành du lịch Seville: Khu vực chính của khu phố cổ được biến thành phố đi bộ, tuyến xe điện mới cũng được xây dựng để kết nối các điểm tham quan chính với bến xe bus. Điều này giúp việc di chuyển của hành khách thuận tiện và an toàn hơn.

Phân tán khách du lịch rộng rãi hơn

Phố cổ Seville là nơi có rất nhiều đường phố và quảng trường nhưng lại quá đông đúc. Vì vậy, người ta đã thực hiện các biện pháp để phân tán khách du lịch đến những nơi khác bằng cách thêm nhiều làn đường dành cho xe đạp.

Chương trình sử dụng xe đạp của thành phố ban đầu chỉ dành cho cư dân nhưng không lâu sau khi ra mắt, du khách cũng được tiếp cận với hình thức này. Các công ty du lịch địa phương bắt đầu cung cấp tour du lịch bằng xe đạp. Lượng người tham gia đã tăng lên đáng kể, một phần là nhờ các làn đường mới mở cho phép họ dễ dàng đến các điểm tham quan khác ít nổi tiếng hơn.

Một cách khác để khuyến khích du khách khám phá thêm là tạo ra những con đường mòn theo chủ đề với bản đồ hướng dẫn miễn phí. Bên cạnh đó, nhiều khu tham quan mới cũng được xây dựng thêm như trung tâm gốm sứ Ceramica Triana.

Cách một thành phố ở Tây Ban Nha vực dậy du lịch địa phương sau khủng hoảng 2008: Đầu tư 4,7 triệu USD, thêm làn riêng để du khách đi tour bằng xe đạp - Ảnh 2.

Một công trình kiến trúc độc đáo ở Seville.

Kích thích nhu cầu trên toàn thế giới

Nâng cao hình ảnh của Seville trên bản đồ thế giới là cách quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng của thành phố. Nhiều sự kiện theo chủ đề đã được tổ chức như Tuần lễ Du lịch Seville hay sự kiện kỷ niệm ngày sinh của nghệ sĩ Murillo.

Năm 2018, Seville tổ chức Hội nghị Du lịch ABTA, một trong những sự kiện lớn nhất của Vương quốc Anh về thương mại du lịch. Ngoài ra, thành phố còn tổ chức hơn 40 sự kiện mỗi năm tại trung tâm hội nghị FIBES.

Lượng khách đến đây tiếp tục tăng ở mức gần 35% trong giai đoạn từ 2014-2018, giúp tỷ lệ người lao động trong lĩnh vực lưu trú tăng lên 30%, ngành thực phẩm và đồ uống tăng lên gần 20%. Không những vậy, mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi Seville lọt top đầu những thành phố đáng đặt chân đến nhất năm 2018 của nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch uy tín Lonely Planet.

Duni

Cùng chuyên mục
XEM