Các sếp TP Bank, VietinBank, MSB… nói về chuyển đổi số: Lãnh đạo phải là lãnh đạo số, khối công nghệ và kinh doanh phải “ăn chung mâm, ngủ chung giường”, đừng quá nghe lời nhà tư vấn!
“Các ông chủ ngân hàng hiện nay cũng không giao KPI về chuyển đổi số, chỉ tiêu cao nhất vẫn là lợi nhuận. Nhưng đầu tư cho công nghệ là tích lũy lợi nhuận cho tương lai.”
Tại phiên thảo luận, "Khởi động thông minh trong hành trình số hóa ngân hàng" diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn công nghệ FPT Techday 2019, do Tập đoàn FPT tổ chức ngày 21/11, các nhà lãnh đạo của nhiều ngân hàng lớn như MSB, TP Bank, VietinBank, VP Bank,… đã trao đổi về cơ hội cũng như thách thức của quá trình số hóa.
Một trong những vấn đề đặt ra là sứ mệnh chuyển đổi số là trách nhiệm của ban công nghệ, kỹ thuật hay đội kinh doanh, nghiệp vụ?
Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB cho biết: "Về phía công nghệ, họ luôn bị bên kinh doanh "đổ thừa", nào là công nghệ này chậm, công nghệ này đắt tiền, sao mà down lên down xuống hoài và luôn bị nhóm kinh doanh đòi hỏi thực hiện ngay. Mỗi ngày có khi phải nhận 20 – 30 yêu cầu về làm công nghệ. Trong khi nguồn lực thì hạn chế, dự án nào cũng đòi đúng tiến độ, hỏi làm sao chúng tôi đáp ứng được hết, "
Lãnh đạo các ngân hàng chia sẻ tại tọa đàm.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Vietinbank chia sẻ: "Công nghệ nhận một ngày 20 – 30 dự án, giờ đến lúc phải quay lại hỏi kinh doanh xem đã bán được chưa? Có rất nhiều trường hợp công nghệ làm xong mà sản phẩm để đó, không bán được. Đây là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp phải vượt qua."
"Không phải chỉ đơn thuần rằng nghiệp vụ yêu cầu cho công nghệ làm sản phẩm, rồi sản phẩm làm xong vứt cho công nghệ mang đi bán. Đó phải là sự phối hợp giữa hai bên, nghiệp vụ phải hiểu công nghệ và ngược lại."
Trong khi đó, để tạo được sự đồng lòng trong tổ chức khi mà nhiều nhân sự không hào hứng với công cuộc chuyển đổi số vì nỗi lo mất việc, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho hay: "Phần lớn các CEO là con tin của CIO. Nếu như lãnh đạo không am hiểu thì rất khó để đưa ra quyết định nên theo ý kiến bên công nghệ hay kinh doanh. Phải khiến hai mảng này ngồi lại với nhau, tìm và tháo gỡ vướng mắc. Công nghệ chỉ biết đúng hoặc sai, chỉ có 0 và 1 nhưng phải tìm được lối đi 0,5 để hòa hợp cả hai."
"Một điều nữa, không nên quá nghe lời những nhà tư vấn, vì họ chi muốn ta tiêu càng nhiều tiền càng tốt. Chúng ta phải biết mình muốn gì và mình có bao nhiêu tiền, để tìm được giải pháp rẻ hơn."
Trong hành trình số hóa, ông Hưng cho rằng: "Lãnh đạo phải là lãnh đạo số. Các ông chủ ngân hàng hiện nay cũng không giao KPI về chuyển đổi số, chỉ tiêu cao nhất vẫn là lợi nhuận. Nhưng đầu tư cho công nghệ là tích lũy lợi nhuận cho tương lai."
"Nếu cứ mãi đong đếm lợi nhuận thì rất khó. Phải để chuyển đối số thấm đẫm vào từng quy trình, sản phẩm, dịch vụ và con người. Cải tiến, sáng tạo và đổi mới phải là KPI của mỗi nhân viên trong ngân hàng."
Kết luận, tất cả các lãnh đạo đều đồng lòng rằng hai bộ phận kinh doanh và công nghệ sẽ phải "ăn chung mâm, ngủ chung giường", là một thực tế không thể phản đối hay đi ngược lại.