Các "ông lớn" nhóm ngó thị trường xe điện, lộ diện những đối thủ mà VinFast phải cạnh tranh

05/12/2019 09:15 AM | Kinh doanh

Sau VinFast, hàng loạt các thương hiệu lớn cũng nhảy vào thị trường Việt Nam nhằm chiếm lĩnh mảnh đất còn màu mỡ và ít đối thủ này.

Các "ông lớn" nhóm ngó thị trường xe điện, lộ diện những đối thủ mà VinFast phải cạnh tranh
VinFast Klara khai mở thị trường xe điện

Xe máy điện không phải là một lĩnh vực mới tại Việt Nam nhưng VinFast được xem là nhân tố thúc đẩy thị trường xe máy điện kể từ khi mẫu xe máy điện đầu tiên VinFast Klara được bán ra thị trường vào tháng 11/2018.

Trước VinFast, một thương hiệu xe máy điện được cho là có những sản phẩm và chiến lược đi khá bài bản là Pega cũng tạo được dấu ấn. Tuy nhiên, xe máy điện vẫn gắn với các dòng xe giá rẻ Trung Quốc.

Theo đánh giá, xe máy điện đang được xem là thị trường tiềm năng với nhiều dư địa để phát triển. Nhu cầu mua xe hai bánh của người Việt lớn và mỗi năm thị trường tiêu thụ khoảng 3 triệu chiếc xe máy. Chưa kể đến doanh số xe điện tại Việt Nam cũng khoảng 400.000 - 500.000 xe mỗi năm. Đồng thời, xe điện cũng là xu hướng mua sắm của khách hàng trong bối cảnh các đô thị lớn đang nhen nhóm cấm những loại xe xăng do tác hại của khí thải.

Nhưng không chỉ VinFast nhìn thấy tiềm năng của thị trường xe máy điện ở Việt Nam. Ngay sau VinFast, một số hãng xe máy điện ngoại cũng chính thức bước chân vào Việt Nam với mong muốn chiếm lĩnh thị phần khi còn ít đối thủ.

Các ông lớn nhóm ngó thị trường xe điện, lộ diện những đối thủ mà VinFast phải cạnh tranh - Ảnh 1.

Mẫu xe điện MBI. Ảnh: haiquanonline

Tháng 9, hãng xe máy điện Hàn Quốc MBI chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu này ra mắt 3 phiên bản khác nhau là Mbi X, Mbi S và Mbi V với giá bán từ 39.800.000 - 59.000.000 đồng. Mức giá cao hơn hẳn so với VinFast Klara. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, MBI không chỉ có thiết kế bắt mắt và nhiều công nghệ mà còn rất chất lượng. Dù có mức giá cao nhưng đây chắc chắn sẽ là đối thủ khó nhằn của VinFast.

MBI cũng hướng đến việc đổi pin và xây dựng hệ sinh thái với các hệ thống trạm sạc và đổi pin, điều mà VinFast đang cố gắng xây dựng. Ngoài việc sạc tại nhà, hệ thống này cho phép chủ xe đặt mua các gói cước thuê bao đổi pin hàng tháng nhanh chóng, tiện lợi giống thuê bao điện thoại. Giá các gói cước tháng đa dạng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, nếu dùng hết gói thuê bao mình đã mua, người dùng vẫn có thể mua thêm các gói ngoài với giá rẻ.

Các ông lớn nhóm ngó thị trường xe điện, lộ diện những đối thủ mà VinFast phải cạnh tranh - Ảnh 2.

Yadea G5

Ngay sau MBI, vào tháng 11, thêm một "ông lớn" xe điện nhảy vào thị trường Việt Nam là Yadea. Hãng xe điện Trung Quốc được biết đến với doanh số bán ra lớn nhất thế giới.

Yadea thực tế đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ lâu và tỏ rõ những tham vọng khi giới thiệu 3 mẫu xe từ giá rẻ đến cao cấp gồm Yadea E3, Ulike và G5 giá bán từ 16.000.000 - 40.000.000 đồng với hi vọng sẽ cạnh tranh với VinFast Klara trong cùng phân khúc.

Hãng xe có chiến lược phát triển sản phẩm xe máy điện cao cấp và định hướng mở rộng hoạt động tại Việt Nam với 1 nhà máy lắp ráp ở Bắc Giang và chuẩn bị mở rộng quy mô cùng hệ thống đại lý tại thị trường Việt Nam.

Theo Hoàng Nam

ICTNews

Từ khóa:  xe điện, vinfast
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Gia sản nghìn tỷ của thiếu gia Minh 'nhựa'

Nhắc đến Minh "nhựa” nhiều người sẽ nghĩ ngay đến siêu xe cùng hàng hiệu. Nền tảng của vị thiếu gia này chính là Long Thành Plastic- ông lớn ngành nhựa với doanh thu hàng năm cả nghìn tỷ đồng.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Chiến lược lạ lùng của thương hiệu "không thương hiệu" Muji: Đồ tốt - giá rẻ - không nhãn mác

Đó chính là điều khiến Muji, viết tắt của Mujirushi Ryohin, có nghĩa là "hàng hóa chất lượng, không thương hiệu", nổi bật so với phần còn lại.

Đọc thêm