15/12/2019 10:46 AM | Thời sự

Với chiếc màn chống muỗi đặc biệt vừa được các nhà nghiên cứu Anh phát triển thành công, nó không chỉ giúp bảo vệ con người khỏi bị muỗi đốt mà còn giúp tiêu diệt bất kỳ loài côn trùng, bao gồm muỗi khi chạm phải màn.

Những chiếc màn ra đời với công dụng ban đầu là bảo vệ con người khỏi bị muỗi đốt. Tuy nhiên giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách sử dụng mới của màn, không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi muỗi đốt mà còn giúp tiêu diệt những con muỗi ngay khi chúng vừa kịp chạm vào màn.

Các nhà khoa học phát triển thành công loại màn vừa an toàn với người, vừa tiêu diệt muỗi cực hiệu quả - Ảnh 1.

Sử dụng hệ thống theo dõi video, các kỹ sư từ Đại học Warwick và trường Y học nhiệt đới Liverpool, Anh đã tiến hành phân tích cách muỗi bay xung quanh màn. Theo quan sát, họ nhận thấy những con côn trùng, ví dụ như muỗi dành rất nhiều thời gian bay qua bay lại trên đầu lưới.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiến hành đặt một chướng ngại vật trên đường bay của muỗi và đặt tên là Barrier Bednet. Nó đơn giản chỉ là một tấm lưới hình chữ nhật được tẩm thuốc diệt côn trùng và đặt dựng đứng trên đỉnh của màn. Đơn giản là vậy nhưng ý tưởng này của các nhà nghiên cứu lại góp phần cản trở rất hiệu quả đường bay của muỗi.

Tấm màn này khiến muỗi liên tục va chạm phải và dẫn tới việc bị dính thuốc diệt côn trùng. Trên thực tế, các thử nghiệm với Barrier Bednet tại thực địa được tiến hành tại quốc gia Burkina Faso, Châu Phi cho thấy, tấm lưới này đem lại hiệu quả tiêu diệt muỗi rất cao, đặc biệt là loại muỗi Anophele gambiae trung gian truyền bệnh sốt rét.

Các nhà khoa học phát triển thành công loại màn vừa an toàn với người, vừa tiêu diệt muỗi cực hiệu quả - Ảnh 2.

Thử nghiệm tấm màn chống muỗi kiểu mới ở Châu Phi

Một ưu điểm của Barrier Bednet còn là việc nó được đặt ở bên trên màn nên ít tiếp xúc với cơ thể người.

Hiện nay một số loại muỗi đang dần trở nên kháng các loại thuốc diệt côn trùng như pyrethroid. Do đó đã đến lúc các nhà khoa học cần tìm ra một loại thuốc diệt côn trùng mới thân thiện hơn với con người và có hiệu quả trong tiêu diệt côn trùng.

Giáo sư Philip McCall của Liverpool cho biết: "Ý tưởng này mở đường cho việc sử dụng thuốc diệt côn trùng cho màn lưới. Điều mà trước đây ít được ứng dụng vì những rủi ro đối với sức khỏe nếu con người tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra nếu chúng ta có thể sử dụng một cách hiệu quả thuốc diệt côn trùng trên lưới, nó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí sản xuất".

Nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Nature Microbiology mới đây.

Tham khảo Newatlas

Theo Thiên Long

Tri thức trẻ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.