27/07/2020 03:40 PM | Công nghệ

Hóa ra tác nhân gây bệnh đã ngụy trang sau khi lây nhiễm tế bào để ngăn chặn phản ứng nhanh chóng từ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Khi một mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con người, nó sẽ kích hoạt các điểm báo động cục bộ để báo hiệu cho hệ thống miễn dịch hành động và tiêu diệt các thực thể chưa nhận biết. Điều này đúng cho dù đó là virus, vi khuẩn hoặc các loại vi sinh vật khác. Điều tương tự cũng xảy ra với coronavirus mới. Một số phản ứng miễn dịch ở một số người tốt và hiệu quả hơn những người khác, và đó là lý do tại sao một số người trải qua các phiên bản nhẹ hơn của bệnh và một số thì không có triệu chứng nào cả.

Nhưng cũng có các hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng chậm hơn, do đó virus sẽ nhân lên dễ dàng bên trong phổi và gây ra tất cả các biến chứng đe dọa tới tính mạng. Sau đó, luôn có phản ứng vượt mức từ hệ thống miễn dịch gây hại nhiều hơn lợi, và cũng có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ vẫn đang cố gắng tìm hiểu tại sao tất cả những điều này xảy ra và làm thế nào để có thể chống lại chúng.

Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại thành phố San Antonio đã tìm ra những gì có thể được coi là một yếu tố quan trọng trong hành vi của SARS-CoV-2. Hóa ra, virus này có cách ngụy trang một lần trong tế bào để tránh bị phát hiện. Điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng nó có thể giải thích tại sao virus mới này lại trở nên nguy hiểm và tại sao một số bệnh nhân lại gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ nó.

Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra điều gì làm cho coronavirus trở nên nguy hiểm - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu đã công bố công trình của họ trên tạp chí Nature , giải thích kỹ thuật ngụy trang cho phép virus thoát khỏi các phản ứng phòng vệ ngay lập tức.

Cụ thể, họ đã xác định được một loại enzyme có tên nsp16 mà virus tạo ra và sau đó sử dụng để sửa đổi mũ RNA của nó. Khi virus liên kết với các tế bào, nó sử dụng RNA của mình để hướng dẫn các tế bào đó tạo ra hàng ngàn bản sao virus. Các tế bào bị phá hủy trong quá trình này và các bản sao mới có thể lây nhiễm các tế bào khác. Hệ thống miễn dịch sẽ chặn một số trong số chúng và cũng sẽ phá hủy các tế bào bị nhiễm bệnh. Trận chiến diễn ra ở cấp độ tế bào và đây là một quá trình quan trọng ảnh hưởng đến sự phục hồi của bệnh nhân.

"Đây là một sự ngụy trang", tác giả chính của báo cáo, tiến sĩ Yogesh Gupta nói về cơ chế này. "Vì các sửa đổi đã đánh lừa tế bào, kết quả về RNA thông tin của virus lại được coi là một phần của mã riêng của tế bào, chứ không phải đến từ bên ngoài."

Phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với sự phát triển thuốc kháng virus trong tương lai. Các loại thuốc mới có thể dựa vào đó để nhắm mục tiêu enzyme nsp16 và ngăn nó thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Do đó, hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra virus nhanh hơn và bắt đầu chiến đấu với nó sớm hơn. Và những loại thuốc này có thể tăng tốc độ phục hồi của bệnh nhân.

Một nghiên cứu hồi giữa tháng 5 đã xem xét cách coronavirus mới ngăn chặn hoạt động của interferon (một nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch ở hầu hết các động vật nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai) khi lây nhiễm các tế bào. Quá trình này cho phép coronavirus tiếp tục sao chép không bị cản trở bởi phản ứng miễn dịch tại chỗ nhanh chóng. Gần hai tháng sau, một nhóm các nhà nghiên cứu khác cho biết một phương pháp điều trị bằng coronavirus liên quan đến máy phun sương có thể đưa khí dung chứa beta interferon trực tiếp vào phổi của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đây được coi là một bước đột phá quan trọng, có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc kiểm soát đại dịch.

Bảo Nam

Trí thức trẻ

Ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội: Nhân viên điều hành xe bus, test nhanh âm tính vào ngày 31/7, đi nhiều nơi trong vòng 14 ngày

Bệnh nhân nam, 42 tuổi, địa chỉ ở 5/4 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, là nhân viên điều hành xe bus của công ty xe bus 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy, vừa được xác định nhiễm Covid-19.

Tạm biệt GoViet, Gojek “chơi lớn” tặng đồ uống, khuyến mãi chuyến đi chỉ 1.000 đồng cho người dùng

Vậy là từ 5/8, người dùng Việt Nam sẽ chính thức nói lời tạm biệt với GoViet để chuyển sang nền tảng mới là Gojek.

Hà Nội nâng mức nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sau khi ghi nhận ca dương tính mới

"Từ nay đến 12/8, thành phố đang có nguy cơ rất cao. Không thể ở mức nguy cơ thấp, cần nâng nguy cơ lên 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.