Các nhà bán lẻ đua nhau “chạy doanh số” cuối năm
Bước qua tháng 8, nhiều đơn vị bán lẻ bắt đầu “cuống cuồng” tìm cách nâng doanh số, tăng doanh thu khi mà chỉ tiêu đề ra trong năm đang có nguy cơ không thực hiện được.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, hệ thống FPT Retail ghi nhận kết quả không mấy khả quan. Năm 2019, FPT Retail, với doanh thu chính từ chuỗi FPT Shop, đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ. Thế nhưng, tính đến cuối tháng 6/2019, FPT Retail chỉ đạt 158 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chưa được 40% so với kế hoạch ban đầu.
Mặt hàng nhà bếp được bán bên trong Điện máy Xanh - Ảnh: Hải Đăng |
Thế Giới Di Động khả quan hơn, nửa đầu 2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.727 tỷ đồng (tăng trưởng 16% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.121 tỷ đồng (tăng trưởng 38% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Thế Giới Di Động hoàn thành đến 59% kế hoạch lợi nhuận của năm, nhưng chỉ đạt 48% kế hoạch doanh thu (thiếu 2% mới đạt một nửa). Kết quả này làm hài lòng nhà đầu tư vào Thế Giới Di Động nhưng tập đoàn này đã phải bỏ rất nhiều công sức mới đạt được.
Trả lời ICTnews, đại diện FPT Retail cho biết quý 1/2019 vừa qua có nhiều biến động ở một số nhãn hàng như Apple, Huawei,… nên đã có ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận chung của công ty.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận ngành hàng di động đang không còn là con gà đẻ trứng vàng cho các nhà bán lẻ. GfK dự báo tăng trưởng ngành di động tại Việt Nam năm nay chỉ vào khoảng 1-2%. Do đó các bên đều tìm cách mở rộng ngành hàng và các xu hướng kinh doanh mới.
Trong dài hạn, Thế Giới Di Động đang tập trung phát triển Bách hóa Xanh, mong muốn đến hai năm nữa doanh thu có thể ngang với điện thoại và điện máy. Trong khi đó FPT Retail vẫn tiếp tục đầu tư phát triển mạnh chuỗi nhà thuốc Long Châu. Hướng đi này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt chính trong tăng trưởng chung của FPT Retail trong tương lai. FPT Retail đặt mục tiêu đến năm 2021 sẽ phát triển được hệ thống 470 nhà thuốc Long Châu và mảng dược phẩm sẽ đạt doanh thu 4.400 tỷ đồng.
Bên cạnh bước đi đường dài, Thế Giới Di Động và FPT cũng có nhiều thay đổi trong mô hình kinh doanh để “tăng tốc” trong năm 2019.
Từ đầu năm đến nay, Thế Giới Di Động có khá nhiều bước thay đổi như kinh doanh thêm nhiều mặt hàng mới tại cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh: đồng hồ, mắt kính, các thiết bị gia dụng… Không chỉ vậy, ngay tại các cửa hàng Bách hóa Xanh và Điện máy Xanh, hệ thống này cũng sắp xếp lại cách trưng bày, thay đổi mô hình nhằm tăng cường việc trưng bày và kinh doanh thêm sản phẩm tại các cửa hàng có sẵn. Điều này đã giúp cho hệ thống tăng 10-30% so với bình thường.
Gần đây nhất, Thế Giới Di Động bắt đầu thử nghiệm mô hình “điện thoại siêu rẻ” với việc tiết giảm mọi chi phí cửa hàng, nhân sự… nhằm mang đến sản phẩm với mức giá thấp nhất. Tuy nhiên, theo đại diện của Thế Giới Di Động cho biết, hiện đây chỉ là bước thử nghiệm và chưa có kế hoạch cụ thể để phát triển mô hình này.
FPT Retail lại có những bước đi mạnh trong mảng thương mại điện tử. Vào tháng 4, chuỗi này hợp tác cùng Nguyễn Kim để bán hàng điện máy trên trang web của FPT Shop. Sau đó, FPT Retail tiếp tục hợp tác với Fado để đặt hàng từ Mỹ, Nhật thông qua trang amazon.com. Với những hoạt động này, mảng thương mại điện tử của FPT tăng trưởng ở mức 40,6% so với cùng kỳ.
Các mặt hàng nhập qua Amazon được FPT Shop chuẩn bị giao cho khách - Ảnh: FPT Shop |
Không chỉ các hệ thống lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Shop mà ngay cả các cửa hàng như Mai Nguyên Luxury, Hnammobile… đều đã và đang chuyển động để tồn tại.
Trong một vài năm trở lại đây, Mai Nguyên đã chuyển sang kinh doanh các sản phẩm cao cấp như phụ kiện, thiết bị âm thanh, đồ chơi công nghệ (đồng hồ, dây đeo, tai nghe, balo, túi xách, máy ảnh…) nhằm tồn tại và phát triển.
Ông Mai Triều Nguyên (chủ hệ thống Mai Nguyên Luxury) cho biết Mai Nguyên hiện bán chủ yếu các thiết bị âm thanh và phụ kiện. Tùy từng thời điểm, doanh số của hai mặt hàng này có thể cao hơn doanh số của điện thoại di động.
Rõ ràng, các nhà bán lẻ năng động như Thế Giới Di Động, FPT Shop đang thấy rõ ràng xu hướng giảm của ngành di động từ cách nay vài năm và đã có bước chuẩn bị. Tuy nhiên năm nay có lẽ là năm dễ thấy nhất ngành di động đang khó khăn hơn, khiến các bên buộc phải thay đổi và có các biện pháp để đạt được kế hoạch tăng trưởng.