Các công ty tuyên bố rút lui nhưng chẳng thể làm khó được Nga - Nhiều phiên bản 'nhái' đang dồn dập đăng ký thương hiệu với biểu tượng 'như từ một mẹ mà ra'
Chỉ sau ba ngày McDonald's thông báo đóng cửa, một công ty đồ ăn nhanh tại Nga đã gấp rút đăng ký thương hiệu với logo được thiết kế tương đồng với công ty tới từ Mỹ.
Theo Business Insider, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Nga có tên là Uncle Vanya đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu logo. Nhưng chẳng biết là vô tình hay cố ý khi logo mới của hãng Uncle Vanya được cho là có sự tương đồng mạnh mẽ với logo Golden Arches mang tính biểu tượng của McDonald's.
Cụ thể vào hôm 12/3, Uncle Vanya đã nộp đơn xin đăng ký nhãn hiệu lên chính phủ Nga, trong đó có một logo được đề xuất mang hình chữ cái "B" cách điệu với dòng chữ "Uncle Vanya" bên dưới bằng tiếng Nga.
Mặc dù logo có thể được hiểu là chữ Kirin "Ve", khớp với cách phát âm của chữ "V" trong "Vanya" của người Nga. Nhưng thật trùng hợp, rõ ràng nó giống với logo chữ "M" khổng lồ của McDonald's, một phiên bản nằm ngang. Thậm chí, hình ảnh do Uncle Vanya thiết kế cũng sử dụng tông màu đỏ và vàng gắn liền với thương hiệu McDonald's.
Trong hồ sơ của mình, Uncle Vanya được liệt kê là có địa chỉ kinh doanh ở Moscow. Đồng thời, công ty cho biết họ cung cấp dịch vụ "quán ăn nhanh" và "nấu ăn và giao hàng tận nhà".
Việc nộp đơn đăng ký được thực hiện chỉ ba ngày sau khi McDonald's thông báo rằng họ sẽ đóng cửa hơn 800 nhà hàng của mình ở Nga vô thời hạn.
Sau thông báo, trên mạng xã hội lan truyền hàng loạt hình ảnh người dân Moscow đổ xô đi mua đồ ăn của McDonald's. Một người hâm mộ cuồng nhiệt thậm chí còn xích chính mình vào một cửa hàng để ngăn cản cửa hàng đóng cửa. Có người còn gom hàng chục chiếc bánh hamburger về cất vào tủ lạnh ăn dần.
Cảnh tượng này khiến nhiều người nhớ lại thời điểm khi McDonald’s khai trương nhà hàng đầu tiên tại Moscow vào năm 1990. Người Nga chào đón McDonald nhiệt tình chẳng kém gì khi họ đón ban nhạc danh tiếng The Beatles.
Một số khác lại tìm cách kiếm tiền trong thời điểm này khi họ bán các món trong thực đơn, thậm chí cả bộ dao kéo và gói đường của McDonald's với giá cao ngất ngưởng trên trang Avito, một phiên bản Craigslist của Nga.
Người dân Nga tích trữ hamburger vào tủ lạnh ăn dần sau khi thương hiệu tuyên bố đóng cửa.
"McDonald's đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa. Vậy thì cũng được thôi. Ngày mai Nga sẽ không có McDonald's nữa mà thay vào đó là Uncle Vanya", Vyacheslav Volodin, phát ngôn viên của Quốc hội Nga chia sẻ vào tuần trước trên tờ The Washington Post.
Hiện không rõ thương hiệu Uncle Vanya ra đời như thế nào, mặc dù doanh nghiệp này có chung tên với một vở kịch của nhà viết kịch người Nga Anton Chekov. Cả luật sư sở hữu trí tuệ của Uncle Vanya, Alexander Leonov và đại diện của McDonald's hiện không đưa ra bình luận về vấn đề này.
Đối với McDonald’s, thương hiệu này đã có lịch sử lâu đời, có cửa hàng đầu tiên bên ngoài "Bức màn sắt" ở Moscow, chỉ vài tháng trước khi Liên bang Xô Viết tan rã. Các nhà hàng ở Nga và Ukraine đóng góp 9% doanh thu hàng năm của hãng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.
Hôm 8/3, công ty thông báo tất cả 850 nhà hàng của McDonald’s sẽ tạm thời đóng cửa. Khoảng 84% chi nhánh tại Nga thuộc sở hữu của McDonald’s, số còn lại kinh doanh theo hình thức nhượng quyền. Sở hữu nhiều nhà hàng hơn đồng nghĩa với doanh thu lớn hơn cho công ty, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro hơn trong thời kỳ hỗn loạn hoặc suy thoái kinh tế.
Không chỉ McDonald’s, hàng loạt thương hiệu đình đám cũng tuyên bố "tháo chạy" khỏi Nga trong thời gian gần đây, như Apple, Starbucks, Coca Cola, HM...
Được biết, các hồ sơ đăng ký thương hiệu đến dồn dập sau khi Nga tuyên bố sẽ không thực thi bộ quy tắc sở hữu trí tuệ đối với các công ty tới từ danh sách "các quốc gia không thân thiện" và đã tuyên bố rời đi. Do đó, các thương hiệu lớn như McDonald's và Starbucks đang bị sao chép bởi các công ty địa phương, và những công ty này cũng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu logo với nhãn hiệu bị sao chép rõ ràng.
Tham khảo: BI