Cà phê, trà sữa có thể chết chứ quán nhậu, nhà hàng nhậu thì còn lâu

05/07/2016 15:23 PM | Kinh doanh

Chỉ trong vài năm, những quán nhậu vỉa hè đã mọc ra vô vàn cơ sở mới trên khắp các nẻo đường. Dù dính nhiều tai tiếng nguyên liệu bẩn hơn trà sữa, cà phê bột bắp nhưng quán nhậu chẳng vì thế mà ngưng phát triển.

Trong những ngày Hà Nội nắng 39-40 độ C, từ nút giao Trần Đăng Ninh-Nguyễn Phong Sắc cho đến dọc đường Hoàng Quốc Việt, đoạn lân cận sân bóng Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng, Ngụy Như Kon Tum hay Nguyễn Huy Tưởng... những câu hò "zô" của dân nhậu “123 zô, 123 uống” đã trở nên quá quen thuộc.

Những tiếng hò vang lên ở cả những ngóc ngách, con phố nhỏ… Chưa bao giờ, dân nhậu lại có nhiều lựa chọn điểm nhậu nhiều đến vậy.

Kinh doanh quán nhậu nhờ chữ "Béo"

Quán nhậu được hình thành ở nhiều phân khúc, từ bình dân đến sang trọng, kinh doanh nhỏ lẻ cho đến dạng chuỗi chuyên nghiệp. Cứ ở đâu đông dân, ngã 3 mặt bằng đẹp hay gần các tụ điểm đá bóng, công ty, văn phòng thì ở đó có quán nhậu.

Ở Hà Nội, quán nhậu phổ biến đến nỗi, bất cứ nơi nào treo biển thương hiệu kết thúc bằng chữ “Béo” là họ nghĩ ngay đến thiên đường của những cốc bia sủi tăm mát lạnh. Chẳng hạn như Hiếu Béo, Cường Béo, Hùng Béo, Thành Béo, Hải Béo…

Trên những phố Xã Đàn, Tăng Bạt Hổ, Hoàng Quốc Việt, đối diện công viên Cầu Giấy, Nghĩa Đô hay đường Phạm Hùng, Mỹ Đình… những thương hiệu quán nhậu gắn với từ “Béo” đã trở nên quá quen thuộc.


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Anh Hùng, một chủ quán bia ở Cầu Giấy cho biết, chỉ cần thêm chữ "Béo" vào đằng sau thương hiệu, quán bia của bạn chắc chắn sẽ được chú ý hơn. Từ ngày đổi tên nhà hàng bia gắn liền với chữ Béo, quán anh đông khách hẳn.

Theo chủ quán này, chữ "Béo" dường như định hướng khách hàng khi có nhu cầu tìm những quán bia ngon.

Đó là câu chuyện của anh Hưng, song ngoài ra, với dân nhậu, ngoài Hùng Béo, Hiếu Béo thì địa chỉ của chuỗi nhậu như Hải Xồm, bia Lan Chín, Thu Hằng, hay Nhất Nướng… đã nằm lòng bàn tay của dân nhậu.

Trái ngược với chuỗi nhà hàng ăn uống, cà phê thì dường như kinh doanh chuỗi nhậu đang vượt trội trên thị trường với sức phát triển như vũ bão với cơ sở ngày một đồ sộ.

Chỉ tính riêng ở Hà Nội, quanh co vài ba phố, Hải Xồm đã mở tới hơn 10 cơ sở kinh doanh bia tươi và đồ nhậu. Mặt bằng mỗi cơ sở rộng đến hàng trăm m2 với 2-3 mặt tiền. Chỉ một đoạn đường dài vài trăm mét Tăng Bạt Hổ, cái tên Hải Xồm đã xuất hiện đến 2 lần và mỗi điểm chỉ cách nhau một đoạn rất ngắn, nhưng lúc nào cũng đông khách.

Cũng phải kể đến chuỗi bia tươi Thu Hằng, chỉ tính khu Cầu Giấy đổ về Mai Dịch, thương hiệu này đã chiếm tới 4 cơ sở với mặt bằng đẹp và diện tích rộng không kém. Cứ đổ về chiều, khách đến nườm nườm, hò zô ta, nhân viên quán chạy xuôi chạy ngược và không ít “lời ra tiếng vào” từ những lời phàn nàn của khách hàng vì thái độ phục vụ chậm trễ của nhân viên.

Điều khá đặc biệt là các chuỗi này gần đây cũng được phân cấp. Ngoài những quán bình dân, đại trà thì Hải Xồm, Thu Hằng hay Lan Chín... cũng đều mở thêm những cơ sở mới được nâng cấp lên chữ "Nhà hàng" với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cơ sở vật chất đầu tư bài bản hơn và đương nhiên mức giá cũng cao lên.

Thực phẩm bẩn cũng không kìm được sự phát triển của thương hiệu vỉa hè

Đó là khi nói về chuỗi nhậu bia tươi, còn khi nhắc đến đồ nướng - món ăn du nhập từ Hàn Quốc mới thịnh hành vài năm trở lại đây, chắc hẳn “tín đồ ăn uống” không quên chuỗi quán ăn vỉa hè làm mưa làm gió trên con đường Trần Vỹ (Lê Đức Thọ kéo dài).

2 năm về trước, trên đoạn đường này, người ta thường nhắc đến quán nướng vỉa hè mang tên Nhất Nướng với hình ảnh hàng trăm đôi mắt người đỏ hoe, mồ hôi nhễ nhại, người ám khói nồng nặc, tầm nhìn xa 3 mét với những tiếng ho sặc sụa vì khói…

Thế nhưng, lạ thay, quán ăn lúc nào cũng đông khách. Vào những ngày cuối tuần, dù trời mưa to, khoảng 7h30-9h, hàng trăm dân nhậu đã có mặt. Thiên đường bốc khói ấy lại là chốn nhậu “tủ” bình dân của sinh viên, dân văn phòng, thậm chí cả những gia đình bước xuống từ những chiếc xe 4 bánh sang trọng.

Diện tích mặt bằng dù rộng song có hạn, trong khi khách đến ngày một đông, Nhất Nướng rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. “Thường xuyên hết chỗ, thiếu đồ, nhân viên phục vụ tồi, chậm trễ” là những lời “bình phẩm” của dân nhậu khi đến ăn tại đây.

Tuy nhiên, chỉ trong nửa năm trở lại đây, chỉ 600-700m đường Trần Vỹ, Nhất Nướng mở tới 5 cơ sở ở nhiều phân khúc từ bình dân (nướng than hoa ngoài trời), tới nhóm khách hàng cao cấp hơn (nướng vỉ trong phòng điều hòa). Chưa bao giờ, người ta thấy một quán nhậu lại làm ăn phát đạt đến thế.

Chẳng hạn, Nhất Nướng mới cho ra đời một cơ sở mới của mình để phục vụ nhóm khách hàng cao cấp hơn. Nhà hàng mới này 3 tầng toàn kính, có điều hòa, vỉ nướng (lẩu) hiện đại và nhân viên có đồng phục. Mức giá nhỉnh hơn đôi ba chục so với Nhất Nướng nướng than hoa ngoài trời.

H., nhân viên phục vụ tại quán cho biết, cứ đến chiều tối, quán gần như kín chỗ. Khách tới cơ sở 1 phải điều chuyển liên tục xuống cơ sở 2, 3, 4, 5 nhưng cũng có khi chẳng đủ chỗ ngồi.

Là nhân viên Nhất Nướng ngay từ khi quán này còn kinh doanh trên đất nền khu dự án, H. cho biết, Nhất Nướng kéo được khách là bởi giá bình dân, món ăn thịt nhiều hơn rau, trung bình mỗi khách vào ăn no theo nhóm chỉ hết 90.000-100.000 đồng/người. Trong khi đó, ăn đồ nướng tại nơi khác cũng mất chừng 200.000 đồng/người, cao cấp hơn thì đắt gấp 3-4 lần.

Trước đó, quán này cũng từng dính “phốt” khi bị khách hàng đăng tải hình ảnh hàng trăm con sán ngoe ngoẩy từ trong ruột miếng lòng non tại quán. Khi hình ảnh được phát tán, nhiều người trên mạng xã hội đã lên án tẩy chay Nhất Nướng.

Tuy nhiên, dân nhậu thường quan tâm nhiều hơn đến “bạn hiền”, “mồi ngon” thay vì là “mồi sạch”. Cũng vì thế, Nhất Nướng dù đã mất đi một lượng khách không nhỏ nhưng vẫn ăn nên làm ra nhờ thu phục được những dân nhậu trung thành.

Hồng Minh

Cùng chuyên mục
XEM