Cả nền kinh tế oằn mình chống Covid-19, các đại gia ngành dịch vụ du lịch & khách sạn như Sun Group, BRG xử lý ra sao với bài toán "gánh hàng ngàn người lao động trên vai"?

19/03/2020 08:00 AM | Kinh doanh

Trong khi chờ đợi việc thực thi các gói hỗ trợ, các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ vẫn phải tìm cách tự chèo chống để tự vượt qua thời điểm khó khăn do dịch .

Cả nền kinh tế oằn mình chống Covid-19, các đại gia ngành dịch vụ du lịch & khách sạn như Sun Group, BRG xử lý ra sao với bài toán "gánh hàng ngàn người lao động trên vai"?

Mới đây, báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô của CTCP Chứng khoán VNDIRECT nhận xét hoạt động kinh tế Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ phía cung và cầu do dịch Covid-19. Đồng thời, đơn vị này cũng dẫn ra nhiều bằng chứng cho thấy kinh tế đã chịu tác động rõ nét hơn trong tháng 2.

Cụ thể lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh 21,8% so với cùng kỳ trong T2/2020, trong đó, khách từ Trung Quốc giảm đến 62,4% so với cùng kỳ. Tình hình sẽ tiếp tục xấu đi với các quy định hạn chế đi lại từ các vùng có dịch được gia tăng trong tháng 3 khi Covid-19 đã chuyển thành đại dịch trên toàn cầu. Theo ước tính của Tổng cục thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm 50-60% trong Q1/2020. Lượng khách quốc tế giảm mạnh khiến các doanh nghiệp du lịch, vận tải hàng không chịu tác động lớn.

Một báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn 1.000 lao động tại 22 tỉnh thành đã bị mất việc. Đáng chú ý hơn 1/3 trong số đó đến từ ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống là các ngành có liên quan mật thiết với ngành du lịch.

Theo thông tin từ VTV, một tập đoàn lớn trong ngành du lịch như Sun Group cũng đang chịu tác động lớn từ dịch Covid-19. Dịch vụ vui chơi giải trí chiếm 70% doanh thu tập đoàn, nhưng 2 tháng đầu năm nay, lượng khách đã giảm 2 triệu lượt. Doanh thu giảm 1.500 tỷ đồng chưa kể khu vui chơi giải trí của tập đoàn này đã phải đóng cửa để phòng chống dịch. Những kết quả này ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của người lao động tại đây.

"Chúng tôi sắp xếp người lao động nghỉ bù, nghỉ phép đối với các cán bộ đang có tồn bù tồn phép. Đối với các công viên, khách sạn, chúng tôi bố trí nhân sự đi làm theo nhu cầu của khách để đảm bảo người lao động vẫn đảm bảo được cuộc sống. Có ảnh hưởng nhất định nhưng giảm thiểu ảnh hưởng nhất", bà Bùi Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc tập đoàn Sun Group cho biết.

Đối với Tập đoàn BRG, sở hữu hệ thống quy mô nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và sân golf, cũng đang chịu thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng do dịch Covid-19. Việc sắp xếp công việc cho 22.000 lao động đang là bài toán đau đầu của ban lãnh đạo.

Cả nền kinh tế oằn mình chống Covid-19, các đại gia ngành dịch vụ du lịch & khách sạn như Sun Group, BRG xử lý ra sao với bài toán gánh hàng ngàn người lao động trên vai? - Ảnh 1.

"Nếu cho nghỉ mọi người sẽ mất việc làm và mất nguồn thu nhập. Xin một công việc khác không phải là đơn giản trong giai đoạn này. Chúng tôi chưa đưa ra áp đặt gì với người lao động. Đấy là cả một thử thách và đau đầu mất ngủ. Từ Ban lãnh đạo cao nhất, ban Tổng giám đốc đến Giám đốc các khối đều tình nguyện sẽ vẫn hoàn thành các công việc nhưng có thể sẽ giảm trừ một số ngày nhận lương trong tháng", bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn BRG trả lời phỏng vấn VTV.

Trước tình hình khó khăn này, Bộ Lao động và thương binh xã hội cũng đã cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có từ 50% lao động nghỉ việc sẽ được dừng đóng bảo hiểm xã hội. Và đến tháng 6/2020 dịch Covid-19 vẫn chưa giảm, doanh nghiệp có thể đề nghị cơ quản bảo hiểm địa phương báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét giải quyết. Đây là giải pháp giải quyết phần nào khó khăn cho doanh nghiệp. Còn tại các tập đoàn lớn với hàng nghìn lao động, doanh nghiệp cũng phải thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì công ăn việc làm, tránh hiện tượng cho nghỉ việc ồ ạt.

Việc giảm lương hay thu hẹp nhân sự không chỉ xảy ra tại riêng Việt Nam. Làn sóng giảm mạnh lương đã bắt đầu lan rộng tại Trung Quốc. Phần lớn người lao động đều đồng ý với việc làm này trong bối cảnh thị trường việc làm ảm đạm vì dịch Covid-19. Theo tờ Nikkei Asian Review, Chính phủ Trung Quốc đã phát đi tín hiệu chấp thuận cho phép các doanh nghiệp giảm mạnh lương vì lo ngại khả năng nhiều người mất việc làm hơn.

Việc giảm lương diễn ra ở nhiều ngành nghề ví dụ một trong những hãng sản xuất xe ô tô lớn Trung Quốc công bố giảm 35% lương chủ yếu áp dụng ở một số vị trí điều hành. Công ty Miniso sở hữu nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ trong và ngoài Trung Quốc cũng tuyên bố giảm lương 30-50% trong tháng 3 năm nay. Ngành công nghệ cũng không hề miễn nhiễm với khó khăn chung của dịch bệnh khi một số công ty như cho thuê xe trực tuyến cho biết cũng sẽ giảm từ 20-30% lương.

Cả nền kinh tế oằn mình chống Covid-19, các đại gia ngành dịch vụ du lịch & khách sạn như Sun Group, BRG xử lý ra sao với bài toán gánh hàng ngàn người lao động trên vai? - Ảnh 2.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch VCCI: Nếu Covid-19 kéo dài, một nửa doanh nghiệp sẽ phá sản!

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp duy trì được hoạt động không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm. Khảo sát của VCCI nhấn mạnh: "Lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số thành lập mới."

Không được hưởng lợi nhiều từ chính sách gia hạn nộp thuế, Vinatex đề xuất hỗ trợ chi phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn

Vinatex cho biết, tinh thần của công ty là không sa thải người lao động, nhưng vẫn đang phải giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, kêu gọi người lao động đoàn kết, cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, với phương châm doanh nghiệp còn tồn tại thì người lao động còn việc làm, còn nguồn sống.

11 kiến nghị từ VCCI gửi Chính phủ nhằm “cứu” cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế: Không thanh kiểm tra, không tăng lương tối thiểu, dừng thu phí công đoàn...

Trong hội nghị trực tuyến diễn ra vào 3/4, Chủ tịch VCCI đã ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp và đề nghị 11 điều cần khẩn trương thực hiện.

Thành viên đồng sáng lập The Coffee House: Trong thời điểm sinh tồn, càng phải tử tế và dũng cảm để mọi thứ bớt khó khăn hơn

Tử tế trong cách đối đãi với khách hàng, nhân viên, cộng đồng. Dũng cảm thay đổi và thử nghiệm các hình thức kinh doanh mới... là cách mà thương hiệu cafe Việt này đang chọn để đương đầu với áp lực kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

Đọc thêm