‘Cá mập’ quyền lực thừa nhận: ‘Tôi tưởng người bán hàng giỏi thường ồn ào, nhưng hoá ra nhân viên ưu tú nhất của tôi lại là người hướng nội!’

06/12/2023 17:22 PM | Sống

"Cá nhân tôi khi ấy luôn cho rằng những người bán hàng giỏi thường là những người ồn ào và năng nổ", tuy nhiên thực tế luôn tồn tại những điều bất ngờ.

"Khi tôi bắt đầu kinh doanh (năm 1973), tôi cần nhân viên cho công ty bất động sản của mình," Barbara Corcoran, nhà đầu tư triệu phú, doanh nhân bất động sản, đồng thời cũng là một "cá mập" nổi tiếng trong chương trình Shark Tank của Mỹ cho biết trong một video TikTok gần đây. "Tuy nhiên khi đó tôi chưa thể đưa ra những offer tốt, vì vậy cũng rất khó tìm được những người thực sự tài năng", Barbara Corcoran cho biết thêm.

Khi ấy, Esther Kaplan, người sau này đã trở thành đối tác kinh doanh của Corcoran kiêm chủ tịch lâu năm của Tập đoàn Corcoran, bước vào phòng phỏng vấn. Tuy nhiên vào thời điểm đó, Kaplan trông có vẻ không phù hợp với vị trí bán hàng mà cô ấy đã ứng tuyển, Corcoran nói.

Corcoran nói: "Cô ấy là một người phụ nữ nhỏ nhắn mặc một bộ đồ công sở với những chiếc cúc ngọc trai nhỏ. Cô ấy nói chuyện nhẹ nhàng tới mức tôi gần như không thể nghe được cô ấy đang nói gì. Cá nhân tôi khi ấy luôn cho rằng những người bán hàng giỏi thường là những người ồn ào và năng nổ. Vì vậy, tôi đưa cho Esther danh thiếp của mình và nói với cô ấy rằng tôi sẽ gọi cho cô ấy sau, và khi ấy tôi quả thực đã không hề có ý định gọi."

"Cá mập" quyền lực này từng suýt từ chối nhân viên ưu tú tốt nhất của mình chỉ vì cô ấy là người hướng nội: đây là cách nhân viên hướng nội này thay đổi cách nhìn của mọi người về những người ít nói - Ảnh 1.

Barbara Corcoran là một "cá mập" quyền lực trong chương trình Shark Tank nổi tiếng của Mỹ.

Tuy nhiên, khoảnh khắc Kaplan cầm lấy tấm danh thiếp và đặt nó vào trong một chiếc ví được sắp xếp tỉ mỉ, với nhãn dán ở mỗi ngăn đã thu hút sự chú ý của Corcoran. "Chính sự ngăn nắp và chú ý đến từng chi tiết một cách tỉ mỉ vô cùng đó đã thu hút tôi", Corcoran nói.

"Khoảnh khắc đó, tôi biết mình muốn một nhân viên như vậy. Và tôi ngay lập tức giữ cô ấy lại, nói tôi rất mong muốn có một nhân viên như vậy cũng như dạy cô ấy mọi thứ cô ấy cần biết về công việc bán hàng."

Corcoran nói thêm rằng việc tuyển dụng Kaplan khi đó không phải với hi vọng rằng sẽ biến cô ấy trở thành một nhân viên bán hàng siêu sao, đúng hơn là để tìm ra cách tốt nhất để cô ấy có thể giúp đỡ công ty sau này. Corcoran nói: "Cô ấy có tất cả những đặc điểm cần thiết mà tôi không có, và hai năm sau, chúng tôi cùng nhau điều hành công việc kinh doanh.

Kaplan sau đó đã dành hơn 20 năm giúp điều hành Tập đoàn Corcoran, xử lý hệ thống hồ sơ, tài chính và tính pháp lý của doanh nghiệp, trong khi đó, Corcoran giám sát quan hệ công chúng, quảng cáo, tiếp thị và tuyển dụng.

Trên thực tế, bạn không cần phải là người hướng ngoại để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Theo tác giả sách bán chạy Susan Cain, những người hướng nội thường sở hữu ba đặc điểm có thể giúp bản thân trở nên nổi trội trong vai trò lãnh đạo:

Một cách tiếp cận thận trọng và có tính toán trước khi chấp nhận rủi ro

Khả năng sáng tạo cao

Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Mặc dù vậy, người hướng nội thường cảm thấy họ cần phải bắt chước những tính cách hướng ngoại được nhiều người ca ngợi để tiến lên phía trước.

"Cá mập" quyền lực này từng suýt từ chối nhân viên ưu tú tốt nhất của mình chỉ vì cô ấy là người hướng nội: đây là cách nhân viên hướng nội này thay đổi cách nhìn của mọi người về những người ít nói - Ảnh 2.

Cain, một người hướng nội, cho biết trong bài giảng "Talks at Google" năm 2012 rằng: "Thành kiến trong văn hóa của chúng ta đối với tính hướng nội là rất sâu sắc, và chúng ta tiếp thu nó ngay từ khi còn nhỏ". Cô nói thêm, những người hướng nội "thường xuyên bị bỏ qua" khi nói tới các vị trí lãnh đạo.

"Cách chúng ta nhìn nhận tính cách này dẫn đến sự lãng phí rất lớn về tài năng, năng lượng và hạnh phúc", Cain nói.

Zhu Xiaohu, một ông trùm đầu tư nổi tiếng của Trung Quốc, đã từng bỏ lỡ khoản đầu tư vào ByteDance (nhà phát triển Tiktok) khiến ông phải hối tiếc tới tận sau này.

Lý do là Zhu Xiaohu tin rằng Trương Nhất Minh, người sáng lập ByteDance, là người sống nội tâm và nhút nhát, trong khi ông cho rằng doanh nhân nên có một tính cách mạnh mẽ và hiếu chiến.

Và điều không ngờ đó là ByteDance lại phát triển vô cùng vượt bậc, từ hai bàn tay trắng, trong 10 năm qua, người sáng lập ByteDance, Trương Nhất Minh luôn vững vàng ở vị trí thứ 2 trong bảng danh sách những người giàu của trang Hurun uy tín!

Những điều tưởng chừng như khó tin, thực ra vốn đã hợp lý ngay từ ban đầu.

Tài năng và sự dẻo dai của một người hướng nội thường sẽ vượt quá sức tưởng tượng của bạn.

Hướng nội không cản trở sự phát triển của một người, ngược lại, nó thậm chí sẽ khiến họ trở nên tinh tế hơn, tập trung hơn và có nhiều khả năng làm nên những điều kỳ diệu hơn.

Phương thức để mở ra thế giới không phải là tính cách, mà là khả năng.

Không ai là hoàn hảo, thách thức lớn nhất mà mọi người phải đối mặt không phải là biến đổi bản thân mà là trở thành chính mình.

Nhìn thẳng vào những đặc điểm của bản thân, phát huy hết khả năng của mình, hình thành một phong cách riêng, đạt được giá trị của bản thân và để bản thân tỏa sáng, đây mới là cách để đứng vững.

Diệu Đan

Cùng chuyên mục
XEM