Bỏ việc ‘9 to 5’, cặp vợ chồng chỉ làm 20 giờ/tuần, kiếm cả triệu USD/năm
Người chồng thường hoàn thành công việc vào 12 giờ trưa, thời gian còn lại, anh làm "tài xế Uber" cho các con.
Đối với Jen và Steve Chou, điều tuyệt vời nhất của việc điều hành công việc kinh doanh của riêng mình không phải là tổng thu nhập hàng năm 1 triệu USD mà là khả năng dành bao nhiêu thời gian tùy thích cho các con.
14 năm trước, Jen (hiện 45 tuổi) và Steve (hiện 46 tuổi) quyết định nghỉ công việc "9 to 5" để kinh doanh riêng.
Năm 2007, Jen và Steve thành lập Bumblebee Linens – công ty chuyên sản xuất khăn tay, tạp dề và khăn tắm được thiết kế riêng. Steve còn ghi lại hành trình kinh doanh của vợ trên blog mang tên "My wife quit her job". Từ năm 2009, blog đã mở rộng sang giới thiệu e-book, làm podcast và tổ chức hội thảo.
Bỏ việc toàn thời gian để kinh doanh
Jen thành lập Bumblebee Linens khi đang mang thai đứa con đầu lòng. Trước đó, cô đã nghỉ công việc phân tích tài chính vốn khiến cô phải tham gia vào các cuộc họp từ sáng sớm với đồng nghiệp ở châu Âu cho đến tận khuya với nhóm ở châu Á.
Jen nảy ra ý tưởng về Bumblebee Linens sau khi bán bớt những chiếc khăn tay thừa mà vợ chồng cô mua để làm quà tặng trong đám cưới của mình. Hai người nhận ra rằng một doanh nghiệp thương mại điện tử kinh doanh mặt hàng này sẽ là cách tốt để tạo ra nguồn thu nhập mới. Họ đầu tư 600 USD để đặt vài trăm chiếc khăn và mua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số để chụp ảnh quảng cáo chúng.
"Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là 5.000 USD/tháng. Tôi chỉ nghĩ nguồn thu mới có thể giúp thanh toán các hóa đơn là đã tuyệt vời lắm rồi", Jen chia sẻ.
Vợ chồng Jen - Steve (Ảnh: Internet).
Thế nhưng Bumblebee Linens đã phát triển nhanh chóng hơn tưởng tượng của vợ chồng Jen. Trong 5 năm, công ty đã mở rộng từ gara của họ thành một nhà kho lớn với 2 nhân viên. Hiện công ty đem lại doanh thu 1 triệu USD mỗi năm, Jen bỏ túi một nửa số đó.
Tại Bumblebee Linens, Jen điều hành các hoạt động hàng ngày và phụ trách đơn đặt hàng, đóng gói, vận chuyển và quy trình thêu trong khi Steve xử lý tất cả công việc liên quan đến marketing.
"Chúng tôi không ‘giẫm lên chân nhau’ mà có toàn quyền kiểm soát đối với mảng mà mình phụ trách", Steve cho biết.
Nguồn thu nhập từ blog
Ngoài Bumblebee Linens, Steve đã dành 13 năm qua cho blog. Anh bắt đầu công việc này sau khi trả lời vô số câu hỏi từ bạn bè và đồng nghiệp về cách anh và Jen bỏ việc để kinh doanh. Trước khi nghỉ việc, từng anh là giám đốc kỹ thuật điện.
Hiện blog của Steve cung cấp một số khóa học về xây dựng thương hiệu thương mại điện tử, đăng tải hàng trăm video hướng dẫn và podcast. Thay vì tính phí cho mỗi khóa học hoặc tính phí hàng tháng, Steve cung cấp cho khách hàng quyền truy cập trọn đời với mức phí cố định là 1.900 USD.
Việc cho phép khách hàng truy cập trọn đời thực sự giúp anh xây dựng cơ sở người đăng ký. "Nếu khách hàng của tôi thành công, tôi sẽ càng thành công hơn. Khi họ thành công, tôi sẽ khoe về thành tích của họ và điều đó giúp tôi có thêm nhiều khách hàng", Steve nói.
Ngoài doanh thu từ khách hàng, blog của Steve còn kiếm được thu nhập thông qua quảng cáo, tài trợ và sự kiện thương mại điện tử trực tiếp hàng năm. Tổng doanh thu hàng năm của blog là 1 triệu USD, Steve bỏ túi một nửa trong số đó.
Tuy có tổng thu nhập 1 triệu USD/năm nhưng vợ chồng Jen – Steve không cảm thấy mình giàu ở Thung lũng Silicon. Bạn bè, hàng xóm của họ đều là những người kiếm được nhiều triệu USD từ kinh doanh và đầu tư.
Jen và Steve chỉ làm việc khoảng 20 tiếng mỗi tuần tại Bumblebee Linens. Steve thường hoàn thành công việc vào 12 giờ trưa, thời gian còn lại, anh làm "tài xế Uber" cho các con.
Vì có thời gianh linh hoạt, Jen thường xuyên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa ở trường cùng các con. "Tôi có thể làm được điều mình thích và ở bên lũ trẻ nhiều hơn", cô nói.
Về kế hoạch tương lai, Jen cho biết vợ chồng cô chưa có kế hoạch rời Thung lũng Silicon trong thời gian tới nhưng cũng sẽ không có ý định ở đó trọn đời. Thời điểm hiện tại, họ đang tận hưởng thành công ngọt ngào do các công việc kinh doanh mang lại.
Nguồn: CNBC