Bỏ học y khoa để đi bán cá, người đàn ông này sau đó đã trở thành tỷ phú đôla
Bundrant đã trở thành tỷ phú với khối tài sản ước tính khoảng 1,1 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Khối tài sản của ông tới chủ yếu từ lượng lớn cổ phần tại Trident Seafoods - đơn vị chuyên cung cấp cá Minh Thái, cá hồi, cá tuyết... cho thị trường Mỹ.
Năm 1961, Chuck Bundrant khi đó là sinh viên năm nhất đại học, với 80 USD đã lái xe nửa vòng nước Mỹ tới Seattle để kiếm vài đồng lẻ từ việc bán cá. Từ đó đến nay, ông chưa bao giờ dừng việc này.
Chỉ có điều, hiện giờ Bundrant đã trở thành tỷ phú với khối tài sản ước tính khoảng 1,1 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Khối tài sản của ông tới chủ yếu từ lượng lớn cổ phần tại Trident Seafoods - đơn vị chuyên cung cấp cá minh thái, cá hồi, cá tuyết... cho thị trường Mỹ.
Vào đầu những năm 1980, ông đã thuyết phục được người Mỹ ăn và cuối cùng là thích thú với loại cá minh thái (Pollock) có giá trị thương phẩm cao, sau này loại cá này được coi là món bình dân tại các tiệm ăn nhanh. Hiện tại, Trident vẫn tiếp tục bán loại cá này cùng với cá hồi và cá tuyết cho các chuỗi cửa hàng Costco và Safeway. Công ty này đã và đang hưởng lợi từ ý thức về sức khỏe cùng cái nhìn thiện cảm đối với hải sản.
Ông chủ Chuck Bundrant:
Theo Bloomberg, hiện Bundrant sở hữu 51% cổ phần của Trident. Năm ngoái, công ty này đạt doanh thu 2,4 tỷ USD và được định giá khoảng 2,1 tỷ USD. Trident hiện có 16 nhà máy chế biến và 41 tàu đánh cá và vẫn duy trì hoạt động độc lập mà không gọi thêm vốn từ bên ngoài.
“Chúng tôi không trả lời các ngân hàng đầu tư như những công ty hải sản khác”, website của Trident cho biết. “Chúng tôi chỉ trả lời khách hàng, các ngư dân và nhân viên của mình”.
Năm 2013, Bundrant giao cho người con trai Joe giữ vị trí CEO và không còn tham gia vào hoạt động vận hành hàng ngày của công ty. Theo người bạn lâu năm Brent Paine, Giám đốc Hiệp hội Thương mại United Catcher Boats thì Bundrant là người “ưa mạo hiểm và luôn sẵn sàng cho những cơ hội”.
Câu chuyện của Chuck Bundrant được xem như một huyền thoại trong toàn ngành hải sản.
“Từ một người không biết gì về thuyền đánh cá, đánh bắt hay chế biến cua, cá hồi”, con trai Joe của Bundrant kể lại. “…cha tôi đã xem phim ‘North to Alaska’ (Mỏ vàng Alaska) và nghe nói rằng có thể kiếm tiền nhờ việc đánh bắt cá ở những vùng biển cách nhà chúng tôi cả nghìn dặm”.
Theo giới truyền thông Seattle và những thông tin đăng tải trên website của Trident, Bundrant đã tạm dừng khóa học y khoa tại Tennessee để tới Seattle, và từ đó tới Vịnh Bristol ở Alaska – nơi ông ngủ bến tàu và làm mọi việc có thể để bắt đầu sự nghiệp.
Vài năm sau đó, vào năm 1973, Bundrant cùng hai ngư Kaare Ness và Mike Jacobson góp vốn và đóng một con tàu, dài hơn 40m và đặt tên là Billikin – đây chính là sự kiện thay đổi cả ngành công nghiệp hải sản.
Thời điểm đó, đa số ngư dân đánh bắt cua và phải mang ngay về bến tàu, nơi các công ty chế biến sơ chế thịt rồi đưa ra chợ. Trong khi đó, Bundrant trang bị cho Billikin nồi chế biến và thiết bị cấp đông ngay trên tàu, cho phép công nhân bảo quản cua khi vẫn còn lênh đênh trên biển.
Đầu những năm 1980, thị trường cua bắt đầu suy giảm, Bundrant quyết định chuyển sang cá minh thái (Pollock) có giá trị thương phẩm cao. Cá minh thái khá phổ biến ở châu Á nhưng còn lạ lẫm với thị trường Mỹ. Khi đó, Bundrant cho rằng một khi đã thử, người Mỹ chắc chắn sẽ thích vị cá này.
Vụ làm ăn đầu tiên của ông là với với chuỗi cửa hàng Long John Silver. Để giành được hợp đồng cung cấp, ông đã gọi điện trước và phục vụ món cá này cho vị CEO của chuỗi nhà hàng đó. Vị CEO này sau đó cho biết ông rất thích cá tuyết này, mà không hề biết đó là cá minh thái. Câu chuyện này từng được kể lại trong một bài báo đăng trên tạp Evansville Business năm 2013.
Sau đó, Bundrant tiếp tục chinh phục các chuỗi ăn nhanh McDonald’s và Burger King, cũng như một số cửa hàng bán lẻ như Costco, nơi sử dụng cá minh thái với giá thành rẻ hơn cho món sandwiches, cá chiên và món giả cua.
Liên tục tiếp cận được thị trường bán lẻ rộng lớn đã giúp Trident trở thành công ty hải sản lớn. Bundrant phát triển công ty “từ A đến Z” – làm tất cả các quy trình từ đánh bắt, chế biến và bán thành phẩm như cá hồi đóng hộp, thanh cá Minh Thái.
“Ông ấy cho rằng phải theo mô hình đó để có thể cung cấp số lượng lớn cho các hãng bán lẻ và nhà hàng quy mô lớn”, David Fluharty, phó giáo sư ngành biển và môi trường của đại học Washington cho biết.
Trident cũng “bắt tay” với các công ty hải sản Mỹ kiến nghị yêu cầu Quốc hội giúp hạn chế cạnh tranh ở nước ngoài. Với sự tác động của một số nghị sĩ, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật hạn chế vùng biển các tàu cá nước ngoài được phép hoạt động, từ 200 dặm ngoài khơi xuống còn 12 dặm.
Năm 1998, Quốc hội Mỹ cấm các công ty nước ngoài hoạt động ở vùng giới hạn 200 dặm và buộc phải đăng ký tại Mỹ. Theo luật này, các công ty hoạt động tại vùng biển này phải có ít nhất 75% sở hữu của người Mỹ.
"Một trong những người đứng sau đạo luật này là Bundrant", ông Paine của Hiệp hội Thương mại United Catcher Boats cho biết. “Đây cũng chính là đòn bẩy giúp công việc kinh doanh của ông nở rộ”.
Hiện nay, Trident vẫn không ngừng lớn mạnh và được hưởng lợi nhờ chế độ ăn lành mạnh cùng ý thức sức khỏe ngày càng cao của người tiêu dùng, theo nghiên cứu của Liên hợp quốc.
Chuck Bundrant thường trích câu nói của huyền thoại Henry Ford: “'Mọi ngành công nghiệp đều cần có một lãnh đạo mạnh để giúp những công ty nhỏ hơn’, và tôi là một người như vậy”.